อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ชนิดของอาวุธที่เปลี่ยนไปกับเครื่องแต่งกาย



คนยุคนี้ถ้าเห็นภาพกลุ่มมุสลิมที่ปกครองบ้านเมืองด้วยกฎหมายศาสนา เขามักจะถือปืนตลอดเวลา อาจรู้สึกว่าน่ากลัว ดูโหดร้ายรุนแรง เดินไปไหนมาไหนก็สะพายปืน เตรียมยิงคนตลอดเวลาเลยเหรอ?
..เปล่าเลย

จริงๆแล้วสำหรับคนสมัยก่อนถือว่าเป็นเรื่องปกติมากที่คนจะเดินทางไปไหนมาไหนแล้วจะพกดาบ ยิ่งแล้วคนที่เป็นข้าราชการ เป็นทหาร เขาจะถือดาบหรือไม่ก็สะพายติดตัวตลอด เป็นความสง่างาม ดูเป็นนักรบ

ภาพประกอบที่นำมาเป็นภาพกษัตริย์และเจ้าพระยาของไทยในอดีตไทย ก็มีทั้งภาพจริงและภาพจำลอง ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ดาบจะติดตัวเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องประดับเลยทีเดียว แล้วก็ไม่ใช่แค่วัฒนธรรมไทย แต่ทั่วโลกจะเป็นอย่างนี้ ไม่ว่าจะฝรั่ง จะจีน หรือจะชนชาติที่ด้อยอารยธรรมหน่อยก็ตาม
ฉะนั้นก็อย่าแปลกใจถ้าไปพบรายงานหะดีษหรือพบประวัติว่าเอ๊ะบรรดาสาวกนบีมุฮัมมัดเขาพกดาบถือดาบกันด้วยหรือ? ก็เหมือนๆกับวัฒนธรรมอื่นๆ ถึงแม้ไม่ใช่ยามศึกสงคราม คนมีฐานะหรือคนที่แสดงตนว่าเก่งกล้าก็จะพกพาอาวุธไปด้วยเวลาเดินทางไปไหนมาไหน

สมัยนี้วัฒนธรรมการพกอาวุธก็ยังคงอยู่นะ เช่น ตำรวจ, รปภ. เกือบทุกประเทศมีอาวุธปืนหรือกระบองแน่นอน แต่วัฒนธรรมมันเปลี่ยนไปตรงที่ว่าเดี๋ยวนี้ข้าราชการหรือนักการเมือง ผู้บริหารประเทศ เดินทางไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องพกพาอาวุธกันแล้ว (แต่นักการเมืองบางคนก็มีการ์ดหรือมีทหารรับจ้างคุ้มกันอยู่ก็มีบ้าง) ก็เลยอาจไม่คุ้นเคยและดูแปลกเมื่อเห็นภาพมุสลิมอย่างฏอลิบัน หรือไม่ก็เจ้าหน้าที่ของไอเอส สะพายปืนไปไหนมาไหนระหว่างดูแลบ้านเมือง (ถึงแม้ไม่ใช่ช่วงกำลังสู้รบ) ที่จริงแล้วมันก็แค่ชนิดของอาวุธที่เปลี่ยนไปกับเครื่องแต่งกาย ก็เท่านั้นเอง

................
อัซซาบิกูน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น