อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อัลลอฮฺใกล้ชิดมนุษย์ยิ่งกว่าเส้นเลือดชีวิตของเขา



ไม่ว่ามนุษย์จะเชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตายหรือปฏิเสธมันก็ตาม มันจะต้องเกิดอย่างแน่นอน การปฏิเสธของมนุษย์จะไม่อาจยับยั้งการฟื้นคืนชีพหลังความตายได้ และกฎแห่งความยุติธรรมของพระเจ้าก็จะไม่หยุดทำงาน

อำนาจของพระองค์อัลลอฮฺและความรู้ของพระองค์ครอบคลุมมนุษย์ทั้งภายในและภายนอก จนอำนาจและความรู้ของพระองค์ใกล้ชิดเขายิ่งกว่าเส้นเลือดที่คอของเขาเองเสียอีก พระองค์ไม่ต้องเดินทางจากไกลเพื่อไปฟังว่าเขาพูดอะไร แต่พระองค์รู้ทุกอย่างที่อยู่ในหัวใจของเขา ในทำนองเดียวกัน เมื่อพระองค์ต้องการจะเอาชีวิตมนุษย์คนใด พระองค์ก็ไม่จำต้องเดินทางไปไกล เพราะไม่ว่ามนุษย์จะอยู่ที่ไหน เขาก็อยู่ในอุ้งมือของพระองค์ และเมื่อใดก็ตามที่พระองค์ต้องการ พระองค์ จะเอาชีวิตเขาเมื่อนั้นทันที

และในด้านหนึ่งพระองค์อัลลอฮฺรู้ถึงการกระทำและความเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้โดยตรง แม่แต่ความคิดของเขาที่ถูกซ่อนเร้นไว้ และในอีกด้านหนึ่ง มนุษย์ทุกคนจะมีมลาอิกะฮฺสองท่านคอยเฝ้าติดตามบันทึกสิ่งที่เขาพูดและทำนั้นตลอดเวลา

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

وَلَقَدْ خَلَقْنَا الْإِنسَانَ وَنَعْلَمُ مَا تُوَسْوِسُ بِهِ نَفْسُهُ وَنَحْنُ أَقْرَبُ إِلَيْهِ مِنْ حَبْلِ الْوَرِيدِ ( 16 )

"และโดยแน่นอน เราได้บังเกิดมนุษย์มา และเรารู้ดียิ่งที่จิตใจของเขากระซิบกระซาบแก่เขา และเรานั้นใกล้ชิดเขายิ่งกว่าเส้นเลือดชีวิตของเขาเสียอีก"

إِذْ يَتَلَقَّى الْمُتَلَقِّيَانِ عَنِ الْيَمِينِ وَعَنِ الشِّمَالِ قَعِيدٌ ( 17 )

"จงรำลึกขณะที่มาะลาอิกะฮ.ผู้บันทึกสองท่านบันทึก ท่านหนึ่งนั่งทางข้างขวา และอีกท่านหนึ่งนั่งทางข้างซ้าย"

مَّا يَلْفِظُ مِن قَوْلٍ إِلَّا لَدَيْهِ رَقِيبٌ عَتِيدٌ ( 18 )

"ไม่มีคำพูดคำใดที่เขากล่าวออกมา เว้นแต่ใกล้ ๆ เขานั้นมี (มะลัก) ผู้เฝ้าติดตาม ผู้เตรียมพร้อม (ที่จะบันทึก)" (อัลกุรคอาน สูเราะฮ์กอฟ 50:16-18)


الله أعلم بالصواب





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น