อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

วันศุกร์ส่งเสริมให้เศาะละวาตให้ท่านนบีมากๆ


สำหรับในวันศุกร์นั้น ศาสนาส่งเสริมให้เศาะละวาตให้ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มาก ๆ

มีรายงานจากเอาซฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า : ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวกับฉันว่า :

إِنَّ مِنْ أَفْضَلِ أَيَّامِكُمْ يَوْمَ الْجُمُعَةِ , فِيهِ خُلِقَ آدَمُ , وَفِيهِ قُبِضَ , وَفِيهِ النَّفْخَةُ , وَفِيهِ الصَّعْقَةُ , فَأَكْثِرُوا عَلَيَّ مِنَ الصَّلاةِ فِيهِ , فَإِنَّ صَلاتَكُمْ مَعْرُوضَةٌ عَلَيَّ   قَالُوا : وَكَيْفَ تُعْرَضُ صَلاتُنَا عَلَيْكَ وَقَدْ أَرِمْتَ ؟ ! فَقَالَ : إِنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ حَرَّمَ عَلَى الأَرْضِ أَنْ تَأْكُلَ أَجْسَادَ الأَنْبِيَاءَِ

“จากความประเสริฐของวันต่าง ๆ สำหรับพวกท่าน ก็คือวันศุกร์ อาดัมถูกสร้างในวันนี้ อาดัมถูกเอาชีวิต ในวันนี้ สังข์ถูกเป่าในวันนี้ เสียงกัมปนาทเกิดขึ้นในวันนี้ ดังนั้นพวกท่านจงเศาะละวาตให้กับฉันมาก ๆ ในวันนี้ เพราะการเศาะละวาตของพวกท่านจะถูกนำเสนอให้กับฉัน บรรดาเศาะฮาบะฮฺได้กล่าวถามว่า : และการเศาะละวาตของเราจะถูกนำเสนอแก่ท่านอย่างไร โดยที่ร่างของท่านสลายไปแล้ว ? ท่านนบี ตอบว่า : ความจริงแล้วอัลลอฮฺ ผู้สูงส่ง ได้ทรงห้ามแผ่นดินในการที่จะกลืนร่างกายของบรรดานบี"
(บันทึกโดยอบูดาวุด : 1047 นะซาอียฺ : 91/3 อิบนุมาญะฮฺ : 1085 มุสนัดอิหม่ามอะหมัด : 8/4)

ท่านอิบนุ ก็อยยิม ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า ส่งเสริมให้เศาะละวาตให้กับท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ให้มาก ๆ ในวันศุกร์ และในคืนวันศุกร์ (สายรายงานเศาะเหี๊ยะ บันทึกโดยฮากิม 519/2 บัยฮากียฺ 170/3 อิบนุญะรีร 22/30) ดังหะดีษที่ว่า

أَكْثِرُوا مِنَ الصَّلاةِ عَلَيَّ يَوْمَ الْجُمُعَةِ وَلَيْلَةَ الْجُمُعَةِ ، فَمَنْ صَلَّى عَلَيَّ صَلاةً صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ عَشْرًاَ

“พวกท่านทั้งหลายจงเศาะละวาตให้กับฉันมาก ๆ ในวันศุกร์ และคืนวันศุกร์ ผู้ใดขอพรให้แก่ฉัน หนึ่งครั้ง อัลลอฮฺจะให้พรแก่เขาสิบครั้ง ”
(บันทึกโดยบัยฮากียฺ บทที่ว่าด้วยการละหมาดวันศุกร์ : 249/3 อิหม่ามชาฟิอียฺ : 172/1)

والله أعلم بالصواب


.....................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น