อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

หมาเฝ่าไร่ฝิ่น



เมื่อสหรัฐอเมริกาโค่นรัฐบาลตอลีบันโดยการช่วยเหลือของชีอะฮฺจากอิหร่านแล้ว พวกเขา(สหรัฐอเมริกา)ก็ได้ทุ่มเงินจำนวนกว่าพันล้าน ทดลองใช้หลากหลายวิธีการในการควบคุมการแพร่กระจายของฝิ่น แต่ความสำเร็จมีเพียงน้อยนิดเท่านั้นเมื่อเทียบกับความสำเร็จของรัฐบาลตอลีบัน และความจริงที่ดูไม่ค่อยสบอารมณ์เท่าไหร่ก็คือ เมื่อเทียบกับการปกครองของรัฐบาลตอลีบัน 7 ปีหลังจากสหรัฐอเมริการุกรานอัฟกานิสถานและตั้งรัฐบาลหุ่นของนายฮามิดคาร์ไซขึ้นมาบริหารประเทศกลับทำให้ฝิ่นกระจายเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ฝิ่น90 % ของเฮโรอีนทั่วโลก กลับมีต้นตอจากอัฟกานิสถาน[9][9] ซึ่ง 2 ใน 3 ของเฮโรอีนมาจากเมือง เฮลมานด์ และ ณ เวลานี้ ที่เมืองเฮลมานด์ก็กำลังเป็นจุดสำคัญทางยุทธศาสตร์ของNATO ที่ใช้ต่อต้านรัฐบาลตอลีบัน และ คุณ Gretchen Peter เองก็เคยกล่าวว่า ถ้าเฮลมานด์ ถูกแยกออกออกไปตั้งเป็นอีกประเทศหนึ่งแล้วละก็ อัฟกานิสถานจะเป็นรองและต้องกลายเป็นประเทศผลิตฝิ่นอันดับ 2 ส่วนเฮลมานด์ก็จะกลายเป็นประเทศผลิตฝิ่นอันดับหนึ่งของโลก!!!

ต่อไปนี้คือประเด็นที่คุณ James Fergusson เตือนให้ตระหนักเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถานสำหรับผู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง

1 อย่างน้อยที่สุด รัฐบาลตอลีบัน ได้ทำให้ประชาชนได้จำขึ้นใจแล้วว่า ฝิ่น เป็นสิ่งที่ต้องห้ามในอิสลาม เพราะก่อนนี้ประชาชนส่วนหนึ่งยังคงมองว่ามันเป็นที่อนุญาต

2 เงินค้ายาเสพติด ณ ขณะนี้ กำลังสร้างปัญหาให้กับรัฐบาลของรัฐบาลหุ่นของนายฮามิด คาร์ไซ อย่างรุนแรงแบบที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์อัฟกานิสถาน และเงินค้ายาเสพติดนี้ยังคงทำลายนโยบายการสร้าง

สถียรภาพของตะวันตกในอัฟกานิสถาน ส่วนในอนาคต นโยบายตะวันตกที่ใช้เงินเป็นตัวการสำคัญในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตคนให้เลิกจากการปลูกฝิ่นดูเหมือนว่าจะยังคงเป็นไปได้ แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้ผลก็ยังไม่ปรากฎ มีแต่จะถอยหลังลงคลอง

3 ชาวอัฟกันเคยแย้งว่า เฮโรอีนนั้นคือความชั่วร้ายของตะวันตก ฉะนั้นปัญหานี้เป็นของตะวันตกอย่างเดียวพวกเขาไม่เกี่ยว กล่าวคือ การขายเฮโรอีนบางครั้งถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของสงคราม จากการสำรวจของ UN ในปี 2007 พบว่า ในอัฟกานิสถานมีผู้ใช้เฮโรอีนเกือบ 50,000 คน และส่วนผู้ใช้ฝิ่นยอดทะลุถึง150,000 คน สถิติเหล่านี้เกิดหลังการล่มสลายของรัฐบาลตอลีบันทั้งสิ้น และเป็นยุคสมัยที่ประชาธิปไตยปกครองอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2002-ปัจจุบัน


จากข้อมูลการวิจัยของNations International Drug Control Programmeที่เรานำเสนอไปข้างต้นนั้นกลับเผยข้อมูลออกมาว่า ผู้ที่สวมหน้ากากเป็นตำรวจคอยดูและความสงบสุขของชาวโลกกลับกลายเป็นอาชญากรผู้กระจายยาเสพติดเสียเองคนพวกนี้ไปที่ไหนยาเสพติดเพิ่มขึ้นที่นั้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าหดหู่ยิ่งนักสำหรับมนุษยชาติผู้ต้องการอิสรภาพที่แท้จริง มันอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวที่ยากจะยอมรับสำหรับผู้นิยมชมชอบ“ภาพยนต์ฮอลีวูด” พวกเขาอาจจะนึกภาพไม่ค่อยออกว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่หากท่านลองทบทวนเหตุการณ์ช่วงปลายเดือนมกราคมในบ้านเมืองของเราดูว่าผู้ที่ถูกจับในคดียาเสพติดพันล้านนั้น ทำไมหนึ่งในนั้นถึงเป็นนายทหารยศระดับนายพัน?[10][10]และข้อเสนอที่ถูกยื่นให้กับนายพันท่านนั้นในการส่งยาคือเที่ยวละ 1 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นข้อเสนอที่ยั่วยวนพอ

สมควรสำหรับผู้ที่ไร้ซึ่งอุดมการณ์สุดท้ายก็ต้องจบด้วยกับถ้อยแถลงของผู้ก่อการร้ายที่อยู่ใน “บัญชีดำ”ของสหรัฐอเมริกา “มุลลาฮฺ อับดุล บาชิร” หนึ่งในสมาชิกของรัฐบาลตอลีบันที่ได้กล่าวกับคุณ James Fergusson นักข่าวอิสระผู้คลุกคลีอยู่ในอัฟกานิสถานเป็นเวลากว่า 14 ปี ว่า


“เราคือหนึ่งในผู้ที่สั่งการลดปริมาณการปลูกฝิ่น อมีรุลมุฮฺมินีน มุลลาฮฺ มุฮัมหมัด อุมัร ออกฟัตวา(คำประกาศ) ต่อต้านสิ่งเหล่านี้และเราก็กำลังประสบความสำเร็จในการประกาศยกเลิกฝิ่น เราไม่สามารถที่จะหยุดมันให้หมดเกลี้ยงได้ภายในครั้งเดียว มันต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปเหมือนการให้เด็กเล็กเลิกกินนม เรากำลังจะบรรลุเป้าแล้ว แต่น่าเสียดายที่ทหารอเมริกันเข้ามาเหยียบดินแดนอัฟกานิสถานเสียก่อน”

“อย่าลืมพี่น้องมุญาฮิดีนในดุอาฮฺของท่าน”

.............................................
Marco Solomon




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น