อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

ท่านรู้หรือไม่นี้คือ...หลุมศพของใคร ?






สามันชนคนธรรมดา หรือ กษัตริย์ผู้มั่งมี และทรงเรืองอำนาจ ?
___________________________

พึงทราบเถิดว่า นี้คือ หลุมศพของกษัตริย์อับดุลลอฮ์ (รอฮีมาฮุลลอฮ์) ผู้มั่งมี และทรงเรืองอำนาจสุด แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาราเบีย

นอกจากจะมั่งมีทรัพสินเงินทองมากมายเกินขนานับแล้ว ท่านยังเป็นผู้นำแนวหน้าในโลกมุสลิม และก็ทรงอิธพลท่านหนึ่งของโลกอีกด้วย

แต่ฉะไหนเลย หลุดศพกษัตริย์ผู้ที่มีตำแหน่งระดับนี้ จึงดูเรียบง่ายเหมือนดั่งสามันชนคนทั่วไปธรรดาๆขนาดนี้ ?

หากเป็นกษัตริย์ หรือผู้มีอำนาจ ในศาสนิกอื่นคงไม่ต้องถามถึงความอลังกาล ใหญ่โตของพิธีจัดการศพหรอกน่ะ ท่านๆก็คงเคยเห็นมีประสบการกันมา

แต่นี้คือ "อิสลาม" ไม่ว่าศพนั้นคือ กษัตริย์ สามันชน หรือทาส ทุกคนล้วนแล้วแต่เท่าเทียมเสมอภาคกันหมด ไม่ใช่เพราะลูกหลานไม่ใส่ใจ หรือพรัทสินไม่พอจ่าย

แต่เพราะนี้คือ "หลักการ" หลัการที่ต้องตาม การปฎิบัติที่เรียบง่าย เป็นนัยยะหนึ่งให้รู้ได้ว่า ตอนมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ท่านจะใหญ่แค่ไหน มีอำนาจล้นฟ้าเพียงใด หรือจะล้มละลายในชีวิต ติดลบในธรุกิจทรัพสินอย่างไรก็ตาม

เมื่อชีวิตดุนยาจบลง ทุกอย่างก็เท่ากัน ถูกฝังอยู่ในหลุดเล็กๆ ไร้ซึ่งเครื่องอำนวยความสะดวกอันใดเหมือนกัน หมดซึ่งอำนาจแล้วทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่เหลือทรัพสินอะไรติดตัวไป เป็นแค่เพียงบ่าวผู้ต่ำต้อยเหมือนกัน ณ พระพักต์ของอัลลอฮ์

แต่มีสิ่งที่ต่างกันคือ "ผลบุญ-ผลกรรม" ที่ติดตัวไปของแต่ละคน
ต่อให้เคยยิ่งใหญ่บนพืนโลกเพียงใด แต่ไม่มีความดีติดตัวไปมันก็ไร้ค่า สูนราคา

____________________________

ถามตัวเองบ้างรึยัง ?

ว่าเรากำลังมักมากในดุนยาจนลืมชีวิตที่นิรันในอาคีเราะห์ไปหรือเปล่า ?

อย่าลืมน่ะ "จะใหญ่เพียงใด ก็เล็กกว่าหลุมศพอยู่ดี"

สุดท้ายแล้วมาจากดิน ก็ต้องกลับสู่ดิน เหมือนเดิม ...


..........................
Anas Abu Al Haq



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น