อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ต้องปฏิบัติตามทุกสิ่งที่มาจากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮฺ



   หลักอะกีดะฮฺของอัสสะละฟุศศอและห์ หรืออะฮฺลุสสุนะฮฺ ในแนวทางเรื่องการตรวจสอบหรือรับหลักฐานใดๆ มาปฏิบัติ หรือใช้เป็นที่อ้างอิงนั้น คือ ต้องปฏิบัติตามทุกสิ่งที่มาจากกิตาบุลลอฮฺ และสิ่งที่ถูกพิสูจน์อย่างถูกต้องว่มาจากสุนนะฮฺของท่านนบีมุหัมมัด ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทั้งที่ประจักษ์ชัดเจน และที่ซ้อนเร้น และต้องยอมรับตามนั้นในทุกประการด้วย

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


وَمَا كَانَ لِمُؤْمِنٍ وَلَا مُؤْمِنَةٍ إِذَا قَضَى اللَّهُ وَرَسُولُهُ أَمْرًا أَن يَكُونَ لَهُمُ الْخِيَرَةُ مِنْ أَمْرِهِمْ وَمَن يَعْصِ اللَّهَ وَرَسُولَهُ فَقَدْ ضَلَّ ضَلَالًا مُّبِينًا ( 36 ) อัล-อะห์ซาบ - Ayaa 36

"ไม่บังควรแก่ผู้ศรัทธาชายและผู้ศรัทธาหญิง เมื่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ได้กำหนดกิจการใดแล้ว สำหรับพวกเขาไม่มีทางเลือกในเรื่องของพวกเขา และผู้ใดไม่เชื่อฟังอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์แล้ว แน่นอนเขาได้หลงผิดอย่างชัดแจ้ง"
(อัลกุรอานสูเราะฮฺอัลอะหฺซาบ 33 : 36)

ท่านนบีมุหัมมัด ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ฉันได้ละทิ้งไว้แก่พวกท่าน 2 ประการ ซึ่งพวกท่านจะไม่มีวันหลงทาง ตราบใดที่พวกเขายึดมั่นมันไว้ 2 ประการนั้นก็คือ กิตาบุลลอฮฺ (อัลกุรอาน) และสุนนะฮฺของรสูลแห่งพระองค์" (บันทึกหะดิษโดยอัลหากิม ในอัล-มุสตัดร็อก รับรองว่าเศาะเฮียะฮฺโดยอัลบานีย์)



والله أعلم بالصواب

....................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น