อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การมองเป็นผู้นำสาสน์แห่งฟิตนะฮ์


สิ่งที่อิสลามห้ามเกี่ยวกับสัญชาตญาณระหว่างชายหญิงก็คือ การที่ผู้ชายจ้องมองผู้หญิง และการที่ผู้หญิงจ่องมองผู้ชาย เพราะดวงตาเป็นกุญแจสู่หัวใจ การมองเป็นผู้นำสาสน์แห่งฟิตนะฮฺ คือการล่อลวงไปสู่ความเลวร้ายต่างๆ การมองเป็นผู้สื่อข่าวแห่งซีนา


พระองค์อัลลอฮฺตาอาลา ตรัสว่า

" يَغْضُضْنَ مِنْ أَبْصَارِهِنَّ "

"จงลดจากสายตา"(24:30)

ลดจากสายตา ไม่ได้หมายความว่า ให้ปิดตาจากการมองหรือก้มศีรษะลงมองพื้น  แต่คือการทำไให้การมองน้อยลง และไม่ปล่อยให้การมองผู้คนที่เดินผ่านไปอย่างอิสระตามอำเภอใจ เมื่อมองเพศตรงข้าม การมองนั้นต้องไม่พาลงไปสู่อารมณ์ความรู้สึก และจะไม่เกิดการจ่องมอง

ท่านนบีได้กล่าวกับท่านอบี อบี ฏอลิบ ว่า
"โอ้ อลี อย่าติดตามการมองหนึ่งด้วยการมองหนึ่ง เพราะแท้จริงสำหรับเจ้านั้น คือครั้งแรก (ไม่เป็นไร) แต่ต่อไปไม่ใช่สำหรับเจ้า" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด)


สำหรับการมองเอาเราะฮฺสิ่งที่ปกปิดนั้นเป็นสิ่งที่ต้องห้ามหะรอม ไม่ว่าชายมองของชาย หญิงมองของ หญิงด้วยกันก็ตาม เว้นแต่สามีภรรยา

ท่านนบี กล่าวว่า
"ผู้ชายต้องไม่มองเอาเราะฮฺของผู้ชาย ผู้หญิงต้องไม่มองเอาเราะฮฺของผู้หญิง และผู้ชายกับผู้ชายต้องไม่อยู่ในผ้าห่มตัวเดียวกัน และผู้หญิงกับผู้หญิงต้องๆไม่อยู่ในผ้าห่มตัวเดียวกัน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

สำหรับการมองสิ่งที่มิใช่เอาเราะฮฺนั้น สามารถมองสิงที่ไม่เป็นเอาเราะฮฺของเพศตรงข้ามได้ โดยไม่เป็นการมองในลัษณะซ้ำๆหลายๆครั้ง ต้องปราศจากอารมณ์ความใคร่ และไม่กลัวว่าจะเกิดฟิตนะฮฺ ขึ้น


الله أعلم بالصواب











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น