อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

การตีความมือว่าอำอาจเป็นแนวคิดพวกญะมียะฮ


อะหมัดรอซีดี อิสมัญ อัลอัชอะรีย์ อุลามาอ์ของวะฮ์ฮาบี พูดกล่าวชัดเจนว่า ยะดุนหะกีกีย์ ตามความหมายในเชิงลุเฆาะฮ์ ก็คือ มือที่เป็นสัดส่วน มีนิ้ว
>>>>>>>
ดูซิครับ บาบอเราตอบ ทั้งๆที่อัลลอฮบอกว่า ไม่มีสิ่งใดเหมือนพระองค์ แกยังจะจินตนาการว่า ต้องมีนิ้ว นะอูซุบิลละฮ คำว่า (يد ) ภาษาอาหรับ แปลว่ามือ นั้นคือ การยืนยันความหมายจริงๆ ของคำว่ามือ แกไปเข้าใจว่า หมายถึงมือจริงๆ ที่เหมือนมัคลูค บาบอเองยังไม่เข้าใจ อะกีดะฮสะลัฟเลย

อิหม่ามติรมิซีย์ กล่าวว่า
وقد ذكر الله عز وجل في غير موضع من كتابه اليد والسمع والبصر فتأولت الجهمية هذه الآيات ففسروها على غير ما فسر أهل العلم وقالوا إن الله لم يخلق آدم بيده وقالوا إن معنى اليد هاهنا القوة
อัลลอฮฺตะอาลาได้กล่าวไว้ในหลายจุดจากคัมภีร์ของพระองค์ไม่ว่าจะเป็น ศิฟัต อัลยัด(พระหัตถ์) อัซซะมาอ์(ได้ยิน) อัลบัศรฺ(ทรงเห็น) แต่ทว่าพวกญะฮฺมียะฮฺได้ทำการตีความบรรดาโองการเหล่านี้ และได้ทำการอธิบายเลยเถิดไปกว่าที่บรรดาอุลามาอ์ได้ทำการตัฟซีรไว้ พวกเขากล่าวว่าแท้จริงอัลลอฮฺตะอาลามิได้สร้างอาดัมมาจากพระหัตถ์ของพระองค์ แต่พวกเขากล่าวว่า พระหัตถ์นั้นหมายถึงอำนาจ - หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51)

การปฏิเสธ ความหมายตามตัวบทว่า “ มือ โดยตีความ ว่า อำนาจ นั้น เป็นแนวคิดพวกญะมียะฮ ไม่ใช่อะกีดะฮสะลัฟ

อิสหาก บิน อิบรอฮี( ฮ.ศ ๑๙๘ – ๒๘๕) ซี่งเป็นปราชญ์ยุคสะลัฟ กล่าวว่า

وأما إذا قال كما قال الله تعالى يد وسمع وبصر ولا يقول كيف ولا يقول مثل سمع ولا كسمع فهذا لا يكون تشبيها وهو كما قال الله تعالى في كتابه ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
แต่หากเป็นการกล่าวในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้แล้ว เช่น พระหัตถ์, ทรงสดับฟัง, ทรงทอดพระเนตร พร้อมกับไม่ถามว่ามันเป็นอย่างไรแบบไหน ตลอดจนไม่กล่าวว่าอัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับฉันได้ยิน ดังนั้นแบบนี้ไม่เป็นการตัชบีฮฺ(เปรียบเทียบ)ต่ออัลลอฮฺตะอาลา พระองค์กล่าวไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนหรือคล้ายคลึงกับพระองค์แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น” (หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51)

คำว่า อัลยัด หรือ อื่นๆนั้นจะต้อง มีความหมายว่า “มือ” อย่างแน่นอนจะมาอ้างเล่นลิ้นว่าในทางภาษาแล้วคำว่า อัลยัด นั้นมีหลายความหมายดังนั้นจึงไม่อาจทราบได้ว่ามันหมายถึงอะไรไม่ได้ เพราะการที่ท่าน อิสหากบินอิบรอฮีมได้ กล่าวว่า إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد “การตัชบีฮฺ(เปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉัน” นั้นคือการยืนยันว่าคำว่า อัลยัด หมายถึง มือ

เพราะถ้าไม่ใช่ความหมายว่ามือ ท่านอิสหาก ก็จะไม่ยกตัวอย่างว่า
إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد
“การตัชบีฮฺ(เปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น