อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ละหมาดที่บ้านคนเดียวใช้ได้หรือไม่?


 

โดย อับดุศศอมัด อัน นัดวียฺ


คำถาม เมื่อทัศนะที่มีน้ำหนักบอกว่าละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสญิดเป็นวาญิบ แล้วการละหมาดคนเดียวที่บ้านจะใช้ได้หรือไม่?

คำตอบ ละหมาดญะมาอะฮฺเป็นอิบาดะฮฺสำคัญที่แสดงออกถึงการเชื่อฟังต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุ วะ ตะอาลา บรรดาอุละมาอ์มีความเห็นขัดแย้งกันว่า การละหมาดในรูปแบบญะมาอะฮฺนั้นเป็นเงื่อนไขของความถูกต้องใช้ได้ของการละหมาดหรือไม่ จึงเป็นที่สงสัยว่า ถ้าไม่ได้ละหมาดร่วมกับญะมาอะฮฺ แล้วการละหมาดคนเดียวที่บ้านนั้นใช้ได้หรือไม่
            ทัศนะที่ถูกต้องก็คือ การละหมาดญะมาอะฮฺเป็นวาญิบ(เฉพาะผู้ชาย) แต่ไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการใช้ได้ของการละหมาด  ดังนั้น คนที่ละหมาดคนเดียวที่บ้านนั้นละหมาดของเขาใช้ได้ เพียงแต่ต้องถือว่าเขามีความผิดในฐานที่ละทิ้งวาญิบคือทิ้งการละหมาดร่วมกับพี่น้องของเขา ยกเว้นว่าเขาจะมีข้ออ้างที่ศาสนาอนุโลมให้เช่น ไม่สบาย หรือบ้านอยู่ไกลจากมัสญิดมากจนเกิดความยากลำบากในการมาร่วมละหมาดญะมาอะฮฺ  ซึ่งเรื่องนี้มีหะดีษที่เป็นหลักฐานดังนี้

‏                                 صَلَاةُ الْجَمَاعَةِ تَفْضُلُ صَلَاةَ ‏‏ الْفَذِّ ‏ ‏بِسَبْعٍ وَعِشْرِينَ دَرَجَةً        

      ละหมาดญะมาอะฮฺนั้นประเสริฐกว่าละหมาดคนเดียวถึงยี่สิบเจ็ดขั้น(รายงานโดยอัลบุคอรียฺ)

            ตามความหมายของหะดีษนี้ท่านเราะซูล  ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม  ได้ให้ค่ากับละหมาดญะมาอะฮฺเหนือกว่าละหมาดคนเดียว และการให้ค่าเหนือกว่ากันเช่นนี้ก็เป็นการยอมรับถึงความถูกต้องใช้ได้ของการละหมาดคนเดียว เพียงแต่ว่ามันมีคุณค่าหรือได้ผลบุญน้อยกว่าละหมาดญะมาอะฮฺ
.................................
อ้างอิง หนังสืออัลฟะตาวา อัลมุฮิมมะฮฺ ของชัยคฺ มุฮัมมัด บิน ศอลิฮฺ อัลอุษัยมีน หน้า 335

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น