อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ลูกได้ถามแม่ของเขาว่า : ทำไมแม่ต้องร้องไห้ ???





แม่ตอบว่า : ก็เพราะว่าแม่เป็นผู้หญิง
ลูกก็พูดว่า : ไม่เห็นจะเข้าใจเลย
แม่โอบกอดตัวลูก แล้วพูดว่า : ลูกจะไม่มีวันได้เข้าใจกับสิ่งนี้
แล้วลูกก็วิ่งไปถามพ่อ : พ่อ ทำไมแม่ต้องร้องไห้โดยไม่มีเหตุผลด้วยล่ะครับ ???
พ่อตอบว่า : ผู้หญิงทุกคนร้องไห้โดยไม่มีเหตุผลนะลูก

เมื่อลูกได้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ความสงสัยยังติดค้างคาอยู่ในใจเขาตลอดมา ด้วยความไม่รู้ว่าทำไมผู้หญิงต้องร้องไห้โดยไม่มีเหตุผล

สุดท้าย เขาก็ไปหาผู้รู้ แล้วถามผู้รู้ว่า : ทำไมผู้หญิงต้องร้องไห้ ???
ท่านผู้รู้ก็ตอบว่า :

เวลาที่อัลลอฮฺทรงสร้างผู้หญิง พระองค์ทรงสร้างไหล่ของพวกนางให้มีความแข็งแรงมาก เพื่อที่จะแบกรับภาระของโลกดุนยา และพระองค์ทรงสร้างสองแขนที่อ่อนโยนและเบาบาง ก็เพื่อให้พวกนางได้มอบความสุขสบายให้แก่ลูกๆ

และพระองค์ทรงได้มอบให้แก่พวกนางด้วยพลังจิตใจ ก็เพื่อให้พวกนางได้แบกรับครรภ์และคลอดบุตร และแบกรับความก้าวร้าวของลูกๆ ในเวลาที่พวกเขาได้เติบใหญ่

และพระองค์ทรงได้มอบความแข็งแกร่งให้แก่พวกนาง เพื่อให้พวกนางได้แบกรับภาระครอบครัวของพวกนาง และเอาใจใส่กับพวกเขาเป็นอย่างมาก และพวกนางจะยังยืนหยัดและมั่นคง ถึงแม้ว่าจะต้องทนอยู่กับสถานการณ์ที่เลวร้ายก็ตาม โดยที่ไม่ลั่นวาจาบ่นออกมา แม้แต่สักคำ

และพระองค์ทรงมอบความรักให้แก่พวกนาง เพื่อให้พวกนางได้มอบความรักให้แก่ลูกๆ โดยไม่มีวันหมดสิ้นและไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่าลูกๆของพวกนางได้กระทำก้าวร้าวต่อพวกนางก็ตาม

และสุดท้าย พระองค์ทรงได้มอบน้ำใสๆที่รินไหลออกมาจากสองดวงตาของพวกนาง เมื่อเวลาที่พวกนางต้องการไหลหลั่ง พวกนางจะไหลหลั่งน้ำตาออกมา เป็นเพราะว่าพวกนางรู้สึกถึงการรับผิดชอบอย่างเป็นที่สุด

และนี่เป็นจุดเดียว ที่ได้ให้เหตุผลถึงความอ่อนแอของผู้หญิง ฉะนั้น โปรดจงให้ความเคารพแก่น้ำตาของผู้หญิง ถึงแม้ว่ามันจะไหลหลั่งออกมาอย่างไร้เหตุผลก็ตาม

ผู้ที่ทำคลอดให้แก่แม่ของคุณ ในเวลาที่คุณได้ออกมาจากท้องของแม่ เขาจะตัดสายสะดือที่ได้โยงกัน ระหว่างตัวคุณและตัวของแม่คุณ ซึงสะดือที่อยู่ในร่างกายของคุณ จะทำให้คุณได้นึกถึงมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ที่เรียกว่าแม่ เป็นผู้ที่คือเคยป้อนอาหารให้แก่คุณ ในเวลาที่คุณอยู่ในท้องของเขา



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



บทความดีๆโดย : المرأة العفيفة كنز الرجل
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น