อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

เรื่อง"เพื่อนคือสถานะที่ดีที่สุด..ก่อนจะแต่งกัน"




เราควรที่จะเลิกกับแฟนหรือคนที่คบอยู่ (แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไม่คุยกัน,ตัดขายกัน)

สถานะเพื่อน,เป็นพี่น้องมุสลิม กับทุกคนก่อนแต่งจึงดีที่สุด เพื่อรอคนที่ฮาลาลกับเรา

แล้ว..? คนที่ฮาลาล (มากที่สุดเท่าที่จะทำได้)

ก็อาจจะเป็น คนๆที่! คนที่"พูดคุยเผินๆ" กับเรา และทำให้เราคิดถึงได้
แต่เขาไม่ได้จีบเรา(ฝ่ายหญิง)เลย ไม่เปิดตัวแต่มองกันก็รู้ๆกันอยู่ว่าชอบ

สิ่งที่ฝ่ายหญิงต้องรอคือ รอชายคนที่เขาจะมาทาบทาม กับพ่อแม่ฝ่ายหญิงก่อนไง

การที่คนเราคุยกันอย่างเผินๆ คือ คุยในเรื่องปัจจุบันและอนาคต (เช่นต่างคนวาดฝันไว้อย่างไรบ้าง ไม่เหมือนกันไม่เป็นไร ปัจจุบันคือชวนกันเรียนหนังสือให้จบ ในแต่ละระดับๆไป)

ต่อมาก็เป็นเรื่อง ตกลงขบขัน-แต่แย่าเฮฮาหัวเราะมากเกินไป เพราะการหัวเราทำให้หัวใจคนเราตายด้านได้นั่งเอง อ่าาาาา! ต่อมา ก็พูดถึงถามไถ่ ถึงคนที่บ้านเช่นพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ญาติพี่น้องก็ว่าไป เป็นต้น

**ย้ำว่าต้องคุยกัน"เผินๆ" จริงๆนะ เรียนเสร็จก็กลับบ้าน นะครับ กลับมาหาอ้อมกอดพ่อแม่เราดีกว่านะ^^

คนสองคนที่คุยกันดีมาตลอด พอเอาเข้าจริงๆชายผู้นั้นมากับบิดามารดา มาขอทาบทามฝ่ายหญิง
มีหรือที่ผู้หญิงคนนั้นจะปฏิเสธ
(ถ้าชายผู้นั้น พร้อมที่จะดูแลผู้หญิงคนนึงจริงล่ะก็ ต่อให้เรียนไปด้วยก็สามารถใช้ชีวิตคู่ได้)
มากกว่า60-70% ของผู้หญิงดีๆมีศรัทธามั่นในศาสนา เข้าใจความจริงและรู้ที่มาที่ไปของการสร้างโลกของอัลลอฮฺพระเจ้าแห่งสากลได้ล่ะก็นะ สมหวังในความรักที่ ฮาลาลจริงๆ แน่ (วัลลอฮุอะลัม)

หญิงผู้นั้นจะมีความรู้สึกได้ ในวันแต่งงานว่า..ไม่คิดว่าจะมีวันนี้....

..............ก็เพราะที่ผ่านมาไม่มีวี่แววเลยว่าเราสองคนนี้จะได้คู่กัน..เนื่องจากฝ่ายชายเป็นคนที่เป็นสุภาพบุรุษพอที่ไม่ทำให้ความมีเกียรติ-ศักศรีของหญิงผู้นี้ ลดลงด้วยการเข้าไปจีบ,คบหาดูใจ แม้ว่าจะเป็นรักที่บริสุทธิก็ตามที

และตรงกันข้ามชายผู้นี้ มีความเป็นกันเองให้กับผู้หญิงที่เขาพูดคุยด้วยทุกคน ไม่มีการแบ่งหน้าตาว่าจะต้องพูดดีๆ กับคนหน้าตาดีอย่างเดียว(ไม่ใช้ระบบ2มาตรฐาน หรือหลายมาตรฐาน)นั่นเอง

..............ผู้หญิงคนนี้จึงไม่รู้ว่าชายผู้นี้จะให้่เกียรติเธอ ด้วยการพาบิดามารดามาขอทาบทาม ก่อนขอแต่งงานนี่เอง
อ่าาาานะครับ (คนโพสต์ก็พยายามเป็นผู้ชายแบบนี้อยู่นะครับ ^^)

เพราะสถานะแฟนหรือคบหาดูกันก่อนแต่งนั้น..มันจะทำให้เสียเวลา เสียการเรียน,เสียการทำตัวเป็นเด็กดีต่อพ่อแม่ด้วย!! (อ่าวงานเข้าสิที่นี้ อย่างเพิ่งเถียงผมนะว่าสามารถแบ่งเวลาให้พ่อแม่พอ และพ่อแม่มาเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว)

แถมดันไปใช้คำพูดจาหวานๆ ไพเราะ...น่าฟัง(ทั้งช-ญ)
ส่วนฝ่ายหญิงก็ยิ่งแล้วไปใหญ่ เพราะไป"เขิน"ใส่กับคนที่ไม่ใช่คู่แท้ของเธออีก

ทำให้ย้อนคิดไปว่า ไม่น่ามีแฟนเลยหรือไม่น่าคบหาใครเลย จริงๆ !

...............เธอจะได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้รอคนที่เขาจะเข้ามาหาเราแบบไม่ทันคิดไว้ว่า "ความรักจะเป็นจริง"!!
-ไม่ต้องมานาทุกข์คอยระแวงว่า"คนที่เราคบคุยอยู่" จะนอกใจ - จะไปจีบใครเพิ่มอีก
-หรือบางทีเขาอาจจะเจอ " คนที่ใช่ " และอาจไปขอแต่งงานกับคนนั้นเลย (โดยยังไม่ได้มาบอกเลิกเรา - หรือกลับมาบอกเลิกเราอย่างหักดิบเลยเสียอีก (จริงไหม-มีส่วนใช่ไหม)..)

ก็ทำให้คนรอต้องผิดหวัง อย่าง " จังๆ " เลย
ส่วนเปอร์เซนก็มีทั้งชาย-หญิง(ในทางกลับกันอะนะ)

ทำให้ย้อนคิดไปว่า ไม่น่ามีแฟนเลยหรือไม่น่าคบหาใครเลย จริงๆ ! (อันนี้ย้ำนิดนึง)

และการไม่มีคนคุยในสถานะที่มากกว่าเพื่อน (หรือมากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่แฟนก็ด้วย)
เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะเหงามากๆ อยู่ ยิ่งสำหรับคนที่อายุ 20กว่าแล้วไปใหญ่เลย!!(เนอะ^^)

แต่ใน " ความ..เหงา " เราไม่ควรลืมหรือเผลอเรอไปมากๆว่า เราคือมุสลิมนะ

ละหมาดเยอะๆ(ละหมาด5เวลาให้ครบ) หมั่นขอดุอา(ขอพรต่ออัลลอฮฺ)ให้มากๆ

เราคือประชาชาติที่อดทนได้กับทุกสิ่ง-ทุกอย่างที่จะเจอในชีวิตเลย..ไม่ใช่แค่"ความเหงา"นี้ด้วยซ้ำนะ
เราอดทนแล้วเราได้อะัไร ก็อัลลอฮฺทรงรักผู้ที่อดทนเพื่ออัลลอฮฺไง

อัลลอฮฺได้ทรงตรัสถึงคนที่อัลลอฮฺรัก ไว้ในอัลกุรอาน คัมภีร์ของพระองค์หลายอย่างเลยว่า

อดทน
“และอัลลอฮ์นั้นทรงรักบรรดาผู้ที่อดทนทั้งหลาย”
(อาลิอิมรอน : 146)

(แล้วเราจะยังไม่อดทนอีกหรือ เวลา้ที่เราเจออุปสรรค(บททดสอบใดๆในชีวิต)หรือบทดสอบในความรัก)

ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ
“แน่นอนอัลลอฮ์ทรงชอบผู้ที่ยำเกรงทั้งหลาย”
(อาลิอิมรอน : 76)

ประกอบสิ่งดีงาม
“จงทำดีเถิด แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้ที่ประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย”
(อัลบะกอเราะฮฺ :195 )

มอบหมายตัวต่ออัลลอฮฺ
“ครั้นเมื่อเจ้าได้ตัดสินใจแล้ว ก็จงมอบหมายแด่อัลลอฮ์เถิด แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักใคร่ผู้มอบหมายทั้งหลาย”
(อาลิอิมรอน : 159)

และอัลลอฮฺทรงตรัสถึงคนที่อัลลอฮฺรักอีกว่า

ประกอบสิ่งดีงาม
“จงทำดีเถิด แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้ที่ประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย”
(อัลบะกอเราะฮฺ :195 )

ทำตัวให้สะอาด
“แท้จริงทรงรักบรรดาผู้ที่ทำตนให้สะอาด”
(อัลบะกอเราะฮฺ : 222)

มีความยุติธรรม
“และหากเจ้าตัดสินใจ ก็จงตัดสินใจระหว่างพวกเขา ด้วยความยุติธรรม แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงรักบรรดาผู้ที่ยุติธรรม”
(อัลมาอิดะฮฺ : 42)

ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ อย่างเป็นแถวเดียวกัน (มีระบบ)
“แท้จริง อัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้ที่ต่อสู้ในทางของพระองค์เป็นแถวเดียวกัน ประหนึ่งพวกเขาเป็นอาคารที่ยึดมั่นแข็งแรง”
(อัศศ็อฟ : 4)

.ปฎิบัติตามท่าน นบีมุฮัมมัด
“จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่า หากพวกท่านรักอัลลอฮ์ ก็จงปฏิบัติตามฉัน อัลลอฮฺก็จะทรงรักพวกท่าน
และจะทรงอภัยให้แก่พวกท่านซึ่งโทษทั้งหลายของพวกท่าน และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ”
(อาลิอิมรอน : 31)

สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งจากคุณลักษณะนิสัยต่างๆที่อัลลอฮฺทรงรัก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายจำเป็นที่จะต้องพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณลักษณะเหล่านั้น เพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้เป็นที่รักยิ่งของอัลลอฮฺ ซึ่งความรักของพระองค์นั้นเป็นความรักที่บริสุทธิ์และนิรันดรอย่างแท้จริง
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
♥♥♥♥♥

และดังที่อัลลอฮฺทรงได้รับประกันแล้วในคัมภีอัลกุรอานว่า

และหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์คือ ทรงสร้างคู่ครองให้แก่พวกเจ้าจากตัวของพวกเจ้า เพื่อพวกเจ้าจะได้พบกับความสงบสุขในตัวนาง และพระองค์ทรงให้มีความรักใคร่และความเมตตาระหว่างพวกเจ้า แท้จริงในการนี้ แน่นอน ย่อมเป็นสัญญาณแก่หมู่ชนผู้ใคร่ครวญ (ซูเราะฮฺ อัรฺ รูม 30:21)

จำได้ไหม" ซูเราะฮฺ อัรฺ รูม "มาหาอ่านในอัลกุรอานแปลไทยกันนะ ^^


ได้เจอแน่ๆคู่ครอง..ไม่ช้า-ก็เร็ว..ไม่โลกนี้-ก็โลกหน้า ^^

อัลลอฮฺทรงตรัสอะไรนั้น เราเชื่อกันว่าจริงทุกอย่าง

เราต่างหากสัญญาอะไรกับอัลลอฮฺไว้ เราทำได้กี่อย่างกัน

อินชาอัลลอฮฺ นะครับ เราจะพยายามไปพร้อมๆกัน

เราจะเข้าสวรรค์ของอัลลอฮฺด้วยกัน ด้วยเส้นทางแห่งอิสลามนี้ เท่านั้น ^^

http://www.islammore.com/main/content.php?page=sub&category=26&id=2643

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น