อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แนวทางการรักษาการถูกแมลงสัตว์กัดต่อยด้วยการอ่านฟาติฮะฮฺ

แนวทางการรักษาการถูฏแมลงสัตว์กัดต่อยด้วยการอ่านฟาติฮะฮฺได้หรือ ? 


บันทึกในหนังสือ “ซอฮีฮัยนฺ” จากฮะดีษของท่านอบีซะอีด อัลคุดรี กล่าวว่า

มีคนกลุ่มหนึ่งจากบรรดาซอฮาบะฮฺของท่านนบี (ซ.ล.) เดินทางไกลจนกระทั่งไปถึงชนเผ่าอาหรับเผ่าหนึ่ง และทำประโยชน์ให้กับชนเผ่านั้น โดยที่หัวหน้าของชนเผ่านั้นถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย แต่ลูกน้องทั้งหมดไม่มีความสามารถจะช่วยได้ และบางคนในกลุ่มของเขากล่าวว่า “พวกท่านลองไปหาผู้ที่มาพักอยู่ใหม่ เผื่อว่าพวกเขาจะมีวิธีช่วยอันใดได้บ้าง” แล้วพวกนั้นมาหา และกล่าวว่า “โอ้ท่านผู้มาพักใหม่ นายของเราถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย และเราได้รักษาเขาในทุก ๆ วิธีที่เรามีอยู่แต่ไม่ได้ผล พวกท่านสามารถมีอันใดช่วยเหลือได้บ้างหรือเปล่า ?” บางคนในหมู่ซอฮาบะกล่าวว่า “ได้ ฉันจะทำการปัดเป่าให้ แต่ในเมื่อฉันมาเป็นแขกพวกท่าน แต่พวกท่านไม่ยอมเชิญฉันให้เป็นแขก ดังนั้น ฉันจะยังไม่ปัดเป่าให้ จนกว่าพวกท่านจะทำอะไรบางอย่างให้ฉันก่อน” พวกนั้นยอมขอโทษและสัญญาจะให้แพะ, แกะฝูงหนึ่งเป็นรางวัล เขาจึงเข้าไปหาหัวหน้าและกล่าว “อัลฮัมดุลิลลาฮิร็อบบิลอาละมีน” และแล้วหัวหน้าเผ่านั้นรู้สึกดีขึ้นและหายทันที เดินได้ดีเหมือนไม่ได้เป็นอะไรมาก่อน พวกชนเผ่านั้นจึงมอบแพะ, แกะฝูงหนึ่งเป็นของกำนัล หนึ่งในบรรดาซอฮาบะฮฺกล่าวว่า “เราเอามาแบ่งกันเถอะ” แต่ผู้ที่ทำปัดเป่านั้นกล่าวว่า “อย่าเพิ่งเลย ไว้รอให้ถึงท่านนบี (ซ.ล.) ก่อนแล้วเล่าเรื่องให้ท่านฟัง” พวกเขารอจนมาพบท่านนบี (ซ.ล.) และเล่าให้ท่านฟัง ท่านนบี (ซ.ล.) จึงกล่าวว่า “ท่านรู้ได้อย่างไรว่าฟาติฮะฮฺนั้นเป็นส่างปัดเป่าได้ ?” หลังจากนั้นท่านกล่าวว่า “พวกท่านทำถูกต้องแล้ว จงแบ่งทรัพย์สินเถิด แลนับฉันรวมไปด้วย” บันทึกโดย อัลบุคอรี

***ประโยชน์ของการปัดเป่าด้วยอัลกุรอาน

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ทุก ๆ คำในอัลกุรอานนั้นมีความหมายและมีคุณประโยชน์ที่สามารถทดสอบได้ ไม่มีสิ่งที่น่าสงสัยหรือเคลือบแคลงใจในคำตรัสของพระผู้เป็นเจ้าเลยเป็นสิ่งประเสริฐเหมือนดังที่พระองค์ประเสริฐกว่าผู้ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้โรคหายสนิทได้ เป็นสิ่งคอยป้องกันที่มีประโยชน์ เป็นแสงสว่างที่มั่นคง เป็นความเมตตาโดยถ้วนหน้า สามารถทำให้ภูเขาแตกทลายลงได้ ด้วยความยิ่งใหญ่และความศักดิ์สิทธิ์ของมัน

ดังที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ตรัสในซูเราะฮฺ อัลอิสรออฺ อายะฮฺที่ 82 ว่า

“และเราได้ให้ส่วนหนึ่งจากอัลกุรอานลงมา ซึ่งเป็นการบำบัดและความเมตตาแก่บรรดาผู้ศรัทธา และมันมิได้เพิ่มอันใดแก่พวกอธรรม นอกจากการขาดทุนเท่านั้น”

ดังที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ตรัสในซูเราะฮฺ อัลฟัตฮฺ อายะฮฺที่ 29 ว่า

“และอัลลอฮฺทรงสัญญาบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีทั้งหลายในหมู่พวกเขาว่าจะได้รับการอภัยโทษและรางวัลอันใหญ่หลวง”

บรรดาซอฮาบะฮฺทุก ๆท่านคือผู้ที่มีความศรัทธาและปฏิบัติความดีอยู่แล้ว และเมื่อคิดถึงอัลฟาติฮะฮฺ ซึ่งไมมีส่วนใดจากอัลกุรอาน หรือจากเตารอต หรืออินญีล หรือซะบูรฺ ที่จะมาเทียบเทียมได้ มันเป็นที่รวมแห่งความหมายทั้งหมดในอัลกุรอาน รวมการกล่าวระลึกถึงพระนามเดิมของพระผู้เป็นเจ้า คือ คำว่า “อัลลอฮฺ” และพระเจ้าเป็นผู้เปี่ยมไปด้วยความเมตตา และย้ำถึงพันธสัญญา และกล่าวถึงหลักความเชื่อในการมีของพระเจ้า การมีพระเจ้าเพียงองค์เดียว กล่าวถึงการขอจากพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงประเสริฐ ขอความช่วยเหลือและขอทางนำ และเน้นเฉพาะพระองค์เท่านั้นที่จะขอด้วย กล่าวถึงดุอาอฺที่ประเสริฐสุดกว่าดุอาอฺทั้งมวล กล่าวถึงทางนำที่เที่ยงตรงที่มั่นคงทีเกิดจากความสมบูรณ์ของการรู้จักพระองค์ การยอมรับความเป็นหนึ่งเดียวของพระองค์ และการเคารพภักดีพระองค์ ด้วยการทำในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้ ละเว้นสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม และการดำรงอยู่ในสิ่งเหล่านั้นตราบสิ้นชีวิต วัลลอฮุอะลัม


.............................................................
(จากหนังสือ : ศาสตร์การแพทย์ ของท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.))
ศอลาฮฺ ซัยฟุดดีน อับดุลฮักกฺ : เขียน
มุสตอฟา มานะ : แปลและเรียบเรียง
อดทน เพื่อชัยชนะ โพสต์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น