ชาวอะฮฺสุนนะฮฺจะไม่ฟันธง หรือชี้ชัดลงไปว่าคนหนึ่งคนใดจะได้รับสวรรค์หรือนรก นอกจากบุคคลที่ถูกชี้ชัดเอาไว้ด้วยวาจาของท่านรสูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หวังดีต่อทุกคนที่ทำความดีและเกรงกลัวในผลร้ายที่จะประสบต่อผู้กระทำชั่ว
และไม่อนุญาตให้เรียกแทนชื่อผู้ตายด้วยคำว่า “อัลมัรหูม” หรือ “อัลมัฆฟุร ละฮุ” เพราะถ่อยคำเหล่านี้ไม่ใช่ดุอาอ์ แต่มันแสดงถึงการตัดสินหนือชีชัดในเรื่องของอัลลอฮฺโดยปราศจากความรู้ ฉะนั้นที่ถูกต้องควรกล่าวถึงผู้ตายด้วยถ่อยคำในรูปของดุอาอ์ เช่น “ฆ็อฟฟะร็อลลอฮฺ ละฮุ” (ขออัลลอฮฺทรงโปรดอภัยแก่เขา) หรือ “ร่อหิมะฮุลลอฮฺ” (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาแก่เขา” ทำนองเดียวกันไม่อนุญาตให้เรียกผู้ที่ถูกฆ่าตายว่า “ชะฮีด” แต่ควรกล่าวเป็นดุอาอ์ว่า “นัชอะลุลลอฮฺ ละฮุชชะฮาดะฮฺ” (ขออัลลอฮฺทรงประทานตำแหน่งชะฮีดแก่เขาด้วยเถิด)
ชาวอะฮฺลุสสุนนะฮฺมีความเชื่อมั่นว่าสวรรค์มิได้เป็นอภิสิทธิ์ของบุคคลหนึ่งบุคคลใด แม้นตัวเขาได้ประกอบความดีงามมากมายก็ตาม แต่ทั้งนี้ทุกอย่างล้วนเป็นไปด้วยความเมตตาของอัลลอฮฺต่างหาก ซึ่งด้วยความเมตตาดังกล่าวเท่านั้นที่สามารถนำพาเข้าสู่สวรรค์ได้
พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
وَلَوْلَا فَضْلُ اللَّهِ عَلَيْكُمْ وَرَحْمَتُهُ مَا زَكَىٰ مِنكُم مِّنْ أَحَدٍ أَبَدًا وَلَٰكِنَّ اللَّهَ يُزَكِّي مَن يَشَاءُ وَاللَّهُ سَمِيعٌ عَلِيمٌ ( 21 ) อัน-นูร - Ayaa 21
" และหากมิใช่ความโปรดปรานของอัลลอฮ์แก่พวกเจ้า และความเมตตาของพระองค์แล้ว ก็จะไม่มีผู้ใดเลยหมู่พวกเจ้าบริสุทธิ์ แต่อัลลอฮ์ทรงให้ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์บริสุทธิ์ และอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงได้ยินผู้ทรงรอบรู้"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อันนูร 21)
ท่านรสูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ไม่มีบุคคลใดที่การงานของพวกเขาจะพาเข้าสวรรค์ได้ เศาะหาบะฮฺถามว่า : รวมถึงตัวท่านเองด้วยหรือ? ท่านตอบว่า “ใช่ รวมถึงฉันด้วย เว้นแต่องค์อภิบาลจะทรงแผ่คลุมความเมตตาของพระองค์ปกคลุมฉัน” (บันทึกโยมุสลิม)
والله أعلم بالصواب
.....................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น