อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ความบันเทิงพาเพลิดเพลินจนกลืนกินอีหม่าน




ภาพยนต์ ละคร ซีรี่ย์ มิวสิควิดีโอเพลง . . .

ที่สนุก มันศ์ ซึ้ง กินใจมากเท่าไหร่//บวกกับ//พระเอกนางเอก รูปร่างหน้าตาดีๆ ที่แต่งตัวโป๊

(ถึงจะไม่เห็นของลับ..แต่มันเป็นสะพานทอดไปสู่..ของลับน่ะครับ ลองจินตนาการกันสิ โตๆ กันแล้วนะ ต้องเรียนรู้และเลือกที่จะดู อะไรๆทั้งหลาย)

ระวังมันจะกินใจ..จนกลืนกินอีหม่าน การศรัทธาของพวกเราไปหมดนะ

จนภาพความบันเทิง เพลิดเพลินใจ นั้นมันแว๊บเข้าไปในเวลาเราละหมาดล่ะ

เราเองเจอมาแล้วจึงพูดได้..จึงหลีกออกจากมันเสียทั้งหมด เท่าที่พยายามได้

ไม่ใช่ว่าตัวเรานั้น แยกแยะอะไรไม่อกว่า เวลาไหนควรทำอะไร

ว่าเวลาไหนควรตั้งใจเข้าเฝ้าอัลลอฮฺทั้งห้าเวลานั้นน่ะ

ต่อให้อีหม่านการศรัทธาดีแค่ไหนก็นะ มนุษย์ธรรมดาอย่างเรา..เมื่อเรากลับไปดูมันอีก ความคิดถึง ความอยากดูตัวละคร ในความบันเทิง ก็จะเกิดขึ้น

แล้วก็จะเกิดความจำอย่างมากในสิ่งที่เรารัก..และจำทำให้ความตั้งใจละหมาดนั้นน้องลง ความยำเกรงอัลลอฮฺก็น้อยลง

อัลลอฮฺทรงเมตตาเสมอก็จริงแน่นอน แต่!!

มันอยู่ที่ว่า.."เรานั้น..พยายามที่จะออกหากจากมัน"หรือเปล่า

หรือเรากำลังจมปลัก อยู่กับสิ่งเหล่านั้น จนไม่มีทางเลิกมันได้!!

แล้วต้องกลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮฺในเวลานั้น!

บัญชีความดีความชั่ว ก็ถูกปิด

แล้วเราจะทำความดี..เพื่อเป็นเสบียงได้อย่างไรต่อไปอีก

รายงานจากท่านอบู สะอีด อัล-คุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า
ท่าน นบี มูฮัมหมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
«وَمَنْ يَتَصَبَّرْ يُصَبِّرْهُ اللَّهُ، وَمَنْ يَسْتَغْنِ يُغْنِهِ اللَّهُ، وَلَنْ تُعْطَوْا عَطَاءً خَيْرًا وَأَوْسَعَ مِنْ الصَّبْرِ» [البخاري برقم 6470، ومسلم برقم 1053]

ความว่า “ผู้ใดที่พยายามทำตัวเป็นผู้อดทน อัลลอฮฺจะทำให้เขาสามารถอดทนได้ และผู้ใดที่ไม่ต้องการจะพึ่งพาใคร อัลลอฮฺก็จะให้เขาเพียงพอ และพวกเขาจะไม่ได้รับการให้สิ่งใดที่ดีไปกว่าและสะดวกกว่าการให้มีความอดทน” (เศาะฮีหฺ อัล-บุคอรีย์ 4/186 หมายเลข 6470, เศาะฮีหฺ มุสลิม 2/729 หมายเลข 1053)

เราพยายามที่จะอดทนบ้าง หรือยัง ?!

วัลลอฮุอะลัม ขอให้ทางนำที่เที่ยงตรง ต่อพี่น้องมุสลิมทุกท่าน.

...........................
Sorlah Hooddeen

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น