อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

อนาคตที่ไม่มีใครอยากเป็น


อดีต คือ สิ่งที่ผ่านมาแล้วอาจจะสิบปีที่แล้ว หนึ่งปี หนึ่งวัน หนึ่งวินาที นั่นคืออดีต
ปัจจุบัน คือ สิ่งที่อยู่กับเราตอนนี้ หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเราในขณะนี้ ซึ่งปัจจุบันมันสั้นมาก เพราะเพียงเสี่ยววินาที่ที่ผ่านก็กลายเป็นอดีตเสียแล้ว
อนาคต คือ สิ่งที่ยังมาไม่ถึง แต่มันมาแน่นอน
อนาคต อยากเป็นอะไร หลายคนบอกว่า .....
ผมอยากเดินทางไปเที่ยวรอบโลกไปตามหาตนเอง
ผมอยากเป็นแต่งนิยาย
ผมอยากทำงานในองการลับๆ
อยากเป็นนักสืบ
อยากเก่งภาษา
อยากทำงานเกี่ยวกับโรงแรม
ผมอยากสร้างบ้านของตัวเองทำฟาร์มเปิดที่พักในฟาร์ม
อยากมีธุรกิจที่ยิ่งใหญ่เป็นของตัวเอง
อยากเป็นครู
อยากเป็นตำรวจ
อย่ากมีบ้าน มีแฟน มีลูก
ฯลฯ
ทุกอย่างที่กล่าวมา มันเป็นเพียง ทางผ่าน ของอนาคต แต่อนาคตจริงๆ ที่เป็นบั้นปลายของอนาคต และทุกคนไม่อยากเป็นคือ การเป็นศนตาย เป็นชาวกุโบร

قُلْ إِنَّ الْمَوْتَ الَّذِي تَفِرُّونَ مِنْهُ فَإِنَّهُ مُلَاقِيكُمْ ثُمَّ تُرَدُّونَ إِلَى عَالِمِ الْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ فَيُنَبِّئُكُم بِمَا كُنتُمْ تَعْمَلُونَ

จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด แท้จริงความตายที่พวกท่านหนีจากมันไปนั้น มันจะมาพบกับพวกท่าน แล้วพวกท่านจะถูกนำกลับไปยังพระผู้ทรงรอบรู้สิ่งเร้นลับและสิ่งเปิดเผย แล้วพระองค์จะทรงแจ้งแก่พวกท่านตามที่พวกท่านได้ประกอบกรรมไว้- อัล-ญุมอะฮฺ :8

والله أعلم بالصواب


...................
อะสัน หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น