อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

นางเฮาวาอ์คือสาเหตุหรือเปล่า ? อาดัมตกสวรรค์




ไม่ต้องสงสัยว่า นางเฮาวาอ์นั้นมีส่วนร่วมกับอาดัมในการฝ่าฝืนคำสั่งของพระผู้เป็นเจ้า โดยมีหลักฐานยืนยันในคำกล่าวพระองค์ที่ว่า : [ดังนั้น เขาทั้งสอง (อาดัมและเฮาวาอ์) จึงกิินจากต้นไม้ต้นนั้น]
(อัลกุรอาน 20 : 121)

แท้จริงนางเฮาวาอ์คือผู้ซึ่ง อิบลิสได้แต่งเติมการกินให้กับนางจากต้นไม้นั้น ส่วนอาดัมถูกแต่งเติมด้วยกับการฝ่าฝืนต่อพระผู้เป็นเจ้า รายงานจากท่านอบีฮุร็อยเราะฮิ (ร่อฎิยัลลอฮอันฮุ) ท่านร่อซูล (ศ็อลลัลลอฮูอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า : แม้หากว่าไม่มีชาวบนีอิสรออีลเนื้อก็จะไม่เน่า และหากแม้ว่าไม่มีนางเฮาวาอ์สตรีก็จะไม่มีการบิดพริ้วต่อสามีของนางอย่างแน่นอน
(บันทึกโดยอัลบุคอรี)

ฮะดิษนี้ชี้ให้ทราบถึงการลืมการเผลอเรอของเหล่าบรรดาผู้ชายในสิ่งที่เกิดขึ้นแก่พวกเขาจากบรรดาภรรยาของพวกเขา ซึ่งพวกเขาจะต้องคอยช่วยเฝ้าระวังภัยให้แก่พวกนาง ดังที่เกิดขึ้นกับมารดาแห่งมวลมนุษยชาติ นางเฮาวาอ์ซึ่งนี่แหละคือนิสัยธาตุแท้ของบรรดาสตรีเพศ แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้ชายก็ไม่ทอดทิ้ง พร้อมกันนั้นก็สมควรที่จะได้รับการตำหนิจากสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีเจตนาตั้งใจกระทำความผิด และสมควรแก่พวกนางในการไตร่ตรองอย่างรอบคอบในเรื่้องนี้ แต่ทว่าพวกนางจะต้องดูแลรักษาจิตใจของพวกนางและต่อสู่กับอารมณ์ใฝ่ต่ำของพวกนางให้จงได้ และอัลลอฮฺก็จะทรงเป็นผู้ช่วยเหลือแก่พวกนางเอง


..........อาดัมตกสวรรค์

อาดัมและเฮาวาอ์มิได้เพลิดเพลินสนุกสนานอยู่ในสวนสวรรค์ตลอดกาล อิบนุอับบาส (ร่อฎิยัลลอฮูอันฮุ) กล่าวว่า : ท่านร่อซูล (ศ็อลลัลลอฮูอะลับฮืวะซัลลัม) กล่าวว่า : อาดัมไม่ได้พำนักอยู่ในสวนสวรรค์ เว้นแต่ช้วงเวลาระหว่างเวาละหมาดอัสร์ จนกระทั่งดวงอาิทิตย์ลักขอบฟ้า
(บันทึกโดยอัลฮากิม)

อัลลอฮฺ (ซูบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสแก่เขาทั้งสองว่า : [พระองค์ตรัสว่า : เจ้่าท้งสองจงออกไปจากสวนสวรรค์ทั้งหมด โดยบางคน (ลูกหลาน) ในหมู่พวกเจ้าเป็นศัตรูกับอีกบางคน บางทีเมื่อมีีคำแนะนำจากข้ามายังพวกเจ้า แล้วผู้ใดปฏิบัติตามคำแนะนำของข้ามายังพวกเจ้า แล้วผู้ใดปฏิบัติตามคำแนะนำของข้า เขาก็จะไม่หลงผิด และจะไม่ได้รับความลำบาก]
(อัลกุรอาน 20 : 123)

คืิออัลลอฮตรัสแ่ก่อาดัมและเฮาวาอ์ว่า เจ้าทั่งสองจงออกไปจากสวนสวรรค์ไปยังแผ่นดิน โดยไปอยู่รวมกัน บางคนในหมู่ลูกหลานของเจ้าทั้งสองก็จะเป็นศัตรูต่อกัน เพราะการแสวงหาอาชีพที่แตกต่างกัน การมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน และความต้องการที่แตกต่างกัน

..................................
(จากหนังสือ : เรื่องเล่ากุรอาน เล่ม 1)

อดทน เพื่อชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น