คำว่า บิดอะฮ คือ
التعبد لله بما لم يشرعه
การอิบาดะฮต่ออัลลอฮ ด้วยสิ่งที่พระองค์ไม่ได้บัญญัติไว้
وقوله صلى الله عليه وسلم : ( من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد) . وفي رواية : (من عمل عملا ليس عليه أمرنا فهو رد) فدل الحديث على أن كل محدث في الدين فهو بدعة . وكل بدعة ضلالة مردودة . فكل البدع في العبادات والاعتقادات محرمة ، ولكن التحريم يتفاوت بحسب نوعية البدعة
และคำพูดของนบี ศอ็ลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ว่า (ผู้ใดประดิษฐ์สิ่งใหม่ขึ้นมาในกิจการ(ศาสนา)ของเรานี้ สิ่งซึ่ง ไม่ใช่ส่วนหนึ่งจากมัน มันถูกปฏิเสธ) และในรายงานหนึ่ง มีใจความว่า “ผู้ใดประกอบการงานหนึ่งการงานใด ที่ไม่ใช่กิจการของเราบนมัน มันถูกปฏิเสธ) หะดิษนี้ แสดงบอกว่า ทุกสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ในศาสนา มันคือ บิดอะฮ และทุกบิดอะฮ เป็นการหลงผิด ที่ถูกปฏิเสธ ดังนั้น ทุกบิดอะฮ ในเรื่องอิบาดะฮ และ เรื่อง อะกีดะฮ เป็นสิ่งต้องห้าม แต่ว่า การห้ามนั้นแตกต่างกันไป ตามชนิดของบิดอะฮ – ดู อัลเอียะศอม เล่ม 2 หน้า 37
ในเมื่อไม่มีหลักฐาน แล้วไปอิจญติฮาดขึ้นมาเพื่อให้เกิดบัญญัติหรือหุกุมขึ้นมาใหม่ ว่า เป็น ฟัรดู หรือ เป็นสุนัต อย่างนี้ ใครเป็นให้อำนาจ ใครรับรอง
เพราะเหตุนี้ ท่านอิบนุมัสอูด (ร.ฎ) กล่าวว่า
الاِقْتِصَادُ فِي السُّنَّةِ خَيْرٌ مِنَ الاِجْتِهَادِ فِي الْبِدْعَةِ
“ความพอเพียงในสุนนะฮฺเป็นการประเสริฐกว่าความพยายาม(อิจญติฮาด)ในบิดอะฮฺ (สร้างสิ่งอุตริกรรม)”- อัดดาริมีย์
قال بعض الصحابة : اقتصاد في سبيل وسنة ، خير من اجتهاد في خلاف سبيل وسنة ، فاحرصوا أن تكون أعمالكم على منهاج الأنبياء عليهم السلام وسنتهم
เศาะหาบะฮบางคน กล่าวว่า “พอเพียงในแนวทางและสุนนะฮ ดีกว่า อิจญติฮาดในสิ่งที่ขัดแย้งกับแนวทางและสุนนะฮ ดังนั้น จงพยายาม ให้การงาน(อะมั้ล)ของพวกท่าน อยู่บนแนวทางของบรรดานบี (อะลัยฮิมุสสลาม)และสุนนะฮของพวกเขา” – ดู มะดาริญุสสาลิกีน เล่ม 2 หน้า 108
..............
เพราะฉะนั้น การอิจญติฮาด ในสิ่งที่ไม่มีบัญญัติ มันก็คือ บิดอะฮ อยู่ดี จะอ้างชื่อให้สวยหรูอย่างไรก็ตาม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม_
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น