อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

พูดกับลูก




อย่าพูดกับลูกของเราว่า : "อย่าขีดเขียนบนผนัง"
แต่ให้พูดว่า : "จงขีดเขียนบนกระดาษ เมื่อลูกเขียนเสร็จแล้ว
เดี๋ยวแม่จะเอาไปติดบนผนัง"
อย่าพูดกับลูกของเราว่า : "ลุกไปละหมาดได้แล้ว วันหนึ่ง เราอาจจะตก
นรกก็เป็นได้ (เพราะดีแต่สั่ง แต่ตัวเองไม่ได้ทำ)"
แต่ให้พูดว่า : "เรามาละหมาดพร้อมๆ กันนะ เราจะได้เข้าสวรรค์พร้อมๆ กัน"
อย่าพูดกับลูกของเราว่า : "มุ่งแต่เรียนสิ อย่ามัวแต่เล่นสิ"
แต่ให้พูดว่า : "ถ้าหากว่าลูกเรียนเสร็จแล้ว แม่จะเล่นกับลูกด้วย"
อย่าพูดกับลูกของเราว่า : "ไปแปรงฟันได้แล้วต้องให้เตือนบ่อยๆ ใช่ไหม?"
แต่ให้พูดว่า : "แม่จะดีใจ ถ้าลูกแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ โดยที่แม่ไม่ต้องบอก"
อย่าพูดกับลูกของเราว่า : "อย่านอนตะแคงซ้าย"
แต่ให้พูดว่า : "ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลฯ สอนให้เรานอนตะแคงขวา"
ทุก ๆ คำพูด และทุก ๆ การกระทำที่ออกมาจากเรา มันจะส่งผลกระทบ
ไปยังลูก ๆ ของเรา และคนรอบข้างของเราเสมอ และพึงให้รู้เถิดว่า...
"ไม่ว่าจะเป็นการกระทำของเราที่ออกมาในแบบฉันใด
การกระทำของพวกเขาก็จะออกมาให้เห็นในแบบฉันนั้น"

....................................
ถอดความ อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น