อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ไม่อนุญาตให้ทำ(หรือฟัง)เสียงทีเลียนเเบบเสียงของเครื่องดนตรี




الشيخ ابن عثيمين :قال الشيخ ابن عثيمين رحمه الله : " الأناشيد الإسلامية كثُرَ الكلام حولها و أنا لم أستمع إليها منذ مدة طويلةٍ ، و هي أول ماظهرت كانت لابأس بها ، ليس فيها دفوف ، و تُؤدَّى تأديةً ليس فيها فتنة ، و ليست على نغمات الأغاني المحرمة ، لكن ...تطورت و صارَ يُسمع منها قرع يُمكن أن يكون دُفاً ، و يمكن أن يكون غيرَ دُفٍّ. كما ... تطورت باختيار ذوي الأصوات الجميلة الفاتنة ، ثم تطورت أيضاً ... حتى أصبحت تؤدى على صفة الأغاني المحرمة ،لذلك : أصبح في النفس منها شيء وقلق ، و لايمكن للإنسان أن يفتي بإنها جائزة على كل حال و لا بإنها ممنوعة على كل حال ، لكن إن خلت من الأمور التي أشرت إليها فهي جائزة ، أما إذا كانت مصحوبة بدُفٍ ، أو كانت مختاراً لها ذوو الأصوات الجميلة التي تَفتِن ، أو أُدِّيَت على نغمات الأغاني الهابطة ، فإنّه لايجوز الاستماع إليها
[ الصحوة الإسلامية ، ص : 185]
ชัยค มูหัมมัด ศอลิห์ อัลอูษัยมีน รอหิมาฮุลลอฮ ได้กล่าวว่า
. สำหรับอนาชีดอิสลามียะห์ มีคำพูดมากมายที่กล่าวถึง สำหรับตัวของฉันนั้นไม่ได้ฟังมันมานานแล้ว อนาชีดยุคแรกๆ ที่มีการนำมาขับร้องนั้นไม่มีการนำกลองมาใช้ตี เนื้อหาไม่เป็นสิ่งที่นำไปสู่ความวุ่นวายแต่อย่างใด และไม่มีเสียงทำนองดนตรีเข้าไปปะปน แต่ระยะหลังได้มีการนำเสียงกลองเขามาปะปน หรือไม่มีเสียงกลอง แต่มีการนำผู้ที่มีน้ำเสียงไพเราะมาเป็นผู้ขับร้อง จนกระทั่งมันได้กลายเป็นเสียงเพลงที่ต้องห้าม ด้วยเหตุดังกล่าว สำหรับตัวฉันเกี่ยวกับอนาชีดนั้นมีข้อกังขา และมีความวิตกกังวล
ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะ ทำการชี้ขาดว่าเป็นที่อนุญาตในทุกกรณี หรือว่าเป็นที่ต้องห้ามโดยเด็ดขาด หากอนาชีดนั้นไม่มีสิ่งที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เช่น การนำเสียงกลอง หรือเสียงดนตรี หรือการนำผู้ที่มีน้ำเสียงไพเราะที่อาจจะนำไปสู่ความวุ่นวาย (ฟิตนะห์ได้ ) หากเป็นเช่นนั้นก็ไม่เป็นที่อนุญาตให้ฟัง
จากหนังสือ อัศศอฮวะฮ อัลอิสลามียะฮ/185




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น