อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

คำฟัตวาเกี่ยวกับการถ่ายรูป



เชค อัลลามะฮ์ อัลมุฮัดดิษ รอบิอฺ บิน ฮาดีย์ อัลมัดคอลีย์ หะฟิซอฮุลลอฮ์
?คำตอบของปราชญ์เกี่ยวกับฮุก่มของการถ่ายรูป
__________________________________

คำถาม : การทำรูปด้วยคาเมร่า (กล้องถ่ายรูป) หะรอมหรือไม่เป็นไรบนผู้ที่กระทำมัน ?

ตอบ : แน่นอน การทำรูปสิ่งที่มีวิญญาณด้วยกับ
คาเมร่า(กล้องถ่ายรูป)นั้น หะรอม และจำเป็นบนผู้ที่ทำสิ่งดังกล่าวที่จะต้องเตาบะฮฺ
ไปสู่อัลลอฮฺ และขออภัยโทษต่อพระองค์ และต้องเสียใจบนสิ่งที่เกิดขึ้น และอย่าได้กลับไปทำมัน

وبالله التوفيق. وصلى الله على نبينا محمد، وآله وصحبه وسلم.

คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยการเรียนรู้และฟัตวา

ชัยคฺอับดุลอะซีซ บินอับดุลลอฮฺ บินบาซชัยคฺ, ชัยคฺอับดุลรอซาก อะฟีฟีย์, ชัยคฺ อับดุลลอฮฺ บินฆุดัยยาน,ชัยคฺอับดุลลอฮฺ บินกุอูด
_____________________________________

فتاوى اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء>المجموعة الأولى>المجلد الأول (العقيدة 1)>العقائد>التصوير>التصوير بالكاميرا

السؤال الثامن من الفتوى رقم ( 3592 ):

س8: هل التصوير بالكاميرا حرام أم لا شيء على فاعله؟
( الجزء رقم : 1، الصفحة رقم: 671)

ج8: نعم، تصوير ذوات الأرواح بالكاميرا وغيرها حرام، وعلى من فعل ذلك أن يتوب إلى الله ويستغفره ويندم على ما حصل منه ولا يعود إليه.
وبالله التوفيق. وصلى الله على نبينا محمد، وآله وصحبه وسلم.

اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإِفتاء

الرئيس =عبد العزيز بن عبد الله بن باز
نائب رئيس اللجنة = عبد الرزاق عفيفي
عضو = عبد الله بن غديان
عضو = عبد الله بن قعود
Alif Toapalee แปล
_______________________________
คำสั่งเสียของชัยคฺอับดุลอาซิซ บินบาซ เราะฮิมะฮุลลอฮฺ อดีตมุฟตี ประเทศซาอุดิอาราเบียในเรื่องของการเผยแพร่รูปของท่าน

ข้าพเจ้ามีความกังวลเเละลำบากใจเเก่บุคคลที่เอาคำพูดของข้าพเจ้าไปเผยแพร่แล้วได้ใส่รูปของข้าพเจ้าลงไปด้วย

ดังนั้นข้าพเจ้าจะไม่ยกโทษให้และข้าพเจ้าไม่อนุญาตให้ใส่รูปของข้าพเจ้าลงไปในสิ่งที่เขาเขียนจากข้าพเจ้า และข้าพเจ้าไม่พอใจที่จะเอารูปของข้าพเจ้าใส่ลงไปในนั้น เพราะเนื่องจากข้าพเจ้ามั่นใจว่าการถ่ายรูปนั้นไม่เป็นที่อนุญาตอย่างเด็ดขาด

ดังนั้นข้าพเจ้าขอบอกแก่บุคคลที่เอาคำพูดของข้าพเจ้าไปเผยแพร่ไม่ว่าจะในวารสาร หนังสือพิมพ์ ว่าข้าพเจ้าไม่อนุญาตให้ใส่รูปของข้าพเจ้าลงไป นี่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าอยากจะบอกแก่พี่น้องของข้าพเจ้าทั้งหมดและขอตักเตือนพี่น้องของข้าพเจ้า และข้าพเจ้าขอแจ้งว่าเรื่องดังกล่าวนี้ข้าพเจ้าไม่พอใจการที่จะเอารูปของข้าพเจ้าไปใส่ลงในคำพูดของข้าพเจ้าทุกอย่างหรือว่าคำชี้ขาดปัญหาของข้าพเจ้า

فتاوى نور على الدرب. للشيخ عبد العزيز بن باز رحمه الله 1/ 437
แปลโดย นาศีรุดดีน ดาเลหมัน
_______________________________

คำพูดสุดท้ายของอิมามอั้ลอุซัยมีน ในเรื่องของการถ่ายรูป

จาก มุฮัมหมัด ซอและฮฺ อั้ลอุซัยมีน ถึง ท่านเชค.... ขออัลลอฮฺทรงรักษาท่านและโปรดให้ท่านเป็นหนึ่งในปวงบ่าวที่ดีของพระองค์และเป็นหนึ่งในผู้ที่มีฐานะใกล้ชิดกับพระองค์ เป็นผู้ศรัทธาผู้มีความยำเกรง และเป็นหนึ่งในพลพรรคของพระองค์ผู้ประสบความสำเร็จ ด้วยเถิด อามีน

จม.ที่ท่านได้กรุณาส่งถึงกระผมอันกรอปไปด้วยการให้สลามและคำตักเตือนนั้น ได้ถึงมือกระผมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนอื่นจึงต้องขอตอบสลามว่า วะอลัยกุมุ้สสลามวะร่อฮมะตุ้ลลอฮฺวะบะร่อกาตุฮฺ และขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีให้แก่ท่านด้วย เนื่องในคำตักเตือนของท่านอันแสนลึกซึ้ง ซึ่งกระผมต้องขอจากอัลลอฮฺให้มันเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์ขึ้นจริงต่อตัวของกระผมเองด้วยเถิด
ไม่เป็นที่สงสัยเลยว่าวิธีการที่ท่านได้เลือกใช้ในการตักเตือนครั้งนี้ เป็นวิธีการที่เป็นแบบอย่างอันดีในการทำการตักเตือนกันระหว่างพี่น้อง

แน่นอนว่าโดยปกติแล้วคนเรานั้นย่อมมักผิดพลาดและหลงลืมซึ่งผู้ศรัทธานั้นจะเปรียบได้ว่าเขาคือกระจกเงาให้แก่พี่น้องของเขานั่นเอง และคนผู้หนึ่งจะยังไม่ศรัทธาจนกว่าเขาจะมีความชอบที่จะให้พี่น้องของเขาได้รับในสิ่งที่ตนอยากให้ได้แก่ตนเองด้วยเสียก่อน การตักเตือนของท่านครั้งนี้ล้วนประกอบไปด้วยข้อคิดและคำเชิญชวนที่สัจจริง

กระผมก็ขอให้อัลลอฮฺทรงรับและตอบแทนความดีให้แก่ท่านด้วย ส่วนประเด็นที่ท่านพยามชี้แจงให้กระผมทราบ อันได้แก่การที่คำตอบปัญหาของกระผมที่มีขึ้นหลายครั้งหลายคราด้วยกัน เกี่ยวกับเรื่องการถ่ายรูปด้วยอุปกรณ์ถ่ายรูปว่าเป็นที่อนุมัตินั้น กระผมต้องขอชี้แจงให้ท่านทราบว่า กระผมเองไม่เคยอนุมัติให้มีการทำรูปแต่ประการใดเลย ซึ่งหมายถึงรูปของสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสิ่งอื่นก็ตาม เว้นแต่ในกรณีที่จำเป็นหรือมีธุระต้องใช้เท่านั้น เช่นเพื่อทำบัตรประจำตัวหรือใบอนุญาตตลอดจนในกรณีที่ใช้ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่างๆและอื่นๆด้วย

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการเก็บรักษารูปภาพไว้เพื่อการเทิดทูนหรือ เพื่อเป็นที่ระลึกหรือเพื่อการบันเทิงในรูปแบบใดก็ตาม กระผมไม่ได้อนุมัติเรื่องดังกล่าวแต่ประการใด ไม่ว่ารูปดังกล่าวจะหมายถึงรูปปั้นหรือรูปเขียนที่เขียนด้วยมือหรือด้วยอุปกรณ์ก็ตาม ทั้งนี้เนื่องจากคำพูดของท่าน นบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ที่ท่านได้กล่าวไว้กว้างๆว่า “มะลาอิกะฮฺจะไม่เข้าบ้านใดก็ตามที่มีรูปอยู่” ซึ่งกระผมก็ยังคงให้คำตอบในทำนองนี้มาโดยตลอด อีกทั้งยังสั่งผู้ที่มีรูปภาพไว้เพื่อการระลึกถึงให้ทำการทำลายรูปภาพนั้นทิ้งเสียและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ภาพดังกล่าวเป็นภาพของบุคคลที่ล่วงลับไปแล้วกระผมยิ่งให้ความตระหนักในเรื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นเสียอีกด้วย

ส่วนเรื่องการทำรูปสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสิ่งอื่นนั้น ย่อมไม่เป็นที่สงสัยแต่ประการใดเลยว่าเป็นเรื่องที่ต้องห้ามอีกทั้งยังถือเป็นบาปใหญ่อีกด้วย ทั้งนี้เนื่องจากปรากฏหลักฐานอันเป็นที่ยอมรับ ที่พูดถึงการที่ท่านร่อซู้ลศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้ทำการสาปแช่งบุคคลที่กระทำการดังกล่าว จากปากของท่านเอง ซึ่งตามความเข้าใจพื้นฐานจากหลักฐานนี้นั้น หมายถึงในกรณีที่รูปเป็นรูปปั่น เป็นรูปที่มีรูปร่างหรือเป็นรูปเขียน ส่วนในกรณีที่รูปเกิดจากการเก็บภาพโดยอุปกรณ์โดยที่ช่างภาพไม่ได้มีส่วนในการกำหนดรูปลักษณ์หน้าตาหรือโครงสร้างของร่างกายและอื่นๆนั้น ถ้าหากเป็นการเก็บภาพโดยมีจุดประสงค์เพื่อจะนำมาเก็บไว้เพื่อเป็นที่ระลึกหรือเพื่อจุดมุ่งหมายอื่นใดที่ไม่เป็นที่อุมัติในการทำรูปแล้ว การเก็บภาพด้วยอุปกรณ์เพื่อจุดมุ่งหมายดังกล่าวก็ไม่เป็นที่อนุมัติเช่นกัน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสั่งห้ามเพื่อยับยั้งขั้นตอนที่จะนำพาไปสู่สิ่งต้องห้ามนั้นเอง
แต่หากเป็นการเก็บภาพเนื่องด้วยความจำเป็นหรือมีธุระต้องใช้ก็ถือว่าไม่เป็นอะไร

นี่คือบทสรุปความคิดเห็นของกระผมที่มีต่อประเด็นปัญหานี้ ถ้าหากความคิดเห็นของผมถูกต้อง ความถูกต้องนั้นก็มาจากอัลลอฮฺซึ่งพระองค์คือผู้ทรงประทานมันมาให้ แต่หากมันผิดพลาดและคลาดเคลื่อนมันก็เป็นเหตุมาจากความบกพร่องหรือความสัปเพร่าของกระผมเอง ซึ่งกระผมก็ขอจากอัลลอฮฺให้พระองค์ทรงยกโทษให้แก่กระผมและขอทรงชี้นำกระผมสู่ความถูกต้องด้วย วั้สสลามุอลัยกุมวะร่อฮฺมะตุ้ลลอฮฺวะบะร่อกาตุฮฺ
________________________

هذا آخر كلام الإمام العثيمين في التصوير...!

مِن مُحمدِ الصالحِ العثيمينَ إلى أخيه الْمُكرَّمِ الشيخِ ... حفظه الله تعالى، وجعلَهُ مِن عبادِه الصالحينَ، وأوليائهِ المؤمنينَ الْمُتقينَ، وحِزبهِ المفلحينَ، آمينَ.

وَبعدُ : فقد وَصَلَني كتابُكم الذي تضمَّنَ السلامَ والنصيحةَ، فعليكم السلامُ ورحمةُ اللهِ وبركاته، وجزاكمُ اللهُ عنِّي على نصيحتكمُ البالغةُ التي أسألُ اللهَ تعالى أن ينفعني بها.

ولا رَيْبَ أنَّ الطريقةَ التي سلكتموها في النصيحةِ هي الطريقةُ الْمُثلى للتناصحِ بينَ الإخوانِ، فإنَّ الإنسانَ مَحلُّ الْخَطأ والنسيانِ، والمؤمنُ مرآةُ أخيه، ولا يُؤمنُ أحدٌ حتى يُحبَّ لأخيه ما يُحبُّ لنفسهِ.
ولقد بلَغَت نصيحتُكم منِّي مَبلَغاً كبيراً بما تضمَّنته من العباراتِ الواعظةِ والدَّعواتِ الصَّادقةِ، أسألُ الله أن يتقبَّلَها، وأن يكتبَ لكم مثلَها، وما أشرتم إليه حفظكم اللهُ مِن تكرُّرِ جوابي على إباحةِ الصُّورةِ المأخوذةِ بالآلةِ: فإني أُفيدُ أخي أنني لَمْ أُبحْ اتخاذَ الصُّورةِ، والْمُرادُ: صُورةُ ما فيه روحٌ من إنسانٍ أو غيرهِ، إلاَّ مَا دَعَت الضرورةُ أو الحاجةُ إليه، كالتابعيةِ والرُّخصةِ، وإثباتِ الحقائقِ ونحوها.

وأمَّا اتخاذُ الصُّورةِ للتعظيمِ، أو للذكرى، أو للتَّمتعِ بالنظرِ إليها، أو التلذُّذِ بها فإنِّي لا أُبيحُ ذلكَ، سواءٌ كان تمثالاً أو رقماً، وسواءٌ كانَ مَرقوماً باليدِ أو بالآلةِ، لعمومِ قولِ النبيِّ - صلى الله عليه وسلم - : « لا تدخلُ الملائكةُ بيتاً فيه صُورةٌ » .
وما زلتُ أُفتي بذلكَ، وآمرُ مَن عندَهُ صُوَرٌ للذِّكرى بإتلافها، وأُشدِّدُ كثيراً إذا كانت الصُّورةُ صُورةَ ميِّتٍ.

وأمَّا تصويرُ ذواتِ الأرواحِ : مِن إنسانٍ أو غيرهِ فلا رَيْبَ في تحريمهِ، وأنه مِن كبائرِ الذنوبِ، لثبوتِ لَعنِ فاعلهِ على لسانِ رسولِ اللهِ - صلى الله عليه وسلم -، وهذا ظاهرٌ فيما إذا كانَ تمثالاً، أي: مُجسَّماً، أو كانَ باليدِ.
أمَّا إذا كانَ بالآلةِ الفوريةِ التي تَلْتَقِطُ الصُّورةَ ولا يكونُ فيها أيُّ عَمَلٍ من الْمُلْتَقِطِ مِن تخطيطِ الوجهِ وتفصيلِ الجسمِ ونحوهِ، فإنْ التُقِطَتِ الصُّورةُ لأجلِ الذكرى ونحوِها مِن الأغراضِ التي لا تُبيحُ اتخاذ الصُّورةَ فإنَّ التقاطَها بالآلةِ مُحرَّمٌ تحريمَ الوسائلِ، وإن التُقطَتُ الصُّورةُ للضرورةِ أو الحاجةِ فلا بأسَ بذلكَ.

هذا خُلاصةُ رأيي في هذه المسألةِ، فإنْ كانَ صواباً فمن اللهِ وَهُوَ الْمانُّ بهِ، وإنْ كانَ خَطأً فمن قُصُوري أو تقصيري، وأسألُ اللهَ أنْ يعفوَ عنِّي منه، وأن يهديني إلى الصَّوابِ ، والسلامُ عليكم ورحمةُ اللهِ وبركاته.
[مجموع فتاويه ج287/2-288]
(มั้จมูอุ้ลฟะตาวาฯ ج287/2-288)
อาบีดีณ โยธาสมุทร แปลและเรียบเรียง

_________________________________

ตอบคำถามโดย : ท่านเชค ศอและหฺ เฟาซาน อัลเฟาซาน ฮาฟีศอฮุลลอฮฺ กรรมการสภานักวิชาการระดับอวุโส และกรรมการองศ์กรณ์ฟัตวา ประเทศซาอุดิอาราเบีย

คำถาม : อะไรฮุก่มของรูปถ่าย? และอนุญาติให้รักษารูปภาพได้หรือไม่ ?

คำตอบ : รูปภาพทั้งหลายนั้นเป็นที่ต้องห้าม ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นรูปที่ได้จาก กล้องถ่ายรูป หรือไม่ก็ตาม หลักฐานคือนัยยะกว้างๆของฮาดิษต่างๆ ที่ท่านนบีมูฮัมหมัด(ซอลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม) ได้บอกว่า แท้จริงผู้ที่ถ่ายรูปทั้งหลาย พวกเขาจะได้รับการลงโทษอย่างแสนเจ็บปวดที่สุดในวันกิยามะฮฺ และท่านรอซู้ล (ซอลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม)
ได้สาปแช่งผู้ที่ถ่ายรูปทั้งหลาย ฮะดีษต่างๆในเรื่องนี้เป็นที่ถูกต้อง และมีนัยยะที่กว้างครอบคลุมไม่ว่าเป็นการถ่ายรูปด้วยกล้อง การวาดด้วยมือ การแกะสลักก้อนหิน หรือจะประดิษฐ์มันขึ้นมาก็ตาม ทั้งหมดนั้น เป็นที่ต้องห้าม และใครก็ตามที่ยกเว้นบางประเภท จำเป็นที่เขาจะต้องนำหลักฐานมายืนยัน แต่ไม่มีหลักฐานยกเว้นเลย ในทำนองเดียวกัน การถือรูปภาพ การนำมาใช้ การนำเข้าบ้าน ท่านนบีมูฮัมหมัด(ซอลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า ท่านอย่าได้ละทิ้งรูปภาพใดๆ เว้นแต่ท่านจะต้องลบมันเสียให้หมด” และท่านนบีมูฮัมหมัด(ซอลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวอีกว่า “มลาอิกะฮฺจะไม่เข้าบ้านใดๆ ที่มีสุนัขและรูปภาพในบ้านนั้น ดังนั้นไม่อนุญาติให้เก็บรักษารูปภาพต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน หรือในตู้ เว้นแต่รูปภาพที่มีความจำเป็น เช่น ใบขับขี่ บัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง เหล่านี้ เป็นที่อนุญาติ และอนุญาติให้ถือได้ ส่วนการถือรูปภาพ การเก็บสะสม สำหรับเป็นที่ระลึก หรือเก็บรักษามันเอาไว้เฉยๆ กรณีเช่นนี้เป็นที่ต้องห้าม และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำลายทิ้ง
เว้นแต่เมื่อมันอยู่ในลักษณะที่ถูกเหยียบย่ำ เป็นพรมที่ใช้ปูนั่ง หรือเป็นรูปที่อยู่บนผ้าเช็ดตัว ดังนั้นรูปลักษณะนี้ไม่เป็นที่ต้องห้าม
__________________________________
فتوى للعلامة الفوزان يقول السائل: ما حُكمُ الصور الفوتوغرافية؟ وهل يجوزُ الاحتفاظُ بالصور؟ الجواب: الصور حرام بجميع أنواعها: فوتوغرافية أو غيرها؛ لعموم الأحاديث. النبي -صلى الله عليه وسلم- أخبرَ أنّ المُصَوِّرِين هم أشد الناس عذابًا يومَ القيامة، ولعنَ المُصَوِّرِين. والأحاديثُ في هذا صحيحة، وعامة سواءً كان التصويرُ فوتوغرافيًا، أو رسمًا باليد، أو نَحْتًا بالحجارة، أو بالبناء .. كلُّه حرامٌ؛ لعموم الأحاديث، ومَن استثنى شيئًا منها؛ فعليه الدليل، ما في دليل على الاستثناء! لكن -وكذلك حمل الصور، واستعمالها، وجعلها في البيت .. النبي -صلى الله عليه وسلم- يقول: ( لا تدعْ صورةً إلا طمستها )، وقال -صلى الله عليه وسلم-: ( لا تدخلُ الملائكة بيتًا فيه كلبٌ، ولا صورة ).. فلا يجوز الاحتفاظ بالصور، وجعلها في البيوت، أو في الصناديق، إلا الصور الضرورية، الصور الضرورية التي لابدّ منها لحاجة الإنسان، مثل: رخصة القيادة، أو البطاقة الشخصية، أو جواز السفر، فهذه تُباح للضرورة! ويجوز حملها للضرورة! أما حمل الصور، وجمع الصور، واقتناء الصور؛ للذكريات أو الاحتفاظ بها، هذا أمرٌ مُحرَّمٌ، والواجبُ إتلافُها إلا إذا كانت مُمتهنة: تُداس، أو في فُرُشٍ يُجلس عليها، أو فُوطَة .. إذا كانت مُمتهنة فلا حُكمَ لها.
แปลและเรียบเรียง อบู อุมัยรฺ ตรวจทาน อาจารย์ คอลิด ปานตระกูล
_________________________________

ห้ามการถ่ายภาพ

อัลอัลลามะฮฺ ศอลิฮฺ อิบนุสะอัด อัสสุฮัยมี หะฟีซอฮุลลอฮฺ อดีต หัวหน้าวิชาการฝ่ายอากีดห์ะ คณะสาขา ดะวะห์และอูซูลุดดีน มหาวิทยาลัยอิสลามมาดีนะห์

เราเคยเตือนเรื่องการถ่ายภาพมามากกว่าหนึ่งครั้งแล้ว
ห้ามถ่ายภาพไม่ว่าด้วยโทรศัพท์ของคุณหรือด้วยสิ่งอื่น ๆ
เราไม่อนุญาตสิ่งนี้ และผู้ที่กระทำมันก็กระทำผิด
ฉันพูดว่าเราะซูลของอัลลอฮฺ ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺประสบแด่ท่าน กล่าวว่า “ขอการสาปแช่งจากอัลลอฮฺประสบแด่ผู้ทำรูปภาพ”
ถูกสาปแช่ง! ถูกสาปแช่ง! ถูกสาปแช่ง! คุณเข้าใจคำว่า “ถูกสาปแช่ง” หรือเปล่า
ผู้ทำรูปภาพจะถูกอัลลอฮฺสาปแช่ง! เราะซูลของอัลลอฮฺ ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺประสบแด่ท่าน กล่าวว่า “ขอการสาปแช่งจากอัลลอฮฺประสบแด่ผู้ทำรูปภาพ”
นี่คือเราะซูลของอัลลอฮฺ ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺประสบแด่ท่าน ท่านสาปแช่งทุกคนที่ทำรูปภาพสิ่งมีชีวิต
และท่าน ขอความสันติและความจำเริญจากอัลลอฮฺประสบแด่ท่าน กล่าวว่า “คนที่ได้รับการลงโทษอย่างแสนสาหัสที่สุดในวันแห่งการตัดสินคือผู้ทำรูปภาพ”
เพราะฉะนั้นฉันไม่อนุญาตให้ใครก็ตามถ่ายภาพไม่ว่าด้วยโทรศัพท์หรือด้วยสิ่งอื่น ๆ
ดังนั้นจงกำจัดมันซะ ไม่เช่นนั้นฉันจะขอให้อัลลอฮฺลงโทษ!
บรรดาผู้ที่ยังมีความสงสัยเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ของรูปและวิดีโอให้ดูลิงค์ในคำอธิบายใต้วิดีโอ
______________________
Sukaynah Animee แปลความ
อาบีดีณ โยธาสมุทร ตรวจทาน
https://www.youtube.com/watch?v=SoPWMzNSAHU&feature=youtu.be
_____________________________
อ่านรายละเอียดและฟังเพิ่มเติ่ม>>
http://www.sahab.net/forums/index.php?showtopic=132950
http://www.ajurry.com/vb/showthread.php?t=36789
http://www.ajurry.com/vb/showthread.php?t=39969
http://www.ajurry.com/vb/showthread.php?t=12385

)حكم التصوير والصور
التصوير حرام للصغار والكبار - العلامة الشيخ صالح الفوزان
http://soundcloud.com/tasgelat/fo-377
حكم التصوير التلفزيوني
http://soundcloud.com/ahmed-alali/0069-1
حكم التصوير والاستدلال بتصوير الحرم المكي والمدني العلامة الفوزان
http://soundcloud.com/asalafi/ydbcvasif3fl
الرسول صلى الله عليه وسلم حرم التصوير مطلقا فمن يستثني ويستدرك على الرسول-العلامة صالح الفوزان
http://soundcloud.com/tasgelat/fo-378
أحكام التصوير - ابن عثيمين
http://goo.gl/JeH6Sr
الألباني: حكم التصوير لتعليم التلاميذ
http://goo.gl/N0TkQe
فتوى ابن عثيمين في حكم حفض الصور في البوم
http://goo.gl/Cn1kRe
حكم التصوير للشيخ الالبانى - منهاج الاسلام
http://goo.gl/1xrbAV
حكم التصوير للشيخ محمد هادي المدخلي حفظه الله
http://goo.gl/Jyfq82
حكم تصوير الفيديو و الفوتوغرافي ؟ الشيخ صالح السحيمي
http://goo.gl/4JOhzF
هل التصوير مسألة خلافية ؟ عبيد الجابري
http://goo.gl/kVENc6
هل التصوير مسألة خلافية ؟ عبيد الجابري
http://goo.gl/kVENc6
حكم التصوير للشيخ عبد المحسن العباد
http://goo.gl/pwZ8NO
حكم الصور حرام ابن باز
http://goo.gl/4eHJBJ
ما حكم التصوير بآله تصوير الفيديو وخاصة أن بعض محاضرات المشايخ تصور داخل المسجد ؟
http://goo.gl/NpMF3D
حكم التصوير
http://goo.gl/ZCL6ys
أحكام التصوير - ابن عثيمين
goo.gl/JeH6Sr
ماحكم التصوير بآلة تصوير الفيديو وخاصة أن بعض محاضرات المشايخ تصور داخل المسجد؟
الشيخ أبي عبدالرحمن مقبل بن هادي الوادعي رحمه الله
www.safeshare.tv/w/XUQlRlMgxX
فتوى ابن عثيمين في حكم حفظ الصور في البوم وصور الموتى
http://www.youtube.com/watch…
حكم التصوير والمصور
للإمام محمد ناصر الدين الألباني رحمه الله.
http://www.youtube.com/watch…
حكم الصور التذكارية غير المعلقة الشيخ عبدالله البخاري
http://www.youtube.com/watch…
حكم وضع الصور الشخصية في الشبكات الاجتماعية للشيخ العلامة عبيد الله الجابري حفظه الله
http://www.youtube.com/watch…
حكم التصوير الفوتوغرافي للعلامة زيد مدخلي حفظه الله
http://www.youtube.com/watch…
التصوير بجميع أنواعه حرام إلا لضرورة العلامة الفوزان
http://www.youtube.com/watch…
حكم التصوير للعلامة محمد بن صالح العثيمين رحمه الله.
http://www.youtube.com/watch…
حكم الصور التذكارية- العلامة الفوزان حفظه الله تعالى - كلام مهم.
http://www.youtube.com/watch…
حكم تعليق الصور من ذوات الارواح للعلامة الفوزان.
http://www.youtube.com/watch…
ما أدلة تحريم الصور ذوات الأرواح ؟ للعلامة مقبل بن هادي الوادعي.
http://www.youtube.com/watch…
حكم الصور للإمام ابن باز رحمه الله.
http://www.youtube.com/watch…
الصور حرامٌ بجميع أنواعها - الشيخ الفوزان
http://www.youtube.com/watch…
حكم التصوير للعلامة محمد هادي المدخلي حفظه الله
http://www.youtube.com/watch…
حكم لبس القميص الذي به صور لاعبين وكتابات انجليزية
http://www.youtube.com/watch…
هل تأذن بأخذ صورة تذكارية لك؟ وما حكم تصوير المسجد؟ الشيخ صالح السحيمي
http://www.youtube.com/watch…
حكم وضع البنت صورتها في المنتديات لفضيلة الشيخ حامد الجنبي حفظه الله تعالى.
http://www.youtube.com/watch… data_player
كل هؤلاء العلماء يحرمون التصوير والصور
فما حجتك عند ربك
.
أيها السلفي لا تستهن بأمر الصور ذوات الأرواح

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น