อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อุปการะ-ให้ความช่วยเหลือเด็กกำพร้า




ท่านนบีมุฮัมมัดซ.ล.กล่าวว่า

أَنَا وَكَافِلُ الْيَتِيمِ كَهَاتَيْنِ فِي الْجَنَّةِ
มีความหมายว่า "ฉันและผู้อุปการะเด็กกำพร้าจะได้อยู่ใกล้ชิดกันในสวรรค์ดั่งสองนิ้วนี้(นิ้วชี้และนิ้วกลาง)"
รายงานโดยอัลบุคอรี

ท่านนบีมุฮัมมัดซ.ล.กล่าวขณะที่มีชายคนหนึ่งมาหาท่านเพื่อร้องทุกข์ว่า หัวใจของเขาแข็งกระด้าง ท่านจึงบอกเขาว่า

إِنْ أَرَدْتَ أَنْ يَلِينَ قَلْبُكَ(وفي رواية : تليينَ قلبِك) فَأَطْعِمِ الْمِسْكِينَ، وَامْسَحْ رَأْسَ الْيَتِيمِ

มีความหมายว่า "หากท่านต้องการให้หัวใจของท่านอ่อนโยน ท่านจงบริจาคอาหารแก่คนขัดสนและจงลูบศีรษะเด็กกำพร้า"

หะดีษระดับดี รายงานโดยอิหม่ามอะหฺมัด อัตตอบรอนีและอื่นๆ

..." เด็กกำพร้า คือผู้ที่บิดาของพวกเขาเสียชีวิต โดยพวกเขามีอายุยังไม่ถึงวัยบรรลุนิติภาวะ(ประมาณ 15ปี) พวกเขาคือผู้ที่อ้ลลอฮฺซ.บ.ทรงฝากพวกเราไว้ให้ดูแลพวกเขามากเป็นพิเศษ และทรงขู่เตือนพวกเราด้วยการลงโทษอันรุนแรงหากละเมิดพวกเขา "...


....." อุปการะ - ให้ความช่วยเหลือ - ให้ความอบอุ่นแก่พวกเขา คือสิ่งที่เราพวกเราทุกคนไม่ควรละเลย ".....


............................
Abdulloh Nhoorag





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น