อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

เขาบอกว่าที่เรียกวะฮบีย์ เพราะเอาอัลลอฮไปเปรียบว่าเหมือนมัคลูค



‪#‎วะฮ์ฮาบีคณะใหม่คือพวกไหน‬ ?
เมื่อมีพี่น้องมุลิมเกิดความสงสัย ถามพวกเราว่า ทำไมถึงต้องเรียกขานพี่น้องมุสลิมบางกลุ่มของเราว่าเป็นวะฮ์ฮาบี(คณะใหม่่่)ด้วย ทั้งที่พวกเขากล่าวกะลิมะฮ์ “ ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ ” พวกเขาก็ทำการละหมาดและทำฮัจญี ... ???

เราขอตอบว่า ...
เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ ได้ทำการตัชบิฮฺเปรียบเปรือยพรรณนาคุณลักษณะของอัลลอฮฺเหมือนกับมัคโล๊คสิ่งที่ถูกสร้าง พวกเขานึกรูปทรงของอัลลอฮฺเจ้าผู้ทรงบริสุทธิ์ ถึงแม้ว่าปากของพวกเขาจะแอบอ้างว่าสิ่งที่พวกเขาเชื่อและยึดถืออยู่นั้นจะเอามาจากอัลกุรอ่านและอัลหะดีษก็ตาม...........
>>>>>>>>>>>>>

ชี้แจง
บาบอเรา ของขึ้นอีกแล้ว แกบอกว่า "ที่เรียกว่า "วะฮบีย" เพราะพวกนี้ ได้ทำการตัชบิฮฺเปรียบเปรือยพรรณนาคุณลักษณะของอัลลอฮฺเหมือนกับมัคโล๊คสิ่งที่ถูกสร้าง "
ความจริงผมก็รักและสงสารท่านบาบออยู่เหมือนกัน แกบ้ายอ เอาตามแรงเชียร์ ที่บอกว่า "ให้จัดให้หนัก" แล้วมีการกดไลน์กันเยอะ
บาบอเราเขียนโจมตีวะฮบีย์เสียยาวว่า "วะฮบีย" เอาอัลลอฮไปเปรียบมัคลูค แต่ก็ไม่มีแม้แต่อักษรเดียวที่เป็นหลักฐาน เวลาเข้ามาคุยแก่เอาอีกชื่อมาคุย แถมสะติกเก้อร์ ให้ทุกครั้ง
บาบอครับ
การยืนยัน(อิษบาต)บรรดาคุณลักษณะอัลลอฮ ตามความหมายปรากฏตามตัวบทโดยไม่เปรียบเทียบกับมัคลูค ไม่มีสะลัฟคนใหนเขาเรียกว่า "การตัชบีฮ(การเปรียบว่าเหมือนกับมัคลูค)หรอกครับ ลองมาอ่านดู
เรื่องนี้นั้นท่านอิมามอัตติรมิซีย์ รอฮิมาฮุลลอฮฺ หนึ่งในนักปราชญ์ยุคสลัฟได้ กล่าวว่า

وقال إسحق بن إبراهيم إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد أو مثل يد أو سمع كسمع أو مثل سمع فإذا قال سمع كسمع أو مثل سمع فهذا التشبيه وأما إذا قال كما قال الله تعالى يد وسمع وبصر ولا يقول كيف ولا يقول مثل سمع ولا كسمع فهذا لا يكون تشبيها وهو كما قال الله تعالى في كتابه ليس كمثله شيء وهو السميع البصير

ท่านอิสหาก อิบนุอิบรอฮีม บินรอฮาวัยฮฺ ได้กล่าวอธิบายว่า การตัชบีฮฺ(เปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉันหรือใกล้เคียงกับมือของฉัน หรือการที่เขากล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับที่ฉันได้ยินหรือคล้ายกับที่ฉันได้ยิน แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าตัชบีฮฺ แต่หากเป็นการกล่าวในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้แล้ว เช่น พระหัตถ์, ทรงสดับฟัง, ทรงทอดพระเนตร พร้อมกับไม่ถามว่ามันเป็นอย่างไรแบบไหน ตลอดจนไม่กล่าวว่าอัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับฉันได้ยิน ดังนั้นแบบนี้ไม่เป็นการตัชบีฮฺต่ออัลลอฮฺตะอาลา พระองค์กล่าวไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนหรือคล้ายคลึงกับพระองค์แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น”
(หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51

อิบนุอัลบะนา อัลหัมบะลี (ฮ.ศ. 417) กล่าวว่า
وأما المشبهة والمجسمة فهم الذين يجعلون صفات الله -عز وجل- مثل صفات المخلوقين، وهم كفار
และสำหรับ มุชับบะฮฮะฮ และมุญัสสิม นั้น พวกเขาคือ บรรดาผู้ที่ ให้คุณลักษณะ ของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง เหมือนกับบรรดาลักษณะของมัคลูค และพวกเขาคือ บรรดากาเฟร - อัลมุคตัร ฟิอุศูลิดสุนนะฮ ของ อิบนุอัลบะนา หน้า 81

ไม่มีมุสลิมคนใด แม้แต่คนเดียว ที่ถูกฉายา ว่า “วาฮาบีย” มีความเชื่อว่า อัลลอฮ ทรงมีรูปร่างเหมือนกับมัคลูค เพราะ อัลลอฮ ซ.บ ได้สอนเขาแล้ว ว่าทรงไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน ดังอายะฮ
لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ
ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน พระองค์ และพระองค์คือ ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็นยิ่ง
คำว่า ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น “ คงไม่มีใคร เข้าใจว่า เหมือนการได้ยิน และการเห็นเหมือนมัคลูค และ บรรดาคุณลักษณะอื่น ก็เช่นกัน

อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า
ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...
ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การมีรูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104
............

การเชื่อตามความหมายตามที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและหะดิษ โดยเชื่อว่าไม่เหมือนกับมัคลูค ไม่ถือว่า เป็นพวกมุชับบะฮฮะฮและมุญัสสิมะฮ ดังการกล่าวหาของบาบอ อะหมัด ที่มีต่อพี่น้องมุสลิมที่มีทัศนะไม่เหมือเขา
แต่ถ้า "เอาอัลลอฮ ไปเปรียบว่าเหมือนหรือคล้ายคลึงกับมัคลูคจริงๆ นั้นแหละจึงถือว่าเป็นกาเฟร"
จึงขอถามท่านบาบออาหมัดว่า พวกวะฮบีย์ เป็นกาเฟรหรือ ท่านกล้าที่จะฟันธงไหม? ถ้าไม่กล้า ก็หยุดแสดงชำอวดไปวันๆได้แล้ว เพราะคนเคร่งตะเซาวุฟเขากลัวบาป เขาไม่กล้าหุกุมพี่น้องมุสลิมแบบมักง่ายหรอก

والله أعلم بالصواب



...........................
หะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น