อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

เมื่อแถวหน้าเต็ม จะจัดแถวใหม่อย่างไร?

คำถาม ในการละหมาดญะมาอะฮฺนั้น เมื่อแถวหน้าเต็มไมมี่ที่ว่างให้แทรกได้  อนุญาตให้คนที่มาทีหลังดึงคนที่อยู่แถวหน้าลงมา หรือให้ละหมาดคนเดียว หรือต้องทำอย่างไร?

คำตอบ เมื่อคนหนึ่งมาละหมาดญะมาอะฮฺแล้วพบว่าแถวหน้าเต็ม และมีเขาเพียงคนเดียวในแถวหลัง วิธีปฏิบัติก็คือให้เขาละหมาดร่วมกับญะมาอะฮฺนั้นเพียงคนเดียวในแถวหลัง ที่ให้ปฏิบัติเช่นนั้นก็เพราะว่า การละหมาดร่วมกันเป็นญะมาอะฮฺนั้นเป็นวาญิบ และการละหมาดในแถวก็เป็นวาญิบ แม้ว่าวาญิบอย่างหนึ่งนั้นมีอุปสรรคในการปฏิบัติ(นั่นคือการละหมาดในแถว) แต่ก็ต้องรักษาวาญิบอีกอย่างหนึ่งคือการละหมาดญะมาอะฮฺ
            และในสถานการณ์เช่นนี้ถือว่าคนๆนั้นยังได้รับผลบุญของการละหมาดญะมาอะฮฺ  ส่วนการที่ต้องยืนอยู่ในแถวของผู้ละหมาดนั้น ไม่ได้เป็นวาญิบสำหรับเขาอีกต่อไปเนื่องจากมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ และแน่นอนอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา ทรงตรัสว่า

فَاتَّقُوا اللَّهَ مَا اسْتَطَعْتُمْ

ดังนั้นจงยำเกรงอัลลอฮฺ เท่าที่พวกเจ้ามีความสามารถเถิด

(อัตตะฆอบุน อายะฮฺที่ 16)

            ส่วนการแก้ปัญหาด้วยการดึงคนข้างหน้าลงมานั้นไม่สมควรด้วยเหตุผลสามประการ
หนึ่ง  ทำให้เกิดช่องว่างในแถวหน้า ซึ่งจะขัดกับคำสั่งของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม ที่ได้กำชับให้ยืนชิดกันอย่าให้มีช่องว่างในแถวละหมาด
สอง  แถวหน้าย่อมประเสริฐกว่าแถวหลัง การไปดึงคนข้างหน้าลงมานั้น ไม่เป็นธรรมกับเขา
สาม  เป็นการรบกวนสมาธิของคนถูกดึง ซึ่งไม่ถูกต้องเช่นกัน    

...........................................................................................................
(อ้างอิงจากหนังสืออัลฟะตาวา อัลมุฮิมมะฮฺ ของชัยคฺ มุฮัมมัด บิน ศอลิฮฺ อัลอุษัยมีน หน้า 341)

โดย อับดุศศอมัด  อัน นัดวียฺ

http://tawbah.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น