อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

พวกญะฮมียะฮ ตีความมือเป็นพลังอำนาจ


อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ อธิบายคำพูด ของ อิสหาก บิน อิบรอฮีม หรือ บินรอฮะวียะฮว่า

وَقَالُوا : إِنَّ اللَّهَ لَمْ يَخْلُقْ آدَمَ بِيَدِهِ ، وَقَالُوا : إِنَّمَا مَعْنَى الْيَدِ الْقُوَّةُ ) فَغَرَضُهُمْ مِنْ هَذَا التَّأْوِيلِ هُوَ نَفْيُ الْيَدِ لِلَّهِ تَعَالَى ظَنًّا مِنْهُمْ أَنَّهُ لَوْ كَانَ لَهُ تَعَالَى يَدٌ لَكَانَ تَشْبِيهًا ، وَلَمْ يَفْهَمُوا أَنَّ مُجَرَّدَ ثُبُوتِ الْيَدِ لَهُ تَعَالَى لَيْسَ بِتَشْبِيهٍ

(พวกเขา(พวกญะฮมียะฮ)กล่าวว่าแท้จริงอัลลอฮฺตะอาลามิได้สร้างอาดัมมาจากพระหัตถ์ของพระองค์ แต่พวกเขากล่าวว่า พระหัตถ์นั้นหมายถึงอำนาจ ) แล้วการที่พวกเขาแสดงออกมาจากการตีความแบบนี้ คือ การปฏิเสธมือของอัลลอฮ (يد الله ) โดยเข้าใจว่า ถ้าอัลลอฮ ตะอาลามี มือ ก็เป็นตัชบีอ(การการเปรียบเทียบว่าคล้ายคลึงกับมัคลูค )และพวกเขาไม่เข้าใจว่า การยืนยัน มือให้แก่อัลลอฮ เพียงอย่างเดียว(โดยไม่ไปเปรียบเทียบ)นั้น ไม่ใช่การตัชบีฮ (การเปรียบอัลลอฮกับมัคลู) - ดู ตุหฟะตุลอะฮวซีย กิตาบุซซะกาต อธิบายหะดิษ หมายเลข ๖๖๒
...........
คือ พวกญะฮมียะฮ ตีความ คำว่า “ยัด (มือ) ไปเป็นคำว่า กูวะฮ (พลังอำนาจ) เพราะเข้าใจว่าถ้าไม่ตีความและยืนยันว่าอัลลอฮมีมือ ก็เป็นการเปรียบอัลลอฮ กับมัคลูค ทั้งนี้เพราะพวกเขาไม่เข้าใจ ว่า การยืนยันมือ ให้แก่อัลลลอฮ เพียงอย่างเดียวโดยไม่ไปเปรียบเทียบนั้น ไม่ใช่การตัชบีฮ
ความเข้าใจของบาบอ อะหมัด เหมือกับความเข้าใจของพวก ญะฮมียะฮ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น