อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

อย่างนี้ก็มีด้วย(รักนบีแสดงออกด้วยการทำบิดอะฮ)



ท่านโต๊ะครูท่านหนึ่งโพสต์ข้อความว่า
"เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง ที่คนๆหนึ่ง จะถามว่า ทำไมต้องทำเมาลิด? ซึ่งเสมือนกับเขาได้ถามว่า ทำไมต้องแสดงความดีใจกับการมาหรือการกำเนิดของท่านร่อซูลุลลอฮ์?" : (ศาสตราจารย์ ดร. ซัยยิดมูฮัมมัด บินอาลาวี อัลมาลีกี)
...........................

ชี้แจง

การที่เราจะทำสิ่งใดในเรืองศาสนา เราต้องถาม ต้องรู้ข้อเท็จจริงในสิ่งที่จะทำเพื่อให้การงานของเราได้รับการตอบรับจากอัลลอฮ จะให้ทำด้วยการเชื่อตามหลับหูหลับตาได้อย่างไร

وَلَا تَقْفُ مَا لَيْسَ لَكَ بِهِ عِلْمٌ ۚ إِنَّ السَّمْعَ وَالْبَصَرَ وَالْفُؤَادَ كُلُّ أُولَـٰئِكَ كَانَ عَنْهُ مَسْئُولًا ﴿
٣٦
ความว่า และอย่าติดตามสิ่งที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น แท้จริงหู และตา และหัวใจ ทุกสิ่งเหล่านั้นจะถูกสอบสวน )) อัลอิสรออฺ/36

การแสดงความรัก และความดีใจ ต่อนบี ศอ็ลฯ มันจะต้องอยู่ในกรอบของศาสนบัญญัติ เช่น การฟื้นฟูและการปฏิบัติตามสุนนะฮที่นบี ศอ็ลฯได้ทำเป็นแนวทางเอาไว้ ไม่ใช่แสดงความดีใจโดยการเฉลิมฉลองวันเกิดนบี

มีรายงานจากท่านหญิงอาอิฉะฮ(ร.ฎ)ว่า

جاء رجل إلى النبي صلى الله عليه وسلم،فقال يا رسول الله: إنّك لأحبَ إلى من نفسي وإنك لأحب إليَ من ولدي وإني لأكون في البيت فأذكرك، فما أصبر حتى آتي فأنظر إليك،وإذا ذكرت موتك عرفت إنَك دخلت الجنة رفعت مع النبيين، وإنّي إذا دخلت خشيت أن لا أراك فأنزل الله تعالى:
{وَمَنْ يُطع الله والرَّسُولَ فأُولَئكَ مع الذين أنْعَمَ اللهُ عَلَيهِمْ مِنَ النَّبِيِّينَ وَالصِّدِّيقِينَ وَالشُّهَدَاء وَالصَّالِحيِنَ وَحَسُنَ أُولَئِكَ رَفيِقاً} [النساء: 69]، مجمع الزوائد وقال الهيثمي: ورواه الطبراني في الصغير والأوسط ورجاله رجال الصحيح غير عبد الله بن عمران الغامدي وهو ثقة

มีชายคนหนึ่งไปหาท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แล้วกล่าวว่า "โอ้ท่านรซูลุ้ลลอฮ แท้จริงท่านเป็นบุคคลลที่ข้าพเจ้ารักยิ่ง กว่าตัวของข้าพเจ้าและลูกของข้าพเจ้า และแท้จริงเมื่อข้าพเจ้าอยู่ที่บ้าน ข้าพเจ้าระลึกถึงท่าน จนทนไม่ไหว จนกระทั่งมาให้เห็นท่าน แล้วเมื่อข้าพเจ้านึกถึงความตายของท่าน ข้าพเจ้ารู้ดีว่า ท่านได้เข้าสวรรค์แน่นอน และท่านได้ถูกยกฐานะให้อยู่พร้อมกับบรรดานบี และแท้จริง เมื่อข้าพเจ้าถูกให้เข้า(สวรรค์) ข้าพเจ้าเกรงว่าจะไม่ได้เห็นท่าน แล้วอัลลอฮ ตะอาลาได้ประทานโองการลงมาว่า

وَمَن يُطِعِ اللّهَ وَالرَّسُولَ فَأُوْلَـئِكَ مَعَ الَّذِينَ أَنْعَمَ اللّهُ عَلَيْهِم مِّنَ النَّبِيِّينَ وَالصِّدِّيقِينَ وَالشُّهَدَاء وَالصَّالِحِينَ وَحَسُنَ أُولَـئِكَ رَفِيقاً

[4.69] และผู้ใดที่เชื่อฟังอัลลอฮ์ และร่อซู้ลแล้วชนเหล่านี้จะอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ที่อัลลอฮ์ทรงกรุณาเมตตาแก่พวกเขา อันได้แก่บรรดานบี บรรดาผู้ที่เชื่อโดยดุษฏี บรรดาผู้ที่เสียชีวิตในสงคราม และบรรดาผู้ที่ประพฤติดี และชนเหล่านี้แหละเป็นเพื่อนที่ดี

- ดูมัจญอุซซะวาอิด และอัลหัยษะมีย์กล่าวว่า "รายงานโดย อัฏฏอบรอนีย์ ในอัศเศาะฆีรและอัลเอาสัฏ และ บรรดาผู้รายงานมัน เป็นผู้รายงานที่ถูกต้อง (เศาะเฮียะ) อื่นจาก อับดุลลอฮ บุตร อิมรอน อัลฆอมิดีย์ โดยที่เขาเป็นผู้ที่เชื่อถือได้

อิบนุกะษีร อธิบายว่า

ثُمَّ قَالَ تَعَالَى : ( وَمَنْ يُطِعِ اللَّهَ وَالرَّسُولَ فَأُولَئِكَ مَعَ الَّذِينَ أَنْعَمَ اللَّهُ عَلَيْهِمْ مِنَ النَّبِيِّينَ وَالصِّدِّيقِينَ وَالشُّهَدَاءِ وَالصَّالِحِينَ وَحَسُنَ أُولَئِكَ رَفِيقًا ) أَيْ : مَنْ عَمِلَ بِمَا أَمَرَهُ اللَّهُ وَرَسُولُهُ ، وَتَرَكَ مَا نَهَاهُ اللَّهُ عَنْهُ وَرَسُولُهُ ، فَإِنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ يُسْكِنُهُ دَارَ كَرَامَتِهِ ، وَيَجْعَلُهُ مُرَافِقًا لِلْأَنْبِيَاءِ ثُمَّ لِمَنْ بَعْدَهُمْ فِي الرُّتْبَةِ ، وَهُمُ الصِّدِّيقُونَ ، ثُمَّ الشُّهَدَاءُ ، ثُمَّ عُمُومُ الْمُؤْمِنِينَ وَهُمُ الصَّالِحُونَ الَّذِينَ صَلُحَتْ سَرَائِرُهُمْ وَعَلَانِيَتُهُمْ

ต่อมาอัลลอฮตะอาลาตรัสว่า (และผู้ใดที่เชื่อฟังอัลลอฮ์ และร่อซู้ลแล้วชนเหล่านี้จะอยู่ร่วมกับบรรดาผู้ที่อัลลอฮ์ทรงกรุณาเมตตาแก่พวกเขา อันได้แก่บรรดานบี บรรดาผู้ที่เชื่อโดยดุษฏี บรรดาผู้ที่เสียชีวิตในสงคราม และบรรดาผู้ที่ประพฤติดี และชนเหล่านี้แหละเป็นเพื่อนที่ดี) หมายความว่า ผู้ใดปฏิบัติด้วยสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ สั่ง และละทิ้งสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลของพระองค์ ห้ามจากมัน ,อัลลอฮก็จะให้เขาอาศัยในบ้านอันทรงเกียรติของพระองค์ และทรงให้เขากลายเป็น เพื่อนที่ดี แก่บรรดานบี หลังจากนั้น ก็จะได้เป็นเพื่อนที่ดี(ที่ใกล้ชิด) กับผู้ที่มีระดับชั้นรองลงมา เพระพวกเขาคือ บรรดาผู้ที่เชื่อโดยสัจจริง,บรรดาผู้ที่ตายชะฮีด ต่อมา บรรดาผู้ศรัทธาโดยรวม และพวกเขาคือ บรรดาผู้ทรงธรรม ที่ บรรดาการอยู่ในทีลับและอยู่ในที่เผยเผยของพวกเขา มีความดีงาม(คือทำดีทั้งที่ลับและที่เปิดเผย) - ตัฟสีรอิบนุกะษีร ๒/๓๕๓

.................
รักนบี จะอยู่กับนบี ก็ต้องเชื่อฟังอัลลอฮ โดยการปฏิบัติตามอัลกุรอ่านและเชื่อฟังท่านรอซูล โดยการปฏิบัติตามสุนนะฮ ไม่ใช่ ฉลองวันเกิดของท่านนบี ซึ่งเป็นบิดอะฮ

والله أعلم بالصواب

.....................
อะสัน หมัดอะดั้ม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น