อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

แนวทางของสะละลัฟเกี่ยวกับสิฟาตอัลลอฮ


 อิหม่ามอัซซะฮะบีย์รายงานว่า

أخبرنا أبو علي بن الخلال ، أخبرنا أبو الفضل الهمداني ، أخبرنا أبو طاهر السلفي ، أخبرنا محمد بن مرزوق الزعفراني ، حدثنا الحافظ أبو بكر الخطيب ، قال : أما الكلام في الصفات ، فإن ما روي منها في السنن الصحاح ، مذهب السلف إثباتها وإجراؤها على ظواهرها ، ونفي الكيفية والتشبيه عنها

อบูอาลี บินเตาะลาล ได้บอกเรา ,อบูลฟัฎลี อัลฮัมดานีย์ได้บอกเรา ,อบูฏอฮีร อัสสะละฟีย ได้บอกเรา มุหัมหมัด บิน มัรซูก อัซซะฟะรอนีย ว่า อัลหาฟิซ อบูบักรฺ อัลเคาะฏีบ กล่าวว่า สำหรับ คำพูด ในบรรดาสิฟาต นั้น แท้จริง สิ่งที่ถูกรายงานเกี่ยวกับมัน ในบรรดาสุนัน ที่เศาะเฮียะ คือ มัซฮับสะลัฟ นั้น ยืนยัน(อิษบาต)มัน และปล่อยมัน บนความหมายที่ปรากฏของมัน และปฏิเสธ การอธิบายรูปแบบวิธีการและการเปรียบเทียบ จากมัน

ذم التأويل - موفق الدين ابن قدامة (ص15) بسند صحيح، وسير أعلام النبلاء للذهبي (ج18 ص283) بسند آخر صحيح.
>>
แนวทางของสะละลัฟเกี่ยวกับสิฟาตอัลลอฮ คือ พวกเขายืนยันและปล่อยมันบนความหมายที่ปรากฏตามตัวบท โดยปฏิเสธการอธิบายรูปแบบว่าเป็นอย่างไรและ ปฏิเสธ การนำไปเปรียบกับมัคลูค เพราะฉะนั้น การตีความ ไม่ใช่แนวทางสะลัฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น