อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

2 มาตรฐาน


 

.. เมื่อสตรีชาวตะวันตกอยู่บ้าน(ไม่ออกไปทำงาน)เพื่อดูแลบ้านและลูกๆ ด้วยการกระทำเช่นนี้นางจะได้รับเกียรติจากสังคมโดยภาพรวม เพราะนางเสียสละชีวิตของนางเพื่อดูแลบ้านของนาง
.. แต่หากสตรีมุสลิมทำสิ่งเดียวกัน (สังคมจะมองว่า)ทำไมนางจึงถูกกดขี่เช่นนี้ ?
.......................................
... การดูแลความเรียบร้อยของบ้านคือหน้าที่อันมีเกียรติและลงตัวที่สุดสำหรับสตรีทุกคน ไม่ว่าสตรีผู้นั้นจะเป็นใคร หน้าที่นี้คือหน้าที่จากพระเจ้าผู้ทรงรอบรู้ดีว่า สิ่งใดดีที่สุดสำหรับนาง
... ท่านนบีมุฮัมมัดซ.ล.กล่าวว่า
كُلُّكُمْ رَاعٍ وَكُلُّكُمْ مَسْؤول عَنْ رَعِيَّتِهِ، الإِمَامُ رَاعٍ وَمَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ، وَالرَّجُلُ رَاعٍ فِي أَهْلِهِ وَهُوَ مَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ، وَالْمَرْأَةُ رَاعِيَةٌ فِي بَيْتِ زَوْجِهَا وَمَسْؤولَةٌ عَنْ رَعِيَّتِهَا، وَالْخَادِمُ رَاعٍ فِي مَالِ سَيِّدِهِ ومَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ، وَكُلُّكُمْ رَاعٍ وَمَسْؤولٌ عَنْ رَعِيَّتِهِ
มีความหมายว่า "ทุกท่านคือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ และทุกท่านจะถูกสอบสวนเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเอง ผู้นำคือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบและจะถูกสอบสวนเกี่ยวกับหน้าที่ของเขา ผู้ชายคือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องครอบครัวของเขาและเขาจะถูกสอบสวนเกี่ยวกับหน้าที่ของเขา ผู้หญิงคือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องบ้านของสามีนางและจะถูกสอบสวนเกี่ยวกับหน้าที่ของนาง ผู้รับใช้คือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องทรัพย์สินของเจ้านายและจะถูกสอบสวนเกี่ยวกับหน้าที่ของเขา ทุกท่านคือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบและจะถูกสอบสวนเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเอง" รายงานโดยอัลบุคอรีและมุสลิม


..........................
อ.อับดุลเลาห์ หนูรัก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น