อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

เต้ เจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาล รับอิสลาม


“ชื่อ ธีรพัฒน์ เทศมาสา ชื่อเล่น เต้
ครับ” ชื่อภาษาอาหรับ นาดีม
แปลว่าเพื่อนสนิท เพื่อนคู่คิด ครับ”
ปัจจุบันทำงาน
เป็นเจ้าหน้าที่ลงทะเบียนประจำห้อง
ฉุกเฉิน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร
รู้จักศาสนาอิสลามได้อย่างไร?
“ก็เพราะสมัยเรียน
เป็นคนชอบทำกิจกรรม
ได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆมากมายเล
ยรู้จักเพื่อนจากต่างสถาบันและ
ต่างศาสนา เยอะแต่
ได้รู้จักศาสนาอิสลามก็
จากเพื่อนมุสลิมที่ทำกิจกรรมด้วย
กันนั่นแหละ”
- แล้วเปลี่ยนศาสนาตั้งแต่เมื่อไหร่?
“อืม... ก็ตอนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย
ตอนปี 3 ครับ”
- ทำไมถึงคิดที่จะเปลี่ยนศาสนาล่ะ?
“ก็เคยไปสนามหลวงกับเพื่อนมุสลิม
แล้วพอดีผ่านศาลเจ้าพ่อหลักเมือง
แล้วเราเลยยกมือไหว้
เพื่อนก็เลยถามเราว่า เราไหว้ทำไม
? เราเลยตอบไปว่า ก็
แม่เราเคยมาฝากเรา
เป็นลูกศาลเจ้าพ่อหลักเมือง
เพราะตอนเด็ก ๆ เราร้องไห้
ไม่ยอมหยุด แต่พอมาฝากให้
เป็นลูก เราก็เลยหยุดร้อง แม่เราเลย
ให้เรานับถือ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
เพราะว่าศักดิ์สิทธิ์ เราเลยหยุดร้อง!
เพื่อนเราเลยถามอีกว่า ศักดิ์สิทธิ์
วัดกันที่ตรงไหน
แล้วเราเอาอะไรมาวัดล่ะ
เราเลยตอบไปว่า ก็เค้าว่า
กันว่าศักดิ์สิทธิ์นี่นา..
แล้วเค้าก็ถามต่อไปว่า
แล้วศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเนี่ย ทำมา
จากอะไรเหรอ
เราก็บอกว่า ก็ต้องทำจาก ปูน หิน
แล้วก็ทองสิ เพื่อนเราก็ถามต่ออีกว่า
แล้วใครเป็นคนสร้าง? เราก็บอกว่า
ก็คนนี่แหละ ถามมาได้..
เพื่อนก็เลยถามเราว่า แล้ว
ถ้ามีคนที่สร้างตักดิน
จากโคลนตมตรงนี้ไปทำศาลล่ะ?
เราเลยถามว่า แล้วไงล่ะ? แต่เค้าว่า
กันว่าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนี่ศักดิ์สิท
ธิ์จริงๆนะ..เพื่อนเราเลยถามว่า แล้ว
จะก้มลงไปไหว้โคลนตมตรงนี้
ด้วยเลยไหมล่ะ ในเมื่อมันก็มา
จากที่เดียวกัน? เราไม่รู้
จะตอบอะไรต่อ เลยเงียบ แล้ว
ได้คิดตาม..หลังจากนั้นเราเลย
ได้เริ่มศึกษาหลักการของศาสนาอิ
สลามอย่างจริงจัง
แล้วเปลี่ยนศาสนาในที่สุด”
- หลังจากเปลี่ยนศาสนาแล้ว
เกิดอะไรขึ้นบ้าง..?
“ก็... ทะเลาะกับพ่อและแม่ร่วม ๆ 1 ปี
เพราะความที่เค้าเป็นคนพุทธ
แล้วเค้าก็อยากให้เราบวชให้เค้า
เพราะเรา
เป็นลูกชายคนเดียวของเค้า
เค้าก็อยากเกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสว
รรค์”
- แล้วบอกท่านทั้งสองอย่างไร..?
“เราเลยลองถามเค้าไปว่า ถ้า
ต้องการให้เราบวช
และพอเราสึกออกมาแล้ว เรา
จะไปทำเลวยังไง พ่อแม่ก็พอใจแล้ว
ใช่ไหม.? เพราะยังไงเค้าก็จะ
ได้ขึ้นสวรรค์แล้ว แต่กับการที่เรา
เป็นคนดี โดยที่ไม่ต้องบวช เค้
ต้องการให้เราทำแบบไหน..”
- แล้วหลังจากบอกท่านอย่างนั้น
แล้วเกิดอะไรขึ้น..?
“เราก็ได้เรียนรู้ในชีวิตประจำวัน
และการที่จะปฏิบัติตัวเพื่อ
เป็นมุสลิมที่ดี พอพ่อแม่เค้าเห็นเรา
เป็นคนดี เค้าเลยเริ่มยอมรับตั้งแต่
นั้นเป็นต้นมา..”
- ได้ข่าวว่าเคย
เป็นประธานชมรมมุสลิมด้วย?
“ใช่แล้ว เพราะสมัยเรียน
เป็นคนทำกิจกรรมเยอะ
และพอเปลี่ยนศาสนาก็เข้าไป
ในชมรมมุสลิมที่
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร ด้วยความที่เป็นผู้ชาย
ไม่กี่คนในมหาลัยที่เข้าชมรม
เราเลยถูกเลือก
เป็นประธานชมรมตอนอยู่ ปี 4
โดยที่ในหลาย ๆ เรื่องก็
ต้องปรึกษาเพื่อน ๆ ในชมรม
เพราะการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ต้องยึดหลักศาสนาเป็นหลัก และ
ต้องปฏิบัติให้เหมาะสมด้วย ถือว่า
เป็นประสบการณ์ที่ดี
และสังคมมุสลิมก็อบอุ่นมาก ๆ
เพราะเหมือนกับว่าทุก ๆ คน
เป็นพี่น้องกัน
ทึี่มา : หนังสือพิมพ์กัมปงฉบับที่ 64
ประจำเดือน มีนาคม 2552
.......................................
Zrynan Hattapradist





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น