อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

กอบีลกับฮาบีล(ความเสยใจ)




กอบีลได้มาหาฮาบีลเกี่ยวกับเรื่องที่พระองค์ทรงรับการพลีของฮาบีลเพียงอย่างเดียว กอบีลกล่าวว่า : ฉันจะฆ่าเจ้า

ฮาบิล กล่าววว่า : เพราะเหตุใดหรือ ? (ถึงจะฆ่าฉัน)

กอบีล กล่าวว่า : เพราะว่าอัลลอฮฺทรงรับการพลีของเจ้า แต่ไม่ทรงรับการพลีของฉัน อีกทั้งเจ้ายังจะมาแต่งงานกับ อีกลีมา ซึ่งทั้งสวยทั้งดี ส่วนฉันกลับถูกใ้หแต่งงานกับน้องสาวของเจ้าซึ่งขี้เหร่ แล้วผู้คนก็จะคุยกันว่า เจ้านั้นดีกว่าประเสริฐกว่าฉัน และลูกของเจ้าที่เกิดมาก็จะดีกว่าลุูกของฉันอีกด้วย

ฮาบีล กล่าวกับเขาว่า : มันเป็นความผิดของฉันด้วยหรือ ? แท้จริงอัลลอฮฺจะทรงรับการงานจากหมู่ผู้ที่มีความยำเกรงเท่านั้น หากท่านยื่นมือของท่านมาเพื่อที่จะฆ่าฉัน ฉันก็จะไม่ยื่นมือของฉันไปต่อสู้กับท่านเพื่อสังหารท่าน แท้จริงฉันกลัวอัลลอฮฺผู้เป็นพระผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลจักรวาล

อับดุลลอฮฺ อิบนิ อุมัร กล่าวว่า : แท้จริงคนที่ถูกสังหารนั้นมีความกล้าหาญหนักแน่นกว่า แต่กับหักห้ามสองมือเขาที่จะเข้าไปต่อสู้กับพี่ชายของเขา [แท้จริงฉันต้องการที่จะให้ท่านนำบาปของฉันและบาปของท่านกลับไป (ยังอัลลอฮฺ) แล้วท่านก็จะกลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ชาวนรก และนั่นแหละคือการตอบแทนแก่บรรดาผู้อธรรม]
(กุรอาน 5 : 29)

คำพูดนี้เป็นการเตือนให้หยุดการกระทำความชั่ว [และจิตใจของเขา (กอบีล) ก็คล้อยตามเขาในการที่จะฆ่าน้องชายของเขา แล้วก็ฆ่าน้องชายของเขา ดังนั้นเขาจึงได้กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ขาดทุน]
(กุรอาน 5 : 30)

อัซซะอ์ดีย์ กล่าวว่า : เมื่อกอบีลตั้งใจที่จะฆ่าฮาบีลเขาก็ใช้กลอุบายให้ฮาบีลขึ้นไปที่ยอดเขา มีอยู่วันหนึ่งฮาบีลนอนหลับอยู่ กอบิลจึงยกหินก้อนหนึ่งทุ่มลงบนศีีรษะของฮาบิลแล้วเขาก็สิ้นใจลง

อิบนุญะรีจญ์ กล่าวว่า : กอบีลไม่รู้ว่าจะฆ่าน้องของเขาให้ตายได้อย่างไร อิบลีสจึงแสดงตัวอย่างให้เห็น โดยเอานกมาตัวหนึ่ง แล้วเอาหัวของมันวางลงบนหิน แล้วเอาหินอีกก้อนหนึ่งมาทุ่มลงไปบนหัวของมัน แล้วนกตัวนั้นก็สิ้นใจตาย วันที่ฮาบีลสิ้นชีวิตนั้นเขามีอายุได้ 20 ปี

[ดังนั้นเขา (กอบีล) จึงได้กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ขาดทุน] คือ ขาดทุนทั้งในโลกดุนยาและอาคิเราะฮฺ (ปรโลก) และการขาทุนในอาคิเราะฮฺถือว่ายิ่งใหญ่กว่าการขาดทุนในโลกดุนยา

เมื่อกอบีลฆ่าน้องชายของเขาแล้ว เขาก็ไม่รู้จะจัดการกับศพอย่างไรดี เพราะมันคือศพแรกของมวลมนุษยชาติที่เกิดขึ้นบนหน้าแผ่นดิน (เพื่อให้มนุษย์ได้เรียนรู้) อัลลอฮฺจึงส่งนกกาสองตัวมา (เพื่อเป็นการแสดงสอนวิธ๊การจัดการกับศพอย่างไร) ทั้งสองตัวต่างต่อสู้่กัน จนกระทั่งตัวหนึ่งฆ่าอีกตัวหนึ่งตาย ตัวที่มีชีวิตรอดใช้ตีนและจงอยปากของมันคุ้ยดินให้เป็นหลุมทำท่าว่ากำลังคุ้ยเขี่ยหาอาหารจนกระทั่งเป็นหลุม มันจึงคุ้ยตัวที่ตายลงหลุมแล้วก็เขี่ยกลบ ขณะเดียวกัน กอบีล ก็เฝ้ามองอยู่้ เมื่อเห็นดังนี้เขาจึงกล่าวว่า : โอ้ความพินาศของฉัน ฉันไม่สามารถที่จะเป็นเช่นกาตัวนี้แล้วกลบศพน้องชายของฉันเชียวหรือนี่ แล้วเขาก็กลายเป็นคนหนึ่งในหมู่ผู้ตรอมใจ อัลฮะซัน กล่าวว่า : อัลลอฮฺทรงให้มีความเสียใจหลังจากการขาดทุน


........บทเรียนจากเรื่องนี้
1. พึงพอใจใสสิ่งที่อัลลอฮฺทรงจัดสรรค์ให้และสวรรค์ในโลกดุนยาเป็นที่พักพิงชั่วคราวของผู้เคารพภักดีต่อพระองค์

2. รักในตัวตนที่สัมผัสได้ ชอบในความงาม รักในเกียรติของตนเอง จึงเป็นสาเหตุโดยชักจูงให้กอบีลต้องฆ่าน้องชายของเขาและนำชัยฏอนให้ปฏิเสธต่อการสุญูดอาดัม

3. ความดีไม่เคยเหือดหาย ความผิดไม่เคยถูกลืม ผู้พิพากษา (อัลลอฮฺ) ทรงเป็นอมตะนิจนิรันดร

4. การยำเกรง คือสาเหตุแห่งการรับการงาน [แท้จริงอัลลอฮฺจะทรงรับ(การงาน) จากหมู่ผู้มีความยำเกรงเท่านั้น] (กุรอาน 5 : 27)

เมื่ออามิร อิบนิ อับดุลลอฮฺ ใกล้ตายเขาก็ร้องไห้ มีผู้กล่าวกับเขาว่า : อะไรที่ทำให้ท่านต้องร้องไห้ เขากล่าวว่า : ฉันได้ยินพระดำรัสของอัลลอฮฺที่ว่า : [แท้จริงอัลลอฮฺจะทรงรับ (การงาน) จากหมู่ผู้ที่ีมีความยำเกรงเท่านั้น]
(กุรอาน 5 : 27)


......................................
(จากหนังสือ : เรื่องเล่ากุรอาน เล่ม 1)

อดทน เพื่อชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น