อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

สวรรค์สถานพำนักของอาดัมนั้นอยู่ที่ไหน?



เกี่ยวกับเรื่องนี้บรรดานักปราชญ์มีความเห็นไม่ตรงกัน เกี่ยวกับสวนสวรรค์สถานพำนักของอาดัมและเฮาวาอฺ์ก่อนที่เขาทั้งสองจะถูกขับไล่ออกจากสวนสวรรค์แห่งนี้ ซึ่งบรรดานักปราชญ์มีความเห็ฯไม่ตรงกัน 4 ทัศนะ ดังนี้

ทัศนะที่ 1 : สวนสวรรค์ที่พำนักของอาดัมและเฮาวาอ์ก่อนถูกขับไล่นั้น เป็นสิ่งที่อัลลอฮฺทรงเตรียมหใ้กับบ่าวของพระองค์นั้นเป็นสิ่งเร้นลับ (เฆบ เกินกว่ามนุษย์จะหยั่งรู้)

ทัศนะที่ 2 : สวนสวรรค์ที่พำนักของอาดัมและเฮาวาอ์ คือสวนสวรรค์บนพื้นโลกนี้ ซึ่งถูกห้องล้อมด้วยพฤาษานานาพันธุ์ ผลไม้นานาชนิด และแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์

ทัศนะที่ 3 : สวนสวรรค์ที่เขาทั้งสองพำนักนั้นไม่ใช่สถานที่พำนักสวนสวรรค์อัันสถาพรในปรโลก และไม่ใช่สวนสวรรค์บนพื้นโลกนี้

ทัศนะที่ 4 : รอดูท่าทีเกี่ยวกับเรื่องนี้ และไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

อิบนุกะซีร กล่าวว่า : นักปราชญ์ส่วนใหญ่ (มีความเห็นเกี่ยวกัีบสวนสวรรค์ของอาดัมและเฮาวาอ์ก่อนถูกขับไล่ออกมา) ว่าสวนสวรรค์คือ สถานที่ซึ่งอบู่บนฟากฟ้า

อิบนุอัลค่อฏิบ กล่าวว่า : แท้จริงทุกทัศนะนั้นอาจเป็นไปได้ และมีหลักฐานต่างโต้แ้ย้งกัน และจำเป็นต้องรอดูท่าทีและตัดทิ้งไป ส่วนทัศนะสุดท้ายนั้นดูเหมือนจะเป็นทัศนะที่มีความหวังมากกว่า

วัลลอฮุอะลัม (อัลลอฮฺทรงรู้ดี)


.......การขออภัยโทษของอาดัม

ขณะที่อาดัมและเฮาวาอ์กินผลไม้จกาต้นไม้่ที่ต้องห้ามเข้าไปแล้วนั้น ทั้งสองรู้สึกเสียใจสิ่งที่กระำทำลงไป ทั้งสองจึงกลับไปหาอัลลอฮฺ เพื่อใกล้ชิดและขอกรุณาเมตตาพร้อมกับขออภัยโทษต่อพระองค์ ดังที่พระองค์ตรัสว่า : [โอ้ผู้อภิบาลของข้าพระองค์ พวกข้าพระองค์ได้อธรรมแก่ตัวของพวกข้าพระองค์เแง และถ้าพระองค์ไม่ทรงอภัยโทษแก่พวกข้าพระองค์และเอ็นดุูเมตตาแก่ข้าพระองค์แล้ว แน่นอนพวกข้าพระองค์ก็ต้องกลายเป็นพวกที่ขาดทุน]
(อัลกุรอาน 7 : 23)

[ภายหลังอาดัมได้เรียนรู้คำวิงวอนจากพระผู้อภิบาลของเขา (แล้ได้วิงวอนขออภัยโทษต่อพระองค์) แล้วพระองค์ก็ได้อภัยโทษแก่เขา แท้จริงรพะองค์คือผุ้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ]
(อัลกุรอาน 2 : 37)


.......อาดัมร้องไห้

รายงานจากท่านอิบนุอับบาส ได้กล่าวว่า : อาดัมได้ลงมาพร้อมกับหิน (ดำ) น้ำตาของเขาไหลหลั่งหยาดหยดลงไปบนหิน (ดำ) หลังจากที่เขาถูกขับไล่ออกจากสวนสวรรค์ ดวงตาของเขายังไม่เหือดแห้งขณะออกมาจากสวนสวรรค์ จนกระทั้งเขาได้กลับไปอีกครั้ง
(บันทึกโดย อัลบัยอะกีย์)

มนุษย์ส่วนใหญ่ตกเป็นทาศ และเป็นเหยื่อของชัยฏอน ดังที่พระองค์ตรัสว่า : [และโดยแน่นอนอิบลิสได้ทำให้การนึกคิดของมันที่มีต่้อพวกเขาเป็นจริง ดังนั้นพวกเขาจึงได้ปฏิบัติตามมัน เว้นแต่ส่วนน้อยของบรรดาผู้ศรัทธาเท่านั้น]
(อัลกุรอาน 34 : 201)

[อิบลีสได้ทำให้การนึกคิดของมันที่มีต่อพวกเขาเป็นจริง] คือ อิบลิสได้สาบานไว้ว่า : "แน่นอนข้าพระองค์จะทำให้พวกเขาทั้งหมดหลงผิด"

และในที่สุดสิ่งที่มันนึกคิดไว้นั้นก็เป็นความจริงขึ้นมา คือ พวกที่หลงผิดได้ไปปฏิบัติตามมัน

[ลูกหลานอาดัมเอ๋ย จงอย่าให้ชัยฏอนหลอกลวงพวกเจ้าเช่นเดียวกับที่มันได้ให้พ่อแม่ (อาดัมกัีบเฮาวาอ์) ของพวกเจ้าออกจากสวนสวรรค์มาแล้ว โดยที่มันไ้ดถอนเครื่องนุ่งห่มของเขาทั้งสองออกเพื่อที่จะให้เขาทั้งสองเห็นสิ่งที่น่าละอายของเขาทั้งสอง แท้จริงทั้งมันและเผ่าพันธุ์ของมันมองเห็นพวกเจ้าโดยที่พวกเจ้าไม่เห็นพวกมัน แท้จริงเราได้ให้บรรดาชัยฏอนเป็นเพื่อนกับบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธา]
(อัลกุรอาน 7 : 27)


.............................
(จากหนังสือ : เรื่องเล่ากุรอาน เล่ม 1)

อดทน เพื่อชัยชนะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น