อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

เนื่องด้วยการรักษาสัญญา



ท่านชัยค์ อับดุลกอดิร อัลกัยลานีย์ ร่อหิมะฮุลลอฮฺ ได้เล่าว่า

“ฉันตั้งมั่นอยู่บนความสัตย์นับแต่ฉันยังเยาว์วัย กล่าวคือ

 ฉันเคยออกเดินทางจากนครมักกะฮฺสู่นครแบกแดด เพื่อแสวงหาความรู้

 และมารดาของฉันไดมอบค่าใช้จ่ายในการนั้นแก่ฉันเป็นเงินถึง 40 ดีนารฺ

 พร้อมทั้งขอให้ฉันรักษาสัญญากับนางในการพูดความสัจจริง

ครั้นเมื่อพวกเราเดินทางถึงเมืองฮะมะดาน

ก็มีโจรกลุ่มหนึ่งออกมาเพื่อปล้นสะดมพวกเรา

พวกนั้นได้ปล้นเอาทรัพย์สินในกองคาราวานไปทั้งหมด

โจรคนหนึ่งก็ผ่านมายังฉัน และถามฉันว่า : ในตัวเจ้ามีทรัพย์สินอันใด?

 ฉันก็บอกว่า : มีเงินอยู่ 40 ดีนารฺ

โจรผู้นั้นเข้าใจว่าฉันพูดเล่น เขาจึงปล่อยฉันไป

 ต่อมาก็มีโจรอีกคนหนึ่งพบเห็นฉันเข้า จึงถามว่า : ในตัวเจ้ามีทรัพย์สินอันใด?

ฉันก็บอกกับโจรผู้นั้นถึงจำนวนเงินที่ฉันมีอยู่

เขาจึงนำตัวฉันไปหาหัวหน้าโจร

หัวหน้าโจรก็ถามฉัน ฉันก็บอกกับเขาไปตามนั้น

 หัวหน้าโจรจึงกล่าวว่า : อันใดที่ทำให้เจ้าต้องพูดความจริงด้วย !

ฉันจึงกล่าวว่า : ฉันได้ให้สัญญากับแม่ของฉันเอาไว้ว่าจะพูดความจริง

 ฉันจึงเกรงว่าจะผิดสัญญาที่ให้กับนางไว้

 ความกลัวจึงครอบงำหัวหน้าโจรผู้นั้น พลางตะโกนร้องและฉีกเสื้อผ้าของตน

พร้อมกล่าวว่า : เจ้ากลัวว่าจะผิดสัญญาที่ให้ไว้กับแม่ของเจ้า 

แต่ข้ากลับไม่เกลงกลัวที่จะผิดสัญญาต่อพระองค์อัลลอฮฺ 

ต่อมาหัวหน้าโจรก็สั่งให้ลูกน้องของตนมอบสิ่งที่พวกตนได้ปล้นสะดมจากกองคาราวาน

 แล้วกล่าวขึ้นว่า : ข้าสำนึกผิดและกลับเนื้อกลับตัวต่อพระองค์อัลลอฮฺแล้วด้วยน้ำมือของเจ้า 

พวกชุมโจรจึงกล่าวกับหัวหน้าโจรของพวกเขาว่า : ท่านเป็นหัวหน้าที่ยิ่งใหญ่ของเราในการปล้นสะดมตามรายทาง 

มาวันนี้ ท่านเป็นผู้นำของพวกเราในการกลับเนื้อกลับตัว 

เหล่าโจรทั้งหมดจึงสำนึกผิดและกลับตัวเป็นคนดี

ด้วยผลแห่งความมีสิริมงคลในการพูดความจริงของชัยอับดุลกอดีรฺ โดยแท้

(จากหนังสือ “ตัรฺบียะตุ้ลเอาลาด 1/185)

......................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น