อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความดี....ที่ถูกลืม




เป็นความโปรดปรานอันดี เป็นความโปรดปรานมากมายที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) โปรดให้มุสลิมมีีรูปแบบการทักทายที่ดีงาม ง่าย ๆ ได้รับผลบุญด้วย
เมื่อมุสลิมพบกัน จะเป็นพบสถานที่ใด ๆ ก็ตาม จะกล่าวว่า
"อัสสลามุอะลัยกุม" ความสันติจงมีแด่ท่าน
เป็นการทักทายตามแบบอิสลาม อีกฝ่ายหนึ่งก็จะตอบว่า
"วะอะลัยกุมมุสสลาม วะเราะมะตุลลอฮฺิ วะบะเราะกาตุฮฺ"
ฝ่ายตอบรับจะตอบยาวเท่ากับผู้ให้หรือยางกว่าผู้ให้ก็ได้
แต่กล่าวสลามแล้วจับมือกันด้วยก็ยิ่งดี แต่ถ้าเป็นผู้ชายที่ไม่ใช้มะห์รอมกับผู้หญิง (แต่งงานกันได้) ก็ไม่ต้องจับมือ ให้จับแต่กับผู้ชายด้วยกัน ผู้หญิงด้วยกัน และหญิงกับชายที่เป็นมะห์รอม (แต่งงานกันไม่ได้) ก็จับมือกันได้ การจับมือเป็นการให้ความรู้สึกที่ดีต่อกัน ไม่มีเรื่องขุ่นข้องหมองใจกันแล้วจึงถามทุกข์สุขเรื่องราวต่าง ๆ
ผลบุญของการให้สลามนี้มีมาก ผู้ให้สลามจะได้รับความดี 10 ความดี ถ้าผู้รับตอบให้ยาวกว่า ก็จะได้รับความดีเพิ่มเป็น 20 ความดี ได้ 30 ความดี ถ้ากล่าวต่อให้ถึง "วะบะเราะกาตุห์"
การให้สลามสำคัญมาก ถ้าเราจะเข้าบ้านใคร เราจะต้องกล่าวสลามก่อนแล้วรอจนกว่าเขาจะตอบรับ ถ้าไม่ได้ยินเสียงตอบก็ให้ผู้มาหาคอยก่อน หรือว่าจะกลับไปก่อนก็ได้ เพราะเจ้าของบ้านอาจะไม่อยู่ หรืออยู่แต่ไม่อยู่ในสภาพที่จะรับแขกได้ ไม่ให้เข้าไปบ้านผู้อื่นก่อนที่จะได้รับอนุญาต ให้คอยอยู่หน้าประตูบ้าน
เป็นมารยาทของมุสลิม แม้แต่บ้านของเราเอง เราเป็นเจ้าของบ้าน เมื่ือจะเข้าบ้านก็ต้องกล่าวสลาม จะมีคนในบ้านหรือไม่มีก็ตาม เมื่อจะออกจากบ้านก็ต้องกล่าวสลามเช่นเดียวกัน
"พบกันให้สลาม ไต่ถามทักทาย
ผลบุญมากมาย เรื่องง่ายแต่ดี"
(จากหนังสือ : เด็กดีของอัลลอฮฺ)
เขาเขียนไว้ในหนังสือเรื่องเด็กดีของอัลลอฮฺ ผลบุญมากมายจริง ๆ เป็นเรื่องไม่ยากด้วย เป็นเรื่องง่าย ๆ แต่เราไม่ค่อยทำกันเพราะว่าไม่เคยชิน บางทีเราให้สลามกันไม่มีเสียงตอบ ไม่ใช่ไม่ได้ยิน แต่เพราะว่าเขาไม่เคยตอบ "อัสสลามุอะลัยกุม" เงียบไม่มีเสียงตอบ
เสียงเหล่านี้ผู้ใหญ่ต้องปลูกฝังเด็กและให้เด็กปฏิบัติ ปฏิบัติกันตั้งแต่เล็ก ๆ ผู้ที่เดินผ่านผู้ที่นั่งอยู่ก็จะต้องกล่าวสลามก่อน เด็กควรกล่าวสลามผู้ใหญ่แล้วเข้ามาจับมือผู้ใหญ่แสดงความอ่อนน้อยคารวะ
คุณยายเคยไปบ้านครอบครัวหนึ่งเขามีบุตร 5 คนยังเล็ก ๆ ลูกจ้างที่มาทำงาบ้านเขา ตอนเช้าจะต้องให้สลาม "อัสสลามุอะลัยกุม" แ่กลูกของเขาทุกคน เช่น
"อัสสลามุอะลัยกุม มะห์มูด"
มะห์มูดก็ตอบว่า "วะอะลัยกุมมุสลาม"
"อัสสลามุอะลัยกุม ฟาติมะห์"
ฟาติมะห์ จะตอบว่ "วะอะลัยกุมมุสลาม"
หรือจะตอบว่ "วะอะลัยกุมุสสลาม วะเราะมะตุลลอฮิวะบะเราะกาตุห์" ก็ได้ และคนอื่น ๆ จนครบทั้ง 5 คนเลย เด็กก็จะตอบรับทุกคน เป็นการหัดที่ดี ให้เคยชินจนติดเป็นนิสัย ทำให้มีความรู้สึกว่าเป็นของง่าย ๆ ไม่ลำบากที่จะกล่าวตอบหรือให้สลามแก่ใครก่อน ผลบุญที่ได้รับจะมากมายจริง ๆ
"อัสสลามุอะลัยกุม วะเราะมะตุลลอฮิ วะบะเราะกาตุห์" ขอความสันติสุข ความเมตตา ความจำเริญจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) จงมีแด่ท่าน
เป็นการขอพรให้กันและกัน อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ก็จะประทานความดีให้เราถึง 30 ความดี วันหนึ่ง ๆ เราพบพี่น้องมุสลิมของเรามากมาย ถ้าพบสัก 10 คน จะเป็นคนในบ้านของเราเองหรือว่าคนอื่น แล้วเรากล่าวสลามเต็ม ๆ เราก็จะได้ผลบุญ 10 คุูณกับ 30 เท่ากับ 300 ความดี ถ้าเดือนนึง ปีนึง ความดีจะมากแค่ไหนลองคิดดู
"พบกันให้สลาม ไต่ถามทักทาย
ผลบุญมากมาย เรื่องง่ายแต่ดี"
อย่าดูถูกความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ เลย รีบมาสะสมความดีทำง่าย ๆ กันเถอะ ตราชั่งความดีของเราจะได้หนักเพิ่มขึ้น
............................................
(จากหนังสือ : ของขวัญจากคุณยาย)
ซัยหนับ เพชรทองคำ : เขียน
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น