อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เหตุใดสตรีจึงร้องไห้ (ไม่มีเหตุผล)


.
.


เด็กชายคนหนึ่งถามแม่ว่า “แม่ครับ ทำไมแม่ถึงร้องไห้”

“เพราะแม่อยากจะร้อง” ผู้เป็นแม่ตอบ

“ผมไม่เข้าใจเลย” เด็กชายพูดขึ้นมา

แม่ดึงเด็กชายมากอดและพูดว่า “หนูไม่มีวันเข้าใจหรอก ลูก”

หลังจากนั้น เด็กชายจึงไปถามพ่อแทน “พ่อครับ ทำไมแม่ถึงร้องไห้ไม่มีเหตุผล”

“ผู้หญิงทุกคนก็มักจะร้องไห้ไม่มีเห็นผลอย่างงี้แหละ ลูก” พ่อตอบอย่างไม่ใส่ใจนัก

เด็กชายยังคงสงสัยว่าทำไมผู้หญิงถึงร้องไห้ ท้ายที่สุดเขาจึงตัดสินใจถาม “เชคอาวุโส” ผู้มีความรู้ดีท่านหนึ่ง “ท่านต้องรู้คำตอบนี้แน่ๆ” เด็กชายคิด

“เชคครับ! ผมอยากทราบว่า ทำไมผู้หญิงถึงร้องไห้ง่ายจังเลยครับ”

เชคตอบว่า “ครั้งเมื่ออัลลอฮฺได้สร้าง “สตรี” ขึ้นมานั้น พระองค์ทรงทำให้พวกนางนั้นมีความพิเศษในตัวเอง พระองค์ทรงทำให้ไหล่ของนางนั้นแข็งแรงพอที่จะแบกรับน้ำหนักของโลกทั้งใบได้ อีกทั้งประทานแก่นางซึ่ง “ความนุ่มนวลมีเมตตา” เพื่อที่พวกนางนั้นจะคอยสร้างความสบายใจ (แก่คนรอบข้าง), พระองค์ทรงประทาน “ความเข้มแข็ง” ไว้ภายในตัวนาง เพื่อให้มีความอดทนต่อความเจ็บปวดยามที่พวกนางให้กำเนิดบุตร, และอดทนต่อการถูกปฏิเสธหรือการทอดทิ้งจากบุตรของนาง, พระองค์ทรงประทาน “ความแกร่ง” แก่นางเพื่อช่วยให้พวกนางนั้นสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ในยามที่คนรอบข้างตัวนางต่างหมดหวังและละทิ้งทุกอย่าง อีกทั้งพวกนางยังต้องคอยดูแลครอบครัวในขณะที่พวกนางเองก็เจ็บป่วยและเหนื่อยล้าหากแต่นางไม่เคยบ่น, พระองค์ทรงประทาน ”ความอ่อนโยน” แก่พวกนางเพื่อที่พวกนางจะคอยมอบความรักความเข้าใจแก่บุตรของนางไม่ว่าจะอยู่ภายใต้สถานการณ์ใดๆ หรือแม้ว่าบุตรของนางจะทำร้ายจิตใจนางเพียงใดก็ตาม, พระองค์ทรงทำให้พวกนางมี “ความอดทน” แบกรับกับความผิดพลาดต่างๆ ของสามี และทรงสร้างนางจากซี่โครงของสามีนางเพื่อคอยปกป้องดูแลจิตใจเขา,
พระองค์ทรงประทานซึ่ง “สติปัญญา” เพื่อให้พวกนางตระหนักว่าแท้จริงแล้วสามีที่ดีนั้นย่อมไม่ทำร้ายนาง หากแต่บางครั้งก็มีการทดสอบความเข้มแข็งของนางและสุดท้ายการตัดสินใจของนางก็คือการคอยอยู่เคียงข้างเขาอย่างยืนหยัดและมั่นคง

แต่ท้ายที่สุดพวกเขาก็ทำให้พวกนางต้องมี “น้ำตา”

และนี่แหละคือ “น้ำตาของนาง” และมีเพียงแค่สิ่งนี้เท่านั้นที่พวกนางจะใช้มันเมื่อไหร่ก็ได้ยามที่พวกนางต้องการ พวกนางไม่มีเหตุผล ไม่มีคำอธิบาย เพราะ “น้ำตา” เป็นของนาง”

ตอนนี้หนูเข้าใจแล้วใช่ไหมว่า “ความงามของสตรีนั้นไม่ได้อยู่เสื้อผ้าที่พวกนางใส่ หรือความสวยบนใบหน้าของนาง หรือวิธีการหวีผมของนาง ความสวยของพวกนางนั้นสามารถมองเห็นได้จาก “แววตา” เพราะมันเป็นประตูไปสู่หัวใจของนาง สถานที่ที่เต็มไปด้วย “ความรัก”

เด็กชายได้รับคำตอบแล้ว และเด็กชายก็ไม่เคยถามคำถามนี้อีกเลย
..

..
.....................................................
แปลจาก Why Women Cry www.lutonmuslims.co.uk


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น