อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ภรรยาที่หึ่งหวง


หลายๆคนอาจคิดว่า การมีภรรยาที่หึ่งห่วงจนเกินไป อาจทำลายชีวิตคู่ ซึ่งจริงๆแล้ว ชีวิตคู่จะเบิกบานหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความหึ่งหวงของภรรยาแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องปกติที่นางหึ่งหวงสามี เป็นการแสดงออกของนางถึงความรักที่มีต่อคุณสามี อยู่ที่ว่า คุณสามีจะรับและวางตัวอย่างไร ในขณะที่นางกำลังแสดงอาการหึ่งหวง

ในบรรดาภรรยานะบี ไม่มีอีกแล้วคนที่นะบีรักมากที่สุดไปกว่าท่านหญิงอะอีชะห์ (หลังจากการเสียชีวิตของคอดีญะห์) และเป็นที่รู้กันว่า ท่านหญิ่งอะอีชะห์เป็นภรรยาที่หึ่งหวงมากที่สุด

มีหลายหะดีษที่รายงานมาว่า ในวันที่นะบีอยู่กับท่านหญิ่งอะอีชะห์ อยู่ๆก็มีภรรยาบางคนได้ส่งอาหารให้กับนะบี ท่านหญิ่งอะอีชะห์โกรธมาก ที่นางส่งมาให้ ทั้นๆที่วันนั้นเป็นวันของท่านหญิ่งอะอีชะห์ ครั้งหนึ่ง ท่านหญิ่งอะอีชะห์ตบอาหารที่ส่งมา จนภาชนะแตก แต่นะบีก็ไม่ได้ว่าอะไร เงียบ จนทำให้นางรู้สึกผิด แล้วถามนะบีว่า นางควรทำอย่างไร นะบีก็ยิ้ม และกล่าวว่า ก็ให้ทำอาหารชดให้กับนะบี
มาชาอัลลอฮฺ อัคลากนะบีช่างสวยงามจริงๆ ต่างกันเยอะจากอัคลากของพวกเรา

.............................
ผศ.ดร.อิบรอเฮม  สือแม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น