อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

การร่วมงานกับพวกพรรคที่ใช้ชื่ออิสลามทั้งหลายที่กำลังเผชิญหน้าต่อสู้กับพวกโลกาภิวัฒน์




คำถาม: ถือว่าเป็นหิกมะฮ์หรือไม่ ? การร่วมงานกับพวกพรรคที่ใช้ชื่ออิสลามทั้งหลายที่กำลังเผชิญหน้าต่อสู้กับพวกโลกาภิวัฒน์(แบ่งแยกศาสนากับการเมือง) พวกคอมมูนิสต์ตลอดจนกลุ่มอื่นที่มีอุดมการทำลายล้างอิสลาม ? หรือหิกมะฮ์นั้นคือการละทิ้งพรรคต่างๆเหล่านี้ตลอดจนการไม่ยุ่งเกี่ยงกับการเมืองใดๆเลยครับ ขออัลลอฮทรงตอบแทนความดีงามให้พวกท่านทั้งหลายด้วยเถิด.

คำตอบ: เชคมุหัมมัด บิน ซอและห์ อัลอุษัยมีน-ร่อฮิมะฮุลลอฮ- ( หิกมะฮในการปฏิบัติกับพรรคต่างๆเหล่านี้คือ การที่เราปฏิบัติในสิ่งที่ชาวสะลัฟซอและห์ได้ดำเนินแนวทางที่ถูกต้องในตัวของพวกเราก่อน จากนั้นก็ค่อยแก้ใขปรับปรุงคนอื่นๆทีหลัง(แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะตอบโต้พวกศัตรู) และการทำงานร่วมกับกลุ่มอื่นที่หลงผิดทั้งหลายที่ใช้ชื่ออิสลาม แทนที่จะสำเร็จอาจจะกลายเป็นการเพิ่มความโหดร้ายรุนแรงขึ้นไปอีก เพราะพวกพรรคเหล่านี้จะนำสิ่งอุตริต่างๆที่หลงผิดมาสู่พวกเรา พวกศัตรูก็จะอ้างได้ว่า พวกท่านพูดอย่างนั้น พูดอย่างนี้ –ทั้งที่เราไม่ได้พูด- เพราะพวกศัตรูนั้นถือว่าพวกเราชาวซุนนะฮ์กับพวกพรรคต่างที่เราไปร่วมมือด้วยนั้น คือพวกเดียวกัน ซี่งจะนำพาอันตรายมาสู่พวกเราในที่สุดจากการที่ไปร่วมหัวจมท้ายที่ปะปนกันทั้งบิดอะฮทั้งซุนนะฮ แต่ทว่าเรานั้นต้องออกห่างจากการกระทำดังกล่าวนั้นและเราจะเรียกร้องจากแนวทางเดียว คือแนวทางของสะละฟุซซอและห์แล้วถือว่าเพียงพอแล้วแค่นั้น ส่วนแนวคิดที่ว่า เราทั้งหมดรวมกันก่อนทั้งพวกซุนนะฮ์พวกบิดอะฮ์เพื่อเผชิญหน้าสู้กับศัตรู แนวคิดแบบนี้ไม่ต่างกับแนวคิดของพวกที่พูดว่า จงเอาหะดีสฎออีฟทั้งหลายมาและเอามารวมไว้ในหมวดส่งเสริมในความดี และเอาหะดีสฎออีฟอีกส่วนรวมไว้ในหมวดสำทับในความชั่ว เพื่อส่งเสริมให้คนทำดีและละทิ้งความชั่วกัน อย่างนี้ถือว่าผิด เหตุนี้เองเรามีเห็นว่าว่าไม่ต้องเอาหะดีสที่อ่อนหลักฐานมาใช้ ไม่ว่าจะเรื่องส่งเสิมในความดีหรือขู่สำทับในความชั่วก็ตาม ไม่ต้องเอามาใช้ใดๆทั้งสิ้น เว้นแต่ว่าต้องแจ้งความอ่อนหลักฐานของหะดีสนั้นๆที่นำมาควบคู่ไว้ด้วย เพราะว่าหะดีสที่ซ่อเฮียฮ์-ถูกต้อง-มีเพียงพอแล้ว เฉกเช่นแนวทางสะลัฟุซซอและห์ที่บริสุทธิ์ผุดผ่องจากสิ่งเจือปนของบิดอะฮ์ต่างๆซึ่งก็เพียงพอแล้วเช่นกัน)
__________________________
سئل العلامة محمد بن صالح العثيمين -رحمه الله-
السائل: هل من الحكمة العمل مع الأحزاب الإسلامية التي تواجه العلمانية والشيوعية وغيرها من المبادئ الهدَّامة؛ أم الحكمة ترك هذه الأحزاب وترك العمل السياسي مطلقًا؛ جزاكم الله خيرًا ؟
جواب الشيخ : ((الحكمة في هذه الأحزاب؛ أن نعمل بما كان عليه السلف الصالح من سلوك الطريق الصحيح في أنفسنا أولاً ؛ ثم في إصلاح غيرنا ؛ ( وفي هذا كفاية في رد الأعداء ) ، والعمل مع الفرق الأخرى الضالة التي تنتسب إلى الإسلام قد لا يزيد الأعداء إلاَّ شدة لأنهم سوف يدخلون علينا من البدع الضالة ؛ ويقولون : أنتم تقولون كذا وكذا ؛ لأننا أمامهم طائفة واحدة؛ فيحصل لنا الضرر في هذا الاجتماع المشتمل على البدع والسُنة ، لكننا نجانب هذا كله وندعُو من طريق واحد ؛ وهو طريق السلف الصالح وكفى به كفاية ؛ وما هذا الفكر الذي يقول نجتمع كلنا من أهل السُنة وأهل البدع في مقابلة الأعداء ؛ ما هذا النظر إلاَّ كنظر من يقول : هات الأحاديث الضعيفة واجمعها في الترغيب ؛ واجمع الأحاديث الضعيفة في الترهيب من أجل أن يرْغب الناس في الطاعة وأن يرْهبوا من المعصية ، وهذا خطأ. ولهذا لا نرى إيراد الأحاديث الضعيفة لا في الترغيب ولا في الترهيب ؛ لا نرى إيرادها إطلاقًا؛ إلاَّ مقرونة ببيان الضعف؛ لأن في الأحاديث الصحيحة الكفاية . كذلك في طريق السلف الصالح ( الخالص ) من شوائب البدع فيه كفاية)).
_________________
Cr.อ.คอลิด ปานตระกูล




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น