อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

เขาว่า สะลัฟของวะฮาบีย์ก็คือพวกยิวนั่นเอง‬



มาดูโต๊ะครูเจ้าเก่า เขียนโจมตีวะฮบีย์ว่า
สะลัฟของวะฮาบีย์เป็นใคร รู้กันยัง?

นายมุฮำมัด บินอับดุลอะซี๊ซ อัลก๊อรอาวีย์ โต๊ะครูของวะฮาบีย์ได้เขียนไว้ในหนังสืออธิบาย อัตเตาฮี๊ด ของ นายมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบ ว่า
"....ชาวยะฮูดีย์และอิสลามมีความเห็นสอดคล้องกันในการยืนยันการมีนิ้วมือสำหรับอัลลอฮ์ อัซซะ วะญัล ......"
‪#‎ศาสนาอิสลามไปเห็นด้วยกับพวกยิวตั้งแต่เมื่อไหร่กันครับ‬
‪#‎สะลัฟของวะฮาบีย์ก็คือพวกยิวนั่นเองเพราะไม่มีการยืนยันหลักความเชื่อนี้จากชาวสะลัฟ‬
‪#‎ศาสนาอิลามไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับบทความนี้เลย‬
เครดิตเพจ คลังอาวุธทางวิชาการ

.......................

ชี้แจง

มาดูข้อเท็จจริง ว่าใครจริงใครเท็จ ใครสะลัฟแท้ ใครสะลัฟปลอมต่อไปนี้

ท่านอับดุลลอฮ์ บินอุมัรเล่าว่า

جَاءَ حَبْرٌ مِنَ الأَحْبَارِ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم - فَقَالَ يَا مُحَمَّدُ ، إِنَّا نَجِدُ أَنَّ اللَّهَ يَجْعَلُ السَّمَوَاتِ عَلَى إِصْبَعٍ وَالأَرَضِينَ عَلَى إِصْبَعٍ ، وَالشَّجَرَ عَلَى إِصْبَعٍ ، وَالْمَاءَ وَالثَّرَى عَلَى إِصْبَعٍ ، وَسَائِرَ الْخَلاَئِقِ عَلَى إِصْبَعٍ ، فَيَقُولُ أَنَا الْمَلِكُ . فَضَحِكَ النَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم - حَتَّى بَدَتْ نَوَاجِذُهُ تَصْدِيقًا لِقَوْلِ الْحَبْرِ ثُمَّ قَرَأَ رَسُولُ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم - ( وَمَا قَدَرُوا اللَّهَ حَقَّ قَدْرِهِ وَالأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَالسَّمَوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى عَمَّا يُشْرِكُونَ )

มีบาทหลวงยิวคนหนึ่งได้มาหาท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)แล้วเขากล่าวว่า : โอ้มุฮัมมัด แท้จริงพวกเราพบ(ในคัมภีร์เตารอต)ว่า แท้จริงพระเจ้านั้นทรงทำให้ชั้นฟ้าทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) แผ่นดินทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) ต้นไม้ต่างๆอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) น้ำกับดินอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) และสิ่งถูกสร้างทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) แล้วพระเจ้าตรัสว่า ข้าคือผู้ทรงกรรมสิทธิ์(สิ่งทั้งปวง) ท่านนะบี(ศอ็ล)ได้หัวเราะจนเห็นฟันของท่านเป็นการยืนยันความถูกต้องต่อคำพูดของบาทหลวงยิว ต่อจากนั้นท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ได้อ่านโองการว่า (( และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮฺอันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือจากสิ่งที่พวกเขาตั้ง ภาคี )) ซูเราะฮ์อัซซุมัร : 67
ดูซอฮิ๊ฮ์บุคอรี หะดีษที่ 4811 และซอฮิ๊ฮ์มุสลิม : 7223

มาดูคำอธิบายของอิบนุกะษีร

قَالَ الْبُخَارِيُّ : قَوْلُهُ : ( وَمَا قَدَرُوا اللَّهَ حَقَّ قَدْرِهِ ) حَدَّثَنَا آدَمُ ، حَدَّثَنَا شَيْبَانُ ، عَنْ مَنْصُورٍ ، عَنْ إِبْرَاهِيمَ ، عَنْ عُبَيْدَةَ ، عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ مَسْعُودٍ قَالَ : جَاءَ حَبْرٌ مِنَ الْأَحْبَارِ إِلَى رَسُولِ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - فَقَالَ : يَا مُحَمَّدُ : إِنَّا نَجِدُ أَنَّ اللَّهَ - عَزَّ وَجَلَّ - يَجْعَلُ السَّمَاوَاتِ عَلَى إِصْبَعٍ ، وَالْأَرْضِينَ عَلَى إِصْبَعٍ ، وَالشَّجَرَ عَلَى إِصْبَعٍ ، وَالْمَاءَ وَالثَّرَى عَلَى إِصْبَعٍ ، وَسَائِرَ الْخَلَائِقِ عَلَى إِصْبَعٍ . فَيَقُولُ : أَنَا الْمَلِكُ . فَضَحِكَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - حَتَّى بَدَتْ نَوَاجِذُهُ ، تَصْدِيقًا لِقَوْلِ الْحَبْرِ ، ثُمَّ قَرَأَ رَسُولُ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - : ( وَمَا قَدَرُوا اللَّهَ حَقَّ قَدْرِهِ وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ) الْآيَةَ

อัลบุคอรี ได้กล่าว เกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า (และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮ์อันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง) อาดัม ได้เล่าเรา ,ว่า ชัยบานได้เล่าเรา ว่ารายงานจาก มันศูร จากอิบรอฮีม จากอุบัยดะฮ จากอับดุลลอฮ บิน มัสอูด กล่าวว่า
มีบาทหลวงชาวยิวคนหนึ่งได้มาหาท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)แล้วเขากล่าวว่า : โอ้มุฮัมมัด แท้จริงพวกเราพบ(ในคัมภีร์เตารอต)ว่า แท้จริงพระเจ้านั้นทรงทำให้ชั้นฟ้าทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) แผ่นดินทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) ต้นไม้ต่างๆอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) น้ำกับดินอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) และสิ่งถูกสร้างทั้งหลายอยู่บนนิ้วหนึ่ง(ของพระองค์) แล้วพระเจ้าตรัสว่า ข้าคือผู้ทรงกรรมสิทธิ์(สิ่งทั้งปวง) ท่านนะบี(ศอ็ล)ได้หัวเราะจนเห็นฟันของท่านเป็นการยืนยันความถูกต้องต่อคำพูดของบาทหลวงยิว ต่อจากนั้นท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ได้อ่านโองการว่า (( และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮฺอันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ )จนจบอายะฮ – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบายอายะฮ 67 อายะฮอัซซุมัร เล่ม 7 หน้า 514
ข้างต้นเป็นคำอธิบายของอิหม่ามบุคอรี โดยยกหะดิษที่บาทหลวงชาวยิวไปหาท่านนบี ศอ็ลฯ รายงานโดยอิบนุมัสอูด เป็นหลักฐาน


ท่านอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรี กล่าวว่า

عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ . قَوْلُهُ : ( وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ) يَقُولُ : قَدْ قَبَضَ الْأَرْضِينَ وَالسَّمَوَاتِ جَمِيعًا بِيَمِينِهِ . أَلَمْ تَسْمَعْ أَنَّهُ قَالَ : ( مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ ) يَعْنِى : الْأَرْضَ وَالسَّمَوَاتُ بِيَمِينِهِ جَمِيعًا

รายงานจากอิบนุอับบาส เกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮ์ ) เขากล่าวว่า “ ทรงกำบรรดาแผ่นและและแผ่นฟ้า ทั้งหมด ด้วยพระหัถต์ขวาของพระองค์ พวกท่านไม่ได้ยินหรือว่า “ พระองค์ตรัสว่า (ทรงม้วนแผ่นฟ้าด้วยพระหัคถ์ขวาของพระองค์) หมายถึง (ทรงม้วน) แผ่นดินและแผ่นฟ้าทั้งหมดด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายอายะฮ 67 อายะฮอัซซุมัร

อิบนุกะษีร กล่าวว่า
ท่านอิหม่าม อิบนุกะษีร กล่าวถึง อายะฮข้างต้นว่า

وَقَدْ وَرَدَتْ أَحَادِيثُ كَثِيرَةٌ مُتَعَلِّقَةٌ بِهَذِهِ الْآيَةِ الْكَرِيمَةِ ، وَالطَّرِيقُ فِيهَا وَفِي أَمْثَالِهَا مَذْهَبُ السَّلَفِ ، وَهُوَ إِمْرَارُهَا كَمَا جَاءَتْ مِنْ غَيْرِ تَكْيِيفٍ وَلَا تَحْرِيفٍ .

และแท้จริง ได้มีบรรดาหะดิษมากมาย เกี่ยวกับอายะฮอันทรงเกียรตินี้ และแนวทางในมัน(ในอายะฮนี้)และในที่คล้ายคลึง กับมัน คือ มัซฮับสะลัฟ คือ ปล่อยมันดังเช่นที่มันได้มีมา โดยไม่มีการอธิบายรูปแบบวิธีการ และไม่เปลี่ยนแปลง
............

แล้วท่านอิบนุกะษีร ยกตัวอย่างหะดิษเกี่ยวกับอายะฮข้างต้นเช่น หะดิษรายงานโดยบุคอรี

، عَنْ أَبِي سَلَمَةَ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ : أَنْ أَبَا هُرَيْرَةَ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ - قَالَ : سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يَقُولُ : يَقْبِضُ اللَّهُ الْأَرْضَ ، وَيَطْوِي السَّمَاءَ بِيَمِينِهِ ، ثُمَّ يَقُولُ : أَنَا الْمَلِكُ ، أَيْنَ مُلُوكُ الْأَرْضِ "

. รายงานจากสะละมะฮ บิน อับดุรเราะหมาน ว่า “อบูฮุรัยเราะฮ (ร.ฎ) กล่าวว่า “ ข้าพเจ้าได้ยินรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ อัลลอฮทรงกำแผ่นดิน และทรงม้วนฟากฟ้าด้วยมือขวาของพระองค์ หลังจากนั้น พระองค์ตรัสว่า "“ข้าคือ ราชา บรรดาราชาแห่งแผ่นดินอยู่ใหน ? – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 7 หน้า 114

ส่วนที่อ้างว่า “วะฮบีย์ เชื่อแบบยิว ก็แสดงว่า อิหม่ามบุคอรี , อิบนุกะษีร และอิบนุญะรีร ที่อ้างหลักฐานหะดิษนี้ เป็นยิวกันหมด ตามความคิดต่ำๆของ ท่านครูอาชาอิเราะฮผู้นี้ โดยไม่เข้าใจว่า ปราชญ์หรือบาทหลวงชาวยิวก็ศึกษา จากคัมภีร์เตารอต ที่ประทานแก่นบีมูซา ซึ่งมีอะกีดะฮเดียวกันกับสิ่งที่ระบุในอัลกุรอ่าน ผมเห็นชีอะฮได้เอาบทความโจมตีวะฮบีย์จากเว็บสะติวเด้นมาใช้โจมตีวะฮบีย์เช่นกัน วัลอิยาซุบิลละฮ

والله أعلم بالصواب

......................
อะสันหมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น