อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

อิสลาม การแพทย์

การแพทย์


ได้มีรายงานระบุว่า
ท่านเคาะลีฟะห์ฮารูน อัรเราะชีด แห่งราชวงศ์อับบาซียะฮฺ มีแพทย์หลวงคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวคริสเตียนที่มีความเฉลี่ยวฉลาด

แพทย์หลวงผู้นี้ได้กล่าวแก่นักปราชญ์มุสลิมท่านหนึ่งว่า : ในคัมภีร์ของพวกท่านนั้นไม่มีความรู้เกี่ยวกับการแพทย์อยู่เลยกระนั้นหรือ? เพราะความรู้นั้นมีอยู่ 2 ชนิด คือ ความรู้เกี่ยวกับสรีระและความรู้ทางศาสนา

 นักปราชญ์ชาวมุสลิมจึงกล่าวตอบว่า : พระองค์อัลลอฮฺได้ประมวลเรื่องการแพทย์ทั้งหมดไว้ในคัมภีร์ของพระองค์เพียงครึ่งโองการเท่านั้น

 แพทย์หลวงคริสเตียนจึงถามว่า : โองการที่ท่านว่านั้นคือโองการใดเล่า?

นักปราชญ์ตอบว่า : คือพระดำรัสที่ว่า ; และสูเจ้าจงบริโภคและจงดื่ม และสุเจ้าจงอย่าสุรุ่ยสุร่าย”

แพทย์หลวงจึงถามต่อว่า : และไม่มีการถ่ายทอดจากศาสนทูตของพวกท่านเลายใช่ไหมเกี่ยวกับเรื่องการแพทย์?

นักปราชญ์ตอบว่า : ศาสนทูตของเราได้ประมวลความรู้เกี่ยวกับการแพทย์เอาไว้ในถ้อยคำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แพทย์หลวงจึงถามว่า : อะไรคือถ้อยคำที่ท่านกล่าวถึงนะ

นักปราชญ์ตอบว่า : คือวจนะของท่านศาสนทูตที่ระบุว่า “ไม่มีภาชนะใดที่ลูกหลานของอาดัมได้ใส่จนเต็มและเลวร้ายไปยิ่งกว่าท้องของเขา เพียงพแล้วสำหรับลูกหลานอาดัมซึ่งอาหารคำเล็กๆอไม่กี่คำที่ทำให้กระดูกสันหลังของเขาตั้งตรง”

แพทย์หลวงชาวคริสเตียน จึงกล่าวยอมรับว่า : คัมภีร์และศาสนทูตของพวกท่านไม่ได้ทิ้งความรู้เกี่ยวกับการแพทย์ใดๆเอาไว้  ให้กาลินุส ได้พูดถึงอีกเลย
(จากตัฟสีรฺ ศ็อฟฺวะตุตตะฟาสีร 1/449 )

..................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น