อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ผู้ทำการเผยแผ่อัล-อิสลามต้องมีความอดทนและไม่รีบเร่ง




ผู้ที่จะทำการเผยแพร่ความรู้และสุนนะฮฺ จำต้องมีความอดทนในการดะอฺวะฮฺ และไม่รีบเร่งที่จะเห็นผลลัพธ์ของงานดะอฺวะฮฺที่ได้เผยแผ่ออกไป

สิ่งที่เป็นชีริกรฺ และบิดอะฮฺ มันได้แทรกซึม และได้ฝังลึกเข้าสู้ความนึกคิดและเลือดเนื้อสังคมมุสลิมบางพื้นที่ เป็นเวลานาน เป็นร้อยปี ได้สืบทอดรุ่นสู่รุ่นจากบรรพบุรุษ จากปู่ย่าตายายยังลูกหลานสืบต่อกันมา จนพวกเขาแยกไม่ออกถึงสิ่งที่เป็นชีริกรฺ และบิดอะฮฺเหล่านั้น แล้วผู้เผยแผ่อัล-อิสลามจะเปลี่ยนแปลงพวกเขาภายในเวลา 1 วัน หรือ 2 วัน หรือทันทีทันใด ดั่งการพลิกฝ่ามือได้อย่างไรกัน???

ดั่งพระองค์อัลลอฮฺให้เรามีความอดทนดั่งอุลุล อัซมฺ จากปวงรสูลของพระองค์และอย่าเร่งรีบที่จะเห็นผลลัพธ์ และตำหนิพวกที่ได้รับการเผยแผ่ออกไป

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

فَاصْبِرْ كَمَا صَبَرَ أُولُو الْعَزْمِ مِنَ الرُّسُلِ وَلَا تَسْتَعْجِل لَّهُمْ كَأَنَّهُمْ يَوْمَ يَرَوْنَ مَا يُوعَدُونَ لَمْ يَلْبَثُوا إِلَّا سَاعَةً مِّن نَّهَارٍ بَلَاغٌ فَهَلْ يُهْلَكُ إِلَّا الْقَوْمُ الْفَاسِقُونَ ( 35 ) 

"ดังนั้นเจ้าจงอดทนดังเช่นบรรดาผู้ตั้งจิตมั่นแห่งร่อซูลทั้งหลาย ได้อดทนมาก่อนแล้ว และอย่ารีบเร่ง (ให้มีการลงโทษ) แก่พวกเขา วันที่พวกเขาจะเห็นสิ่งที่ถูกสัญญาไว้แก่พวกเขานั้น ประหนึ่งว่าพวกเขามิได้พำนักอยู่ในโลกนี้เว้นแต่เพียงชั่วครู่หนึ่งยามกลางวันเท่านั้น นี้คือการประกาศตักเตือนดังนั้นความหายนะจะไม่ประสบแก่ผู้ใดนอกจากหมู่ชนผู้ฝ่าฝืนเท่านั้น"
(อัลกุรอาน สูเราะฮิ อัลอะหฺก้อฟ 46:35)

และจงหวนคิดกลับไปยังการการเผยแผ่อัล-อิสลามของท่านนบีนูหฺ อะลัยฮิสลาม ถึงความอดทนอดกลั้น และทุ่มเทตนเองเพื่อการดะอฺวะฮฺเตาฮีดต่อกลุ่มชนของท่านเป็นเวลานานถึง 950 ปี สุดท้ายผู้คนเพียงน้อยนิดเท่านั้นจากกลุ่มชนนั้นที่ศรัทธา


والله أعلم بالصواب
✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น