อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การปัดเป่ารักษาในกรณีถูกงูกัด



จงยกหลักฐานเกี่ยวกับท่านนบี (ซ.ล.) อนุญาตให้ปัดเป่า รักษาอาการงูกัด ?

ใน “สุนันอิบนิมาญะฮฺ” เล่าถึงท่านหญิงอาอิชะฮฺ รายงานว่า
“ท่านนบี (ซ.ล.) อนุญาตให้ใช้ดุอาอฺปัดเป่าในกรณีถูกงูกัด และแมงป่องต่อยได้”

มีเรื่องเล่าจากอิบนิชิฮาบ อัซซุฮฺรียฺ กล่าวว่า
บรรดาซอฮาบะฮฺของท่านนบี (ซ.ล.) ท่านหนึ่งถูกงูกัด ท่านนบี (ซ.ล.) จึงถามว่า “มีใครรู้จักการปัดเป่าบ้าง ?” พวกเขาจึงตอบว่า “โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ แท้จริง ชนเผ่าฮัซมฺเคยใช้การปัดเป่าในการรักษางูกัดได้ แต่เมื่อท่านห้ามการปัดเป่า พวกเขาทิ้งมันไป” ท่านนบีจึงกล่าวว่า “ท่านจงไปตามอิมาเราะฮฺ บินฮัซมฺมาหน่อย” พวกเขาไปตามมา ตามที่ท่านนบีสั่ง เขาได้แสดงให้ท่านนบีเห็นวิธีการปัดเป่า เมื่อท่านเห็นแล้วจึงกล่าวว่า “ไม่น่าจะเสียหายอะไร” ท่านจึงอนุญาตให้เขาทำการปัดเป่าเพื่อรักษาผู้ที่ถูกงูกัดได้ (บันทึกโดย มุสลิม)


.............................................................
(จากหนังสือ : ศาสตร์การแพทย์ ของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.))
ศอลาฮฺ ซัยฟุดดีน อับดุลฮักกฺ : เขียน
มุสตอฟา มานะ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น