อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

แบบอย่างจากบรรพชน



ท่านรอซูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า "พวกท่านจงรำลึกถึงสิ่งที่ทำความอร่อย (หมายถึงความตาย) ให้มาก"

ความรู้สึกข้างต้นจะไม่เกิดขึ้นเว้นแต่บุคคลที่หัวใจของเขามีชีวิต มีความมุ่งมั่้นต่อการสร้างสมความดี มีหลักคุณธรรมจริยธรรมประจำตัว และการตััรบียะฮฺ (อบรม) ด้านจิตวิญญาณมาอย่างดีเท่านั้นที่ีสามารถพาเขาให้หลุดพ้นจากวงล้อมของความเป็นวัตถุนิยมรอบข้างสู่ความศรัทธาและเชื่อมั่นที่ฝ่าฟันการยั่วยวนอันเพริศแพร้วของดุนยาสู่ความสุขอันถาวร และสวนสวรรค์อันบรมสุข ณ อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) เท่านั้น ดังเช่นแบบอย่างกรปฏิบัติืหรือคุณลักษณะของบรรดาเศาะฮาบะฮฺและบรรพชนมุสลิมที่เราจะนำเสนอในครั้่งนี้

ท่านอะลี บิน อะบีฏอลิบ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์) เป็นบุคคลที่เคร่งครัดอย่างที่สุดเป็นคนที่มีความเข้มแข็งอย่างมาก พูดจาเด็ดขาดและปกครองด้วยความยุติธรรม เป็นผู้ที่มีความรอบด้าน และถ้อยคำของท่านล้วนเป็นข้อคิดเตือนใจ ใช้ชีวิตที่เปล่าเปลี่ยวจากดุนยา และความสวยหรูของมันมียามราตรีกาลและความมืดเป็นเพื่อน ท่านเป็นบุคคลที่ร้องไห้บ่อยมากและชอบใช้เวลาส่วนใหญ่ในการครุ่นคิดพิจารณา ท่านให้เกียรติต่อนักการศาสนา และรักใครบรรดาคนยากจน ท่านปฏิบัติตัวเยี่ยงปุถุชนธรรมดา มีความสมถะ ไม่ใช้อำนาจบาตรใหญ่ และไม่เคยทำให้คนอ่อนแอหมดหวังในความยุติธรรมของท่าน

ในยามค่ำคืนท่านมักจะยืนอยู่ที่ "มิหฺรอม" (ที่ยืนนมาซ) ของท่านอดหลับอดนอนอย่างเข้มแข็ง และร้องไห้ด้วยการร้องไห้ของผู้โศกเศร้า

ท่านอุษมาน บินอัฟฟาน (ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์) เป็นบุคคลที่รุดหน้าก่อนใครอื่นในเรื่องการทำความดี ท่านเป็นบุคคลที่มีความสำรวมและยำเกรงอยู่เสมอเช่นครั้งหนึ่งท่านได้กล่าวว่า

"มาตรแม้นตัวฉันนี้กำลังยืนอยู่ตรงกลางระหว่างสวรรค์และนรกโดยที่ไม่ทราบว่าตัวเองนั้นจะถูกนไปทางใด แน่นอนฉันขอเลือกเป็นเถ้าถ่านเสียก่อน ดีกว่าที่จะให้ฉันทราบว่าฉันนี้ต้องเดินไปยังทางใด"

ท่านอะลี บินอัลฟุฏัยลฺฺ เมื่อครั้งที่ท่านถูกคนขโมยเงินไป ในขณะที่กำลังเวียนรอบกะบะฮฺ แต่ก็ท่านมิได้ร้องให้เป็นทุกข์เนื่องจากการสูญเสียเงินทองแต่อย่างใด หากแต่รู้สึกเศร้าใจกับชะตากรรมของชายผู้นั้นที่ได้ทำความชั่วลงไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์ของท่าน

จะเห็นด้ว่าแบบอย่างข้างต้นของบรรพชนอิสลามนั้นช่างน่าประหลาดและไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เลยแม้แต่น้อยในความรู้สึกนึกคิิดของเรา แต่ทั้งนี้ก็เพราะในจิตใจของพวกเขามีความตระหนักและเข้าใจในเป้าหมายของความสำคัญของมัน พร้อมยำเกรงต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในประการดังกล่าวนั่นเอง ดังนั้นหากเรามีความต้องการที่เดินทางไปสู่ที่พำนักอันถาวร เราก็ควรจะทำสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นในหัวใจของเราให้ได้ หมั่นตรวจสอบ เช็คหัวใจ โดยการทำให้มันสะอาด ขจัดความสกปรกและโรคร้ายต่าง ๆ ที่ทมีนคอยปิดบังเราจากการระลึกถึงอัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) และวันอาคิเราะฮฺ ปฏิบัติอิบาดะฮฺด้วยรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ตัวเราออกห่างไปจากทุกสิ่งที่อาจนำพาให้หัวใจของเรากระด้างกระเดื่องต่อพระองค์และเพื่อเราจะได้รู้สึกดื่มด่ำต่อสิ่งที่ทำให้หัวใจเรามีแต่ความอ่อนน้อมตลอดไป
.........................................
ที่มา : จากหนังสือ "เมื่อผู้ศรัทธาร้องไห้"
เขียนโดย : อับดุรเราะหฺมาน บินอับดิลลาฮฺ อัลละอฺบูน
นัศรุลลอฮฺ ต็อยยิบ : แปล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น