อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

มนุษย์ ในวันกิยามะฮฺ




.. อัลลอฮฺซ.บ. ทรงกล่าวถึงสภาพของมนุษย์ในวันกิยามะฮฺในซูเราะฮฺอัซซัลซะละฮฺว่า
"بسم الله الرحمن الرحيم"
"ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงปราณี"
"إِذَا زُلْزِلَتِ الْأَرْضُ زِلْزَالَهَا"
"เมื่อผืนดินถูกทำให้สั่นไหวอย่างรุนแรง(ในวันกิยามะฮฺ)"
"وَأَخْرَجَتِ الْأَرْضُ أَثْقَالَهَا"
"(วันนั้น)ผืนดินจะคายสิ่งหนักที่ฝังอยู่ในตัวมันออกมา(เพราะความรุนแรงของการสั่นไหวนั้น)"
"وَقَالَ الْإِنْسَانُ مَا لَهَا"
"(วันนั้น)มนุษย์จะพากันกล่าว(ด้วยความตกใจสุดขีด)ว่า เกิดอันใดขึ้นกับผืนดินหรือ(มันจึงสั่นไหวรุนแรงขนาดนี้)"
"يَوْمَئِذٍ تُحَدِّثُ أَخْبَارَهَا"
"ในวันนั้น ผืนดินจะบอกเล่าถึงข่าวคราวต่างๆของมัน(ว่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น)"
"بِأَنَّ رَبَّكَ أَوْحَى لَهَا"
"เพราะแท้จริงพระเจ้าของเจ้าทรงบัญชาแก่มัน(มันจึงเกิดการสั่นไหวอย่างรุนแรงเช่นนั้น)"
"يَوْمَئِذٍ يَصْدُرُ النَّاسُ أَشْتَاتًا لِيُرَوْا أَعْمَالَهُمْ"
"ในวันนั้น มวลมนุษย์จะออกมาเป็นกลุ่มๆ(กระจัดกระจายด้วยความตกใจสุดขีด) เพื่อพวกเขาจะได้เห็นการงานของพวกเขา(ทั้งหมดที่เคยทำไว้ในดุนยา ณ สถานที่รวมเพื่อการพิพากษา)"
"فَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ خَيْرًا يَرَهُ"
"ดังนั้น ผู้ใดก่อกรรมดีเพียงละอองธุลี เขาก็จะได้เห็นมัน(ในวันนั้น)"
"وَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ شَرًّا يَرَهُ"
"และ(ในวันนั้น) ผู้ใดก่อกรรมชั่วเพียงละอองธุลี เขาก็จะได้เห็นมัน"
................................................
..." กิยามะฮฺ วันแห่งการพิพากษาและการตอบแทน จะเกิดขึ้นจริงแท้แน่นอน ทุกการกระทำของเรา ไม่ว่าดีหรือเลว มากหรือน้อย จะถูกนำมาแสดงให้เราเห็นในวันนั้นอย่างชัดเจน และเราทุกๆคนจะถูกตอบแทนตามความประพฤติที่เคยทำไว้ในโลกนี้ "...
....." ยาอัลลอฮฺ โปรดพึงพระทัยเราทุกๆคนในวันนั้นด้วยเทอญ อามีน อามีน อามีน ".....


...........................
Abdulloh Nhoorag




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น