อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

การเยี่ยมมัสยิดท่านนบีของผู้ประกอบพิธีฮัจญ์


    ในการที่จะไปมะดีนะฮฺนั้นจะในเวลาใดก็ตาม ได้กำหนดให้มีการเหนียตซิยาเราะฮฺมัสยิดนบี และทำการละหมาดในมัสยิด ทั้งนี้การละหมาดในมัสยิดของท่านบีนั้นดียิ่งกว่าการละหมาดในที่อื่นถึง 1,000 ครั้ง ยกเว้นมัสยิดฮะรอม

เมื่อถึงมัสยิดนบี ไม่ต้องทำการอิหฺรอม และไม่ต้องกล่าว อัต-ตัลบียะฮฺ ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีข้อผูกขาด ระหว่างการเยี่ยมมัสยิดนบี กับการทำฮัจญ์แต่อย่างใด

ให้กล่าวดุอาอ์ก่อนเข้ามัสยิดนบี และเมื่อเข้ามัสยิดนบีแล้ว ให้รีบละหมาด "ตะฮียะตุลมัสยิด" ถ้าได้ละหมาดในที่อัร-เราเฎาะฮฺก็ย่อมเป็นการดี แต่ถ้าไม่สามารถก็ให้ละหมาดตรงไหนก็ได้ในมัสยิด

เมื่อละหมาดเสร็จแล้ว ก็ให้ไปยังกุบูรของท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และยืนเบื้องหน้าท่าน โดยผินหน้าไปยังท่าน กล่าวดุอาอ์ขอพรให้ท่าน กล่าวสลามแก่กุบูรซัยยิดินาอีบักร และซัยยิดินาอุมัรฺ

สุนนะฮให้ไปเยี่ยมมัสยิดกุบาอฺในสภาพมีน้ำละหมาด เพื่อเยี่ยมกุบาอฺ และทำการละหมาดในมัสยิดนั้น
และสุนนะฮฺให้เยี่ยมบรรดากุบูรฺของบรรดาผู้ถูกฝังในอัล-บะกีอฺ และกุบูรฺของซัยยิดินาอุสมาน และบรรดากุบูรฺของบรรดาผู้ตายชะฮีดในสงครามอุฮุด ตลอดจนกุบูรฺของซัยยิดินาฮัมซะฮฺ โดยกล่าวสลามแก่ชาวกุบูรฺเหล่านั้น พร้อมกับดุอาอ์ให้แก่พวกเขาด้วย


والله أعلم بالصواب

...................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น