อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

การเผยแผ่อัล-อิสลามต้องพึงระวังถึงเรื่องฟิตนะฮฺ




สิ่งจำเป็นสำหรับผู้เผยแผ่อัล-อิสลาม ก็คือ ไม่ใช่เอาแต่เผยแพร่ความรู้และสุนนะฮฺ โดยไม่พิจารณาถึงฟิตนะฮฺที่จะเกิดขึ้นจากการดะอฺวะฮฺ อันเนื่องจากสังคม หรือผู้ที่ถูกได้รับความรู้ผู้นั้นสติปัญญาของเขายังไม่พร้อมที่จะเข้าใจสิ่งดังกล่าว

ท่านอลี อบีฏอลิบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ ตักเตือนว่า
จงเอ่ยกล่าวแก่ผู้คนทั้งหลายด้วยสิ่งที่เขาสามารถเข้าใจได้ ท่านชอบที่จะให้อัลลอฮฺและรสูลของพระองค์ถูกปฏิเสธกระนั้นหรือ? (อิมามอัลบุคอรีย์ ระบุว่าเศาะเฮียะฮฺ)

ท่านอิบนุ มัสอูด ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ ได้กล่าวว่า
ท่านจะไม่กล่าวสิ่งหนึ่งแก่กลุ่มชนหนึ่ง(ซึ่งสิ่งที่พวกเขายังไม่เข้าใจ) เว้นแต่ สิ่งนั้นจะก่อให้เกิดฟิตนะฮฺแก่ส่วนหนึ่งของพวกเขา(บันทึกโดยอิมามมุสลิม)

ท่านอิมามอัชชาฏิบีย์ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ กล่าวว่า
มาตรฐานของมัน ก็คือ (ลำดับแรก) ท่านจะต้องพิจารณาสิ่งนั้นด้วยหลักการศาสนา หากถูกต้องตามหลักการศาสนาแล้ว (ลำดับที่2) จงพิจารณาถึงผลที่จะเกิดขึ้นหลังจาก(เผยแพร่)มัน หากมันถูกต้องเผยแพร่ในเวลาและสังคมขณะนั้น หากไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแล้วไซร้(ลำดับที่3) ก็จงพิจารณาสิ่งนั้นด้วยวิจารณญาณของท่าน พิจารณาสติปัญญาของผู้คนในสังคมว่า พวกเขาสามรถ(เข้าใจและ)รับมันได้หรือไม่ หากท่านพิจารณาแล้วว่า สติปัญญาของพวกเขาสามารถรับมันได้ ก็จงเผยแพร่มันไปยังสังคมทั้งหมด หากสังคมโดยรวมตอบรับต่อสิ่งนั้นได้ หรือเผยแพร่มันไปในสังคมที่จำกัด หากสิ่งนั้นไม่เหมาะสมที่จะเผยแพร่แก่สังคมทั้งหมด หากสิ่งที่ท่านเผยแพร่นั้นไม่ครบตามเงื่อนไขต่างๆข้างต้นแล้ว สิ่งที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของชารีอะฮฺและสติปัญญา ก็คือ ท่านจะต้องไม่เผยแพร่สิ่งดังกล่าวออกไป (หนังสือ อัตตักรีร วะ อัตตะฮฺบีร)

والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น