อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

การอ่านอัลฟาติหะฮฺในละหมาด



อ่านอัลฟาติหะฮฺและซูเราะฮฺ ( قراءة الفاتحة والسورة   ) หลังจากอ่านดุอาอิสติฟตาห์แล้ว ให้ผู้ละหมาดอ่าน ซูเราะฮ์อัลฟาติฮะฮ์จนจบต้น และให้กล่าวค่อย ๆ ว่า

أَعُوْذُ بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيْمِ

คำอ่าน ( อะอูซุบิลลาฮิ มินัช ชัยฏอนิร เราะญีม )

ความหมาย “ ข้าขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮฺ ให้พ้นจากชัยฏอนผู้ถูกสาปแช่ง ”

หรือกล่าวว่า

أَعُوْذُ بِاللهِ السَّمِيْـعِ العَلِيمِْ مِنَ الشَّيْطَانِ الرَّجِيمِْمِنْ هَـمْزِهِ، وَنَفْخِهِ وَنَفْثِهِ

คำอ่าน ( อะอูซุบิลลาฮิส สะมีอิล อะลีม, มินัช ชัยฏอนิร เราะญีม, มิน ฮัมซิฮี วะ นัฟคิฮี วะ นัฟษิฮฺ )

ความหมาย “ ข้าขอความคุ้มครองต่อพระองค์ ผู้ทรงได้ยินและรอบรู้ยิ่งให้พ้นจากชัยฏอนผู้ถูกสาป แช่ง จากการกระซิบของมัน การพ่นและเป่ามนตร์ของมัน ”

บันทึกโดยอาบูดาวูดและอัตติรมิซีย์
หลังจากนั้น ให้กล่าวบิสมิลลาฮ์ ค่อย ๆ ว่า

بِسْمِ اللهِ الرَّحْـمَنِ الرَّحِيْـمِ

คำอ่าน  ( บิสมิลลาฮิร เราะห์มานิร เราะฮีม )

ความหมาย “ ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานียิ่ง ”

บันทึกโดยอัลบุคอรีย์และมุสลิม

การอ่านซูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺในละหมาดนั้นเป็นรู่ก่น ผู้ละหมาดจำเป็นต้องอ่าน และต้องอ่านอย่างถูกต้องและ ชัดเจน และหยุด(วักฟฺ)ทีละอายะฮฺ ผู้ที่ละหมาดโดยไม่อ่านซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮฺในละหมาดถือว่าการละหมาด ของเขานั้นใช้ไม่ได้ (ไม่เซาะฮ์) ท่านอุบาดะฮ์อิบนุสศอมิต ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า ท่านรอซูลุลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ صَلاَةَ لِمَنْ لَمْ يَقْرَأْ بِفَاتِحَةِ الْكِتَابِ

“ ไม่มีการละหมาดที่ถูกต้องสำหรับผู้ที่ไม่อ่านอัลฟาติฮะฮ์ ”

บันทึกโดยอะหมัด,อัลบุคอรีย์,มุสลิมและอาบูดาวูด

ท่านอาบูฮุร็อยเราะฮฺ  ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

مَنْ صَلَّى صَلاَةً لَمْ يَقْرَأْ فِيْهَا بِأُمِّ الْقُرْآنِ فَهِىَ خِدَاجٌ هِىَ خِدَاجٌ غَيْرُ تَمَامٍ

“ผู้ใดละหมาดครั้งหนึ่งครั้งใดโดยไม่อ่านอุมมุลกุรอาน-คืออัลฟาติฮะฮ์-ในละหมาดนั้นแน่นอนการ ละหมาดนั้นบกพร่อง บกพร่อง ไม่สมบูรณ์”

บันทึกโดยมุสลิม

อิหม่ามและผู้ละหมาดคนเดียวจำเป็นต้องอ่านซูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺในทุกร็อกอะฮ์ ส่วนผู้ที่ละหมาดเป็นมะอฺมูมนั้น นักวิชาการมีมุมมองและความเข้าใจที่แตกต่างกัน ส่วนหนึ่งเข้าใจว่ามะอฺมูมต้องอ่านอัลฟาติฮะฮ์ในทุกกรณี อีกส่วนหนึ่งเข้าใจว่า ให้มะฮมูมอ่านอัลติฮะฮ์แต่เฉพาะในละหมาดที่อ่านค่อยเช่นละหมาดซุฮรฺและอัศรฺ ส่วนละหมาดที่อิหม่ามต้องอ่านดังเช่นมัฆริบและอิชาอฺนั้น มะอฺมูมไม่ต้องอ่านอัลฟาติฮะฮ์ แต่ให้นิ่งฟังการ อ่านของอิหม่ามด้วยอาการสงบ

และการอ่านซูเราะฮ์อัลฟาติฮะฮ์นี้นั้น สมควรอ่านที่ละอายะฮ์ ไม่สมควรอ่านต่อเนื่องกันหลาย ๆ อายะฮ์ดังปรากฏ ในรายงานของท่านอิหม่ามอะหมัด จากท่านหญิงอุมมุสะละมะฮ์ว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัย ฮิวะซัลลัม อ่านซูเราะฮ์อัลฟาติฮะฮ์หยุดทีละอายะฮ์

كَانَ يُقَطِّعُ قِرَاءَتَهُ آيَةً آيَةً

“ ท่านรอซูลลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อ่านหยุดทีละอายะฮ์ๆ ดังนี้”

และท่านอิหม่ามอัลฮากิมบันทึกในหนังสืออัลมุสตัดร็อกจากท่านหญิงอุมมุสะละมะฮ์ไว้อีกว่า

كَانَ يُقَطِّعُ قِرَاءَتَهُ آيَةً آيَةً

“ท่านรอซูลลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อ่านหยุดทีละอายะฮ์ๆ อ่านว่า (อัลฮัมดุลิลลาฮิร็อบบิล อาละมีน) แล้วก็หยุด (อัรเราะหฺมานิรร่อฮีม) แล้วก็หยุด


والله أعلم بالصواب

....................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น