อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ทำไมจึงมีการแยกมัสยิด



ตอนนี้เกิดประเด็นร้อน การแยกมัสญิด ว่า มัสยิดที่แยกมา ละหมาดวันศุกร์ใช้ไม่ได้ และมีข่าวลอยว่า จะถูกถอดถอนใบอนุญาต หรือ ไม่ให้ใบอนุญาต ฯลฯ
สาเหตุอะไรที่พี่น้องส่วนหนึ่งต้องแยกมัสยิด
เราต้องเข้าใจอย่างหนึ่งว่า อิสลาม มีบัญญัติให้ศึกษาหาความรู้ โดยเฉพาะในทางศาสนา ถือเป็นข้อบังคับแก่มุสลิมทุกคน
طلب العلم فريضة على كل مسلم
การศึกษาหาความรู้นั้นเป็นหน้าที่ของมุสลิมทุกคน” บันทึกโดย อิบนุมาญะฮฺ ด้วยสายรายงานที่ถูกต้อง
อิสลามเป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญของการศึกษา มนุษย์คนแรกที่ถูกสร้างมา ก็ได้รับการจัดการศึกษาจากอัลลอฮให้แก่เขา ก่อนที่จะส่งเขาให้มาอยู่ในโลกนี้ ในฐานตัวแทนของพระเจ้าในหน้าแผ่นดิน (เคาะลิฟะตุลอัรฎ) ดังโองการที่ว่า
وَعَلَّمَ آدَمَ الْأَسْمَاءَ كُلَّهَا ثُمَّ عَرَضَهُمْ عَلَى الْمَلَائِكَةِ فَقَالَ أَنبِئُونِي بِأَسْمَاءِ هَٰؤُلَاءِ إِن كُنتُمْ صَادِقِينَ
"และพระองค์ได้ทรงสอนบรรดานามของทั้งปวงให้แก่อาดัม ภายหลังได้ทรงแสดงสิ่งเหล่านั้นแก่มะลาอิกะฮฺ แล้วตรัสว่า จงบอกบรรดาชื่อของสิ่งเหล่านั้นแก่ข้า หากพวกเจ้าเป็นผู้พูดจริง" – อัลบะเกาะเราะฮ/๓๑
โองการแรกแห่งอัลกุรอ่าน ที่ถูกประทานลงมา ก็สอนให้มนุษย์ ศึกษาหาความรู้
اقْرَأْ بِاسْمِ رَبِّكَ الَّذِي خَلَقَ
จงอ่านด้วยพระนามแห่งพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงบังเกิด
خَلَقَ الإِنسَانَ مِنْ عَلَقٍ
ทรงบังเกิดมนุษย์จากก้อนเลือด
اقْرَأْ وَرَبُّكَ الأَكْرَمُ
จงอ่านเถิด และพระเจ้าของเจ้านั้นผู้ทรงใจบุญยิ่ง
الَّذِي عَلَّمَ بِالْقَلَمِ
ผู้ทรงสอนการใช้ปากกา
عَلَّمَ الإِنسَانَ مَا لَمْ يَعْلَمْ
ผู้ทรงสอนมนุษย์ในสิ่งที่เขาไม่รู้ – อัลอะลัก ๑-๕
อิสลาม ให้ความสำคัญกับการศึกษาหาความรู้ เป็นอย่างยิ่ง ผลสัมฤทธิ์จากการศึกษาหาความรู้ คือการค้นพบสัจธรรม ที่จะเกิดประโยชน์ ต่อตนเอง สังคม และโลก นั้นคือการดำรงชีวิต ที่ถูกต้องในโลกนี้ และหลักประกันถึงความผาสุก ในโลกหน้า
แต่แปลก คือ มนุษย์ บ่างส่วนปิดกั้นไม่ให้คนอีกบางส่วนเปลี่ยนแปลงตัวเอง เมื่อพบสัจธรรม โดย ถ้าใครเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่พบว่าเป็นสัจธรรม จะถูก กล่าวหาว่า แปลกแยก แตกแยก และนับถือลัทธิวะฮบีย์ นี่คือ สาเหตุของแยก มัสยิด ของพี่น้องมุสลิมอีกส่วนหนึ่ง เพราะถูกกีดกันไม่ให้เขาปฏิบัติในสิ่งที่เขาเชื่อ ที่ได้ร่ำเรียนมา จากกิตาบุลลอฮ และสุนนะฮของนบี ศอ็ลฯ เมื่อร่วมกันเกิดฟิตนะ และไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจ ตามหลักคำสอนที่เรียนมาได้ จึงมีการแยกมัสยิด
การแตกแยกเป็นสิ่งที่ไม่ดี ไม่ควรแตก ถ้าจำเป็นต้องแยก ควรเป็นการแยกเพื่อลดการเกิดฟิตนะและเพื่อให้ได้รับความสะดวกในการประกอบศาสนกิจตามความเชื่อที่เรียนมา และไม่สามารถปฏิบัติตามความเชื่อที่เรียนมาได้ ถ้าไม่แยก และได้หาทางออกจนถึงที่สุดแล้วก็ไม่เป็นผล จึงน่าจะเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่ป้องกันไม่ให้ฟิตนะเกิดบานปลายจนเกิดการนองเลือด แต่การแยกมัสยิด ไม่ควรแยกความเป็นพี่น้องในอิสลาม เพราะ บรรดามุสลิม เป็นพี่น้องกัน

ไม่มีหุกุมในอัลกุรอ่านและหะดิษว่า ถ้าแยกมัสยิดละหมาดใช้ไม่ได้ มันแค่คำฟัตวาที่ได้จากการอิจญติฮาด ซึ่ง ความจริงเขาก็ได้ระบุว่า แยกโดยไม่มีความจำเป็น เพราะฉะนั้น ปัญหาที่เกิดทุกวันนี้ ต้องดูกรณีๆไป ว่าเหตุอะไรต้องแยก ถ้าไม่แยกมีปัญหาอะไรตามมาเป็นต้น สภาพเหตุการณ์ในแต่ละที่ ไม่เหมือนกัน อีกอย่าง ถ้าแยกมาแล้ว แต่ต่อมา เกิดมีปัญหากันเองแล้วแยกอีก แบบนี้คือ เรื่องของกิเลส เรื่องขอนัฟสูอารมณ์

ความจริง การแยกมัสยิด ถ้าแยกตามอารมณ์ มันไม่ถูกต้องอยู่แล่ว แต่ที่มีการแยก แยกเพราะความจำเป็น ส่วนประเด็นที่เกิดประเด็นร้อนอย่างในวิดิโอ ผมไม่ทราบว่าต้นตอเป็นอย่างไร มาจากการไม่พอใจอะไรกันบ้าง อันนี้ไม่ทราบ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรตระหนัก ชาวสุนนะฮเราไม่ควรปากเบาหุกุมอะไรง่ายๆ ต้องเรียนให้ให้มันใจในแต่ละประเด็น ไม่อย่างนั้น ปัญหาก็จะเกิดหุกุมกันเอง แทนที่จะเอาพละกำลังไปทำสงครามต่อสู้กับชิริกและบิดอะฮ ปกป้องกิตาบุลลอฮและสุนนะฮนบี

والله أعلم بالصواب


......................
หะสัน  หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น