อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

น้ำตาแห่งความกตัญญู



.. ชายชราวัยล่วงเลย 70 ปี มีปัญหาทางสายตา มองไม่ชัด จนมองแทบไม่เห็น เขาจึงไปพบหมอ

... หมอบอกต้องผ่าตัด เขาตอบตกลง แล้วการผ่าตัดก็สำเร็จลงด้วยดี จากนั้นหมอจึงส่งใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลให้คุณตา

.... ทันทีที่ดูใบเสร็จ เขาถึงกับร้องไห้ คุณหมอคิดว่ามันคงแพงมาก จึงบอกคุณตาว่าจะลดค่ารักษาให้ แต่คุณตายังคงร้องไห้ไม่หยุด คุณหมอจึงบอกว่าค่อยๆผ่อนก็ได้ครับ ปรากฎว่าคุณตากลับร้องไห้หนักยิ่งขึ้น

..... คุณหมอจึงถามว่า "คุณตาร้องไห้ทำไมหรือครับ" คุณตาตอบว่า "ข้าใช้สายตาของอัลลอฮฺมา 70 กว่าปี พระองค์ไม่เคยส่งใบเสร็จมาเก็บตังเลย ข้าเพิ่งรับรู้ความโปรดปรานของพระองค์อันยิ่งใหญ่วันนี้นี่เอง"

....." ใครเล่าจะเลวร้ายยิ่งไปกว่า ผู้ปฏิเสธความโปรดปรานของอัลลอฮฺ เนรคุณต่อพระองคฺ ปฏิเสธศรัทธาต่อพระองค์ ทั้งที่พระองค์คือผู้ทรงประทานความโปรดปรานอันมากมายนับไม่ถ้วนแก่เราทุกคน โดยพระองค์ไม่เคยรับผลประโยชน์ใดๆจากพวกเราเลย -กตัญญูต่อพระองค์มากๆนะครับ- ".....


..........................
Abdulloh Nhoorag




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น