อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

กอบีลกับฮาบีล



อัลลอฮฺตรัสว่า : [และเจ้าจงอ่านให้พวกเขาฟัง ซึ่งข่าวคราวเกี่ยวกับบุตรชายสองคนของอาดัมตามความเป็นจริง ขณะที่ทั้งสองได้กระทำการพลีซึ่งสิ่งพลีอยู่นั้น แล้วสิ่งพลีนั้นก็ถูกรับจากคนหนึ่งในสองคน และมันมิได้ถูกรับจากอีกคนหนึ่ง เขา (กอบีล) จึงได้กล่าวว่า แน่นอนข้าจะฆ่าเจ้าให้ได้ เขา (ฮาบีล) กล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮฺจะทรงรับจากหมู่ผู้มีความยำเกรงเท่านั้น หากท่านยื่นมือของท่านมายังฉันเพื่อจะฆ่าฉัน ฉันก็จะไม่ยื่นมือของฉันไปยังท่านเพื่อจะฆ่าท่าน แท้จริงฉันกลัวอัลลอฮฺผู้เป็นพระอภิบาลแห่งสากลจักรวาล แท้จริงฉันต้องการที่จะให้ท่านนำบาปของฉันและบาปของท่านกลับไป แล้วท่านก็จะกลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ชาวนรก และนั่นแหละคือ การตอบแทนก่บรรดาู้ผู้อธรรม แ้ล้วจิตใจของเขาก็คล้อยตามเขาในการที่จะฆ่าน้องชายของเขา แล้วเขาก็ฆ่าน้องชายของเขา ดังนั้นเขาจึงได้กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ขาดทุน แล้วอัลลอฮฺก็ได้ส่งกาตัวหนึ่งมาคุ้ยหาในดิน เพื่อที่จะให้เขาเห็นว่าเขาจะกลบศพน้องชายของเขาอย่างไร เขากล่าวว่า โอ้ความพินาศของฉัน ฉันไม่สามารถที่จะเป็นเช่นกาตัวนี้แล้วกลบศพน้องชาขของฉันเชียวหรือนี่ แล้วเขาก็กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ตรอมใจ]
(กุรอาน 5 : 27 - 34)

[ขณะที่ทั้งสองไ้ด้กระทำการพลีซึ่งสิ่งพลี] คือ สิ่งพลีของกอบีลผู้เป็นพี่คือ ผลผลิตจากเมล็ดพันธุ์ต่าง ๆ เพราะเขาเป็นผู้ทำไร่ ส่วนสิ่งพลีของฮาบีลนั้นคือแกะ เพราะเขาเป็นผู้เลี้ยงแกะ [แท้จริงฉันต้องการที่จะให้ท่านนำบาปของฉันและบาปของท่านกลับไป] คือ นำกลัยไปยังอัลลอฮฺในวันปรโลก เพื่อรับการลงโทษจากพระองค์ ในเรื่องนี้บรรดานักอรรถธิบายอัลกุรอานได้ให้ความหมายว่า : ฉันต้องการที่จะให้ท่านนำบาปที่ฆ่าฉัน และบาปของท่านเองกลับไป


......บุคลิกภาพของกอบีลและฮาบีล

กอบีลคือ ตัวแทนของชัยฏอน อารมณ์ใฝ่ต่ำชักจูงเขา.....ความอิจฉาริษยา......และชัยฏอนทำให้เขาตาบอด ซึ่งทำให้เขามองไม่เห็นสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด

ฮาบีล คือ ตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเมตตายิ่ง การอีมานการศรัทธาชักนำเขาไปสู่การประกอบคุณงามความดี

(ตอนต่อไป....จุดเริ่มเรื่อง,.....เรื่องสิ่งพลี)
.............................
(จากหนังสือ : เรื่องเล่ากุรอาน เล่ม 1)

อดทน เพื่อชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น