อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แนวทางการรักษาโรคแผลอักเสบหรือพุพองของท่านนบี


ท่านนบี (ซ.ล.) มีแนวทางการรักษาโรคแผลอักเสบหรือพุพองอย่างไร ? 


จากฮะดีษของท่านอนัสในหนังวสือ “ซอฮีฮฺมุสลิม” รายงานว่า

ท่านนบี (ซ.ล.) อนุญาตให้ใช้การปัดเป่าด้วยดุอาอฺในกรณีเป็นไข้ โรคถูกสายตาที่ชั่วร้าย และแผลพุพองได้

ในหนังสือ “สุนันอบีดาวูด” รายงานจากท่านชิฟาอฺ บินติอับดุลลอฮฺ กล่าวว่า

“ท่านรอซูล (ซ.ล.) เข้ามาหาฉันและฉันกำลังอยู่กบท่านหญิงฮัฟเซาะฮฺ ท่านกล่าวว่า “ทำไมท่านไม่สอนเขาเกี่ยวกับเรื่องการใช้ดุอาอฺปัดเป่าเมื่อเป็นแผลพุพอง เช่นเดียวกับที่สอนเขาให้รู้จักการเขียนเล่า ?”

อัลนัมละฮฺ คือแผลชนิดหนึ่งที่เกิดบริเวณเอวทั้งสองข้าง เป็นโรคที่รู้จักกันดีในสมัยนั้น มันถูกเรียกว่า “นัมละฮฺ” ซึ่งตามศัพท์เดิม หมายถึง มด เนื่องเพราะผู้คนที่เป็นโรคนี้จะรู้สึกแสบคันบริเวณแผลเหมือนกับถูกมดกัด โรคนี้แบ่งเป็นสามระดับ

ท่านคอลาล รายงานว่า ท่านหญิงชิฟาอฺ บินติอับดุลลอฮฺ เป็นผู้ที่รักษาผู้ป่วยด้วยโรคแผลอักเสบหรือแผลพุพอง โดยการเป่าดุอาอฺมาตั้งแต่สมัยก่อนอิสลามแล้ว และเมื่อท่านได้อพยพมาที่มะดีนะฮฺ หลังจากที่ได้รับอิสลามที่มักกะฮฺแล้ว ท่านกล่าวว่า

“โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ แท้จริง ฉันได้ทำการรักษาผู้ป่วยเป็นแผลด้วยการเป่าดุอาอฺตั้งแต่สมัยก่อนอิสลาม และฉันต้องการแสดงให้ท่านดู” และนางกล่าวว่า

“ด้วยพระนามของอัลลอฮฺขอให้ภยันตรายนี้ถูกดูดกลับไปยังที่ ๆ มันมาเถิด และขออย่าให้มันทำอันตรายแก่ผู้ใดอีก โอ้อัลลอฮฺขอจงปัดเป่าภยันตรายจากมันด้วยเถิด โอ้พระเจ้าแห่งมนุษยชาติ”

และนางกล่าวเช่นนั้นซ้ำไปมาเจ็ดครั้งบนไม้หอมและหินที่สะอาดแล้วเอาไม้หอมมาฝนกับหินที่สะอาด โดยใส่น้ำส้มสายชูและทาเข้าที่แผลอักเสบ ฮะดีษนี้ยังเป็นหลักฐานด้วยว่าการสอนหนังสือให้แก่หญิงสาวนั้นเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ วัลลอฮุอะลัม


.............................................................
(จากหนังสือ : ศาสตร์การแพทย์ ของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.))
ศอลาฮฺ ซัยฟุดดีน อับดุลฮักกฺ : เขียน
มุสตอฟา มานะ : แปลและเรียบเรียง
อดทน  เพื่อชัยชนะ  โพสต์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น