อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

นี่หรือความหมายของคำว่าฮิญาบ



เรื่อง "ฮิญาบที่ถูกต้อง คือการปิดกั้น..เรือนร่างด้วยเสื้อผ้าที่ไม่หลวมและไม่รัดรูปเกินไปจนเห็นสัดสวน"

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
(คลุมฮิญาบแค่ต้นคอ..ดูคล้ายหญิงประกอบอาชีพก่อสร้าง
อันนี้ได้จินตนาการไปถึงตรงนั้น แต่บางคนก็อาจเคยคิด)
(และข้อความในโพสต์นี้อาจจะกระทบหญิงมุสลิมท่านใดไปด้วย ก็ต้องขอมาอัฟใว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะคนที่เราเพิ่มแท็กไป ศาสนาคือการตักเตือนกันเราก็จะพยายามทำออกมาให้ดีที่สุดครับอินชาอัลลอฮฺ)

จะสังเกตหญิงมุสลิมได้ ในการคลุมศรีษะด้วยผ้า ไม่ว่าจะไปไหนๆ เช่น
ไปมหาวิทยาลัย,หรือเวลาออกจากบ้านไปไหนๆ ก็ตาม...
..ทำให้คนที่มองท่านบางคน บอกว่าคุณเป็นหญิงที่คลุมฮิญาบแล้ว

เราจะเห็นได้ว่ายังมีหญิงมุสลิมเข้าใจผิด ในการคลุมฮิญาบ คือเธอจะคลุมแค่ลงมาต้นคอ จึงทำให้เห็นสัดสวนบริเวณหน้าอก

ซึ่งไม่ตรงความหมายของคำว่าฮิญาบดีพอ
"ฮิญาบ คือการปิดกั้น..เรือนร่างด้วยเสื้อผ้าที่ไม่หลวมและไม่รัดรูปเกินไปจนเห็นสัดส่วน" นั้นเองนะครับ

ท่านทำถูกแล้วในส่วนของเจตนา ที่ไม่ได้จะโชว์ส่วนของน่าอกหรือเอวท่าน
แต่ท่านยังไม่สนองตอบคำที่ เรียกว่า"ฮิญาบ"ดีพอ

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
ขอให้ท่านนึกถึงพี่น้องมุสลิมของท่านทั่วโลกไว้ว่า...

เรากำลังขอดุอา(ขอพรต่ออัลลอฮฺ)ให้มุสลิมทุกคนไมว่า ชายหรือหญิง
ได้แต่งกาย อย่างมีเกียรติในเวลาออกจากบ้าน และยังดุอาให้ท่านกระทำศาสนากิจที่ดีงามและเลิกจากการทำความชั่ว พร้อมทั้งยังดุอาให้เราทั้งหลายได้รับการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ จากการลงโทษในหลุมฝังศพและในนรกด้วย

ถ้ามีเงินพอที่จะซื้อฮิญาบผืนใหญ่ก็ซื้อแล้วนำมาคลุมกาย คลุมหัวใจเราเถึดครับ ฮิญาบคือความเมตตาของอัลลอฮฺ ต่อมนุษยชาติเราทั้งหมดจริงๆ

อัลลอฮฺทรงกล่าว ในคัมภีร์อัลกุรอานที่ประทานให้กับศาสดามูฮัมหมัด
( ขออัลลอฮ์โปรดประทานเมตตาและสันติแก่ท่าน ) ว่า..

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

และอัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
يَابَنيْ آدَمَ قَدْ أَنْزَلْنَا عَلَيْكُمْ لِبَاسًا يُوَارِيْ سَوْآتِكُمْ وَرِيْشًا وَلِبَاسُ التَّقْوَى ذَلِكَ خَيْرٌ : سورة الأعراف : الآية 26

ความว่า “ลูกหลานอาดัมเอ๋ย แท้จริงได้ประทานลงมาแก่พวกเจ้าแล้วซึ่งเครื่องนุ่งห่ม ที่ปกปิดอันหน้าละอายของพวกเจ้าและเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความสวยงาม และเครื่องนุ่งห่มแห่งความตักวายำเกรงนั้นคือสิ่งที่ดียิ่ง”

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

อาภรณ์ที่เรียกว่า " ฮิญาบ "นั้นเลอค่ากว่ามงกุฎของเจ้าหญิงเสียอีกนะครับ

ฮิญาบ (ภาษาอาหรับ: حجاب) คือผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ซึ่งศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด เป็นการสำรวม การคลุมผ้า ของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา ฮิญาบ แปลว่า ปิดกั้น
การคลุมฮิญาบของสตรีอิสลาม เป็นการปฏิบัติธรรม เฉกเช่นสตรีในศาสนาอื่นปฏิบัติธรรมนั่นเอง การมีคุณธรรมประจำตน ทำให้สังคมมีศีลธรรมลดปัญหาสังคมต่างๆ
การคลุมฮิญาบของสตรีนั้น โดยทั่วไป จะเปิดเผยแค่ใบหน้าและฝ่ามือ ส่วนการปิดจนเหลือแต่ลูกตานั้นเป็นทัศนะที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองจากฟิตนะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม) เช่น ป้องกันการถูกแซว หรือ การหยอกล้อเชิงชู้สาวจากเพื่อนชาย เป็นต้น
การปิดหน้าจนเหลือแต่ลูกตา ไม่ได้มีไว้เพื่อปิดบังตัวเอง จากการทำสิ่งไม่ดี หรือ เพื่อเจตนากระทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ให้ผู้อื่นรู้ว่าตนเองเป็นใคร เพื่อไม่ให้ใครจำได้ เช่น ยามปกติ(หมายถึงการใช้ชีวิตปกติทั่วๆไปก็ใส่ฮิญาบธรรมดา) ก็ไม่ได้ปิดหน้าปิดตา การกระทำเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่นนี้ไม่ใช่เจตนาของอิสลาม ที่้ใช้ศาสนาอำพราง กระทำในสิ่งไม่ดี
การปิดหน้านั้นไม่ใช่เพื่อป้องกันฝุ่นทะเลทรายหรือประเพณี เพียงเพราะว่าอิสลามมาจากประเทศแทบอาหรับทะเลทราย แต่มาจากบทบทบัญญัติศาสนา ในเรื่องการคลุมฮิญาบ และป้องกันสิ่งที่ไม่ดี(ภาษาอาหรับเรียกว่าฟิตนะห์) และแสดงถึงการมีธรรมะโดยการปฏิบัติธรรม


والله أعلم بالصواب


........................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น