อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทำไม น้ำ ไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น?



.

ถ้าหากว่าน้ำมีสี ทุก ๆ สิ่งที่มีชีวิตที่ได้ใช้ประโยชน์จากมัน ย่อมต้องเปลี่ยนสีไปตามสีของน้ำ

และเราได้ทำให้ทุกสิ่งมีชีวิตมาจากน้ำ ดังนั้น พวกเขาจะยังไม่ศรัทธาอีกหรือ? (ซูเราะฮฺ อัล อัมบิยาอฺ : 30)

ถ้าหากว่าน้ำมีรสชาติ จะทำให้พืชผักและผลไม้ทุกชนิดมีรสชาติเดียวกันหมด นั่นคือรสชาติน้ำ แล้วเราจะได้รับนิอฺมัตรสชาติจากผลไม้นานาชนิดได้อย่างไร?

ได้รับแหล่งน้ำเดียวกัน และเราได้ให้บางชนิดดีเด่นกว่าอีกบางชนิดในรสชาติ แท้จริงในการนั้น แน่นอนเป็นสัญญาณสำหรับหมู่ชนผู้ใช้ปัญญา (ซูเราะฮฺ อัร เราะอฺดุ : 4)

และถ้าหากว่าน้ำมีกลิ่น ทุก ๆ อาหารที่ได้ใช้น้ำ มันจะมีกลิ่นเดียวกันหมด นั่นคือกลิ่นน้ำ แล้วเราจะลิ้มลองรสชาติที่แตกต่างกันไปได้อย่างไร?

นี่เป็นหิกมะฮฺจากอัลลอฮฺ ที่พระองค์ทรงประทานน้ำให้แก่เราเพื่อให้เราได้ดื่ม เพื่อให้บรรดาสัตว์ได้ดื่ม และเพื่อให้พืชผักและผลไม้ได้เติบโต ซึ่งเป็นน้ำที่มีรสชาติจืด โดยไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น

แต่น้ำในร่างกายของคนเรา จะมีรสชาติที่แตกต่างกันไป

น้ำในหู จะมีรสชาติที่ขม
น้ำตา จะมีรสชาติที่เค็ม
น้ำลายหรือน้ำในปากของเรา จะมีรสชาติที่จืด

ทำไมน้ำในร่างกายของเรามีรสชาติที่ไม่เหมือนกัน?

ก็เพราะว่า อัลลอฮฺทรงสร้างน้ำในหูที่มีรสชาติขม เพราะมันสามารถฆ่าแมลงเล็ก ๆ ที่เข้าไปในหูของเราได้

พระองค์ทรงทำให้น้ำตามีรสชาติที่เค็ม เพื่อเป็นการปกป้องดวงตาและไม่ให้ดวงตาเสียในการมองเห็น และความเค็มนี่เอง จะปกป้องดวงตาของเรา

และพระองค์ทรงทำให้น้ำลายมีรสชาติที่จืด เพื่อให้เราได้รับกับทุก ๆ รสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม และถ้าหากว่าน้ำลายของเราไม่มีรสชาติเฉพาะของมัน เราก็คงไม่สามารถลิ้มลองกับทุก ๆ รสชาติที่พระองค์ทรงประทานมาให้แก่เรา

.
......................................................
บทความดี ๆ โดย : اقوال اعجبتني••مما قرأت
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น